Mỹ cáo buộc TQ “cố ý” để Snowden chạy trốn

Google News

(Kiến Thức) - Nhà Trắng tố cáo chính phủ Trung Quốc cố ý để cho Edward Snowden đang bị truy nã bỏ trốn khỏi Hong Kong, bất chấp yêu cầu dẫn độ của Mỹ.


 Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cảnh báo vụ Snowden sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Trung-Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói việc Snowden từ Hong Kong đi Moscow trên một máy bay chở khách của Nga “rõ ràng” có “ảnh hưởng tiêu cực” đến quan hệ Trung-Mỹ.
 
Theo VOA, phát biểu với báo giới hôm 24/6, ông Carney nói Washington tin rằng Bắc Kinh đã “cố ý” để cho ông Snowden rời khỏi Hong Kong, bất chấp một lệnh truy nã “có hiệu lực” của Mỹ.
 
Trước đó trong ngày, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh nói không có “cơ sở pháp lý” nào để nhà chức trách địa phương ngăn cản ông Snowden ra đi,  trong khi Hong Kong đang xem xét  yêu cầu dẫn độ của Mỹ và “yêu cầu Washington cho biết thêm chi tiết quan trọng”. Ông Lương Chấn Anh nói nhà chức trách Hong Kong đã không nhận được văn kiện nào cho thấy hộ chiếu Mỹ của ông Snowden đã mất hiệu lực.
 
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Bắc Kinh tôn trọng cách thức Hong Kong xử lý vụ Snowden. Bà không cho biết chi tiết về bất kỳ vai trò nào mà chính phủ Trung Quốc có thể đã đóng trong vụ này.
 
Về chuyện này, phát ngôn viên Carney bác bỏ ý kiến cho rằng việc ông Snowden đi Moscow chỉ là một “quyết định kỹ thuật” của một giới chức di trú Hong Kong.

Ông nói: “Tôi có thể nói rằng chính quyền Hong Kong đã được thông báo về tình trạng giấy tờ đi lại của ông Snowden rất lâu để có thể cấm ông đi lại”. Ông Carney bày tỏ “quan ngại và thất vọng” trước việc làm của nhà chức trách Hong Kong và không tin tuyên bố Trung Quốc “vô can” trong vụ này.
 
Một giới chức Mỹ nói với các hãng tin Tây phương hôm Chủ Nhật (23/6) rằng Washington đã bãi bỏ hộ chiếu của ông Snowden ngày 22/6 để tìm cách ngăn ông rời khỏi Hong Kong.
 
Người Hong Kong cai trị Hong Kong?

Về phần mình Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh thừa nhận “những ý kiến bất mãn” của một số giới chức ở Mỹ. Ông nói: “Đây là một ví dụ tốt để minh họa chính sách ‘một quốc gia, hai chế độ’. Người Hong Kong cai trị Hong Kong và mức độ tự trị cao mà chúng tôi có. Đây cũng là một ví dụ tốt để minh họa tính pháp trị mà chúng tôi tôn trọng và sự công bằng trong thủ tục và công lý mà chúng tôi tôn trọng”.
 
Theo chính sách “một quốc gia, hai chế độ”, Hong Kong có quyền tự trị về các vấn đề kinh tế-xã hội nhưng Bắc Kinh nắm quyền điều hành quốc phòng và chính sách đối ngoại.
 
Nghị sĩ Hong Kong Albert Ho bác bỏ phát biểu của ông Lương vê việc Hong Kong xử lý vụ việc Snowden một cách độc lập.

Ông Ho cho biết một “nhân vật trung gian” đã kêu gọi Snowden rời Hong Kong và hứa hẹn ông sẽ được an toàn đi đến nước thứ ba. Ông nghi ngờ “nhân vật trung gian” này đã hành động theo chỉ thị của Bắc Kinh và không để chính quyền thành phố có nhiều tiếng nói trong vấn đề này.

Theo một số nhà phân tích, có vẻ như Trung Quốc đã dàn dựng vụ Snowden đào thoát để tránh một cuộc chiến pháp lý có khả năng kéo dài ở Hong Kong về yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Họ nói rằng Bắc Kinh muốn ngăn vụ việc gây thêm nhiều trắc trở cho mối quan hệ vốn dễ nảy sinh xung đột với Washington.

Washington yêu cầu Moscow trục xuất Snowden

Các giới chức Nhà Trắng cho biết họ trông chờ Nga xem xét “mọi lựa chọn hiện có” để trục xuất cựu nhân viên CIA về Mỹ  để đối mặt với các cáo buộc về tội tiết lộ các thông tin tình báo.

Ông Snowden vẫn tạm trú tại một sân bay ở Moscow sau khi tới đây hôm qua. Theo đài Tiếng nói nước Nga, Snowden không có mặt trong chuyến bay Moscow-La Habana ngày 24/6/2013. Trước đó có tin rằng Snowden đã đăng ký đi trên chuyến bay từ Moscow đến Havana, số ghế 17-A. Nhưng phóng viên của đài Tiếng nói nước Nga có mặt trên máy bay  cho biết rằng ghế này đã bị bỏ trống.
 
Các giới chức Mỹ cho biết hộ chiếu của ông Snowden đã mất hiệu lực trước khi ông rời Hong Kong. Chính phủ Mỹ đã thông báo cho các quốc gia mà ông Snowden có thể quá cảnh hoặc đến rằng ông này hiện bị truy nã về các trọng tội và không được phép đến các nước đó.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình (tổng hợp)