Mỹ lặp lại “Kịch bản WMD Iraq” ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ bắt đầu tiếp tế  vũ khí cho phiến quân Syria nhằm đáp lại cái gọi là chế độ Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học chống phe đối lập.

 Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đưa ra cái gọi là bằng chứng vũ khí hóa học Iraq tại Liên Hợp Quốc. 

Người Mỹ từng dùng thông tin giả mạo về vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) để biện minh cho cuộc xâm lược Iraq. Năm 2003, Ngoại trưởng Colin Powell còn trình trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một chất độc màu trắng trong ống nghiệm, dường như được CIA tìm thấy ở Iraq. Năm 2011, trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian London, ông Powell tự thừa nhận rằng đó là sự lừa dối, CIA và Lầu Năm Góc cung cấp những thông tin không được xác minh.

Mỹ viện cớ vũ khí hóa học để cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy

Theo Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Rhodes, các bằng chứng do CIA thu thập đã được chuyển cho phía Nga và chủ đề này sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh G-8 vào 17-18/6 ở Bắc Ireland.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết các bằng chứng được thu thập trên cơ sở phát biểu của chiến binh và thông qua công tác phân tích. Tuy nhiên, Washington thừa nhận rằng “mỗi kết quả phân tích tích cực chỉ ra sự tiếp xúc với sarin, nhưng không cung cấp thông tin về địa điểm, thời điểm hoặc bên chịu trách nhiệm sử dụng”.

Phe đối lập ra sức cáo buộc quân chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học. Trong khi đó, cuối tháng Năm vừa qua, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ gần biên giới Syria 12 chiến binh đối lập mang theo container chứa chất sarin.

Theo Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Rhodes thừa nhận, vũ khí Mỹ chủ yếu dành cho phe đối lập Syria sẽ được cung cấp cho Hội đồng quân sự tối cao và người lãnh đạo là Tướng Salim Idris. Ông Rhodes nói: “Bây giờ, chúng tôi tập trung nỗ lực củng cố hiệu quả của Hội đồng quân sự tối cao và phối hợp hỗ trợ với các đồng minh và đối tác của chúng tôi. Chính phủ ông Assad phải hiểu rằng chúng tôi sẽ tăng cường cả về chất lượng và khối lượng viện trợ, gồm có giúp đỡ trực tiếp các nhóm quân sự đối lập”.

Ông Rhodes không nêu rõ những vũ khí sẽ được chuyển cho phiến quân Syria và thời điểm giao vũ khí. Báo chí Mỹ viết rằng đó là các vũ khí tự động, đạn dược và vũ khí chống tăng. Nhiều khả năng hoạt động viện trợ đã bắt đầu. Mỹ tích lũy dự trữ vũ khí khổng lồ ở Afghanistan và Iraq.

Vấn đề thiết lập khu vực cấm bay trên vùng trời Syria chưa được đề cập cũng như việc cung cấp tên lửa phòng không cho phe đối lập. Nhưng theo ông Rhodes, sau các cuộc thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Ireland, Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể đưa ra quyết định mới.

Phớt lờ ý kiến của Nga

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov là một trong những người đầu tiên lên tiếng yêu cầu Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc điều tra độc lập và kỹ lưỡng. Sau đó, ông Lavrov cho biết các đồng minh phương Tây của phe đối lập đã gây cản trở công tác điều tra.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: Có thể xuất hiện những động thái khiêu khích...

Tại một cuộc họp báo ở Moscow ngày 31/5, Ngoại trưởng Lavrov nói: “Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo rằng có thể xuất hiện những động thái khiêu khích xung quanh chủ đề này, vì vậy cần có cuộc điều tra kỹ lưỡng mọi thông tin về sử dụng tác nhân hóa học. Chúng tôi ủng hộ đề nghị của chính phủ Syria cử nhóm chuyên gia nghiên cứu vụ việc ở Aleppo. Chúng tôi lấy làm thất vọng là Ban thư ký LHQ không đáp ứng cụ thể và nhanh chóng yêu cầu, trái lại đưa ra những điều kiện mà theo chúng tôi là thiếu cơ sở, làm cho sứ mệnh bỏ lỡ những dấu vết nóng”.

Bộ trưởng Lavrov nhắc lại rằng bà Carla Del Ponte, một thành viên của ủy ban điều tra độc lập các vi phạm nhân quyền ở Syria do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, đã liên tục cảnh báo rằng bà nắm thông tin những kẻ cực đoan có vũ trang đã sử dụng tác nhân hóa học.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình (theo VOR)