“Kẻ đào tẩu” Snowden xin tị nạn chính trị tại Nga

Google News

(Kiến Thức) - Cựu nhân viên CIA Edward Snowden có ý định xin tị nạn chính trị ở Nga, một nghị sĩ Nga cho biết hôm Thứ Sáu (12/7).


 


Một số người khác tham gia đàm phán kín trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo khẳng định rằng Snowden đang tìm cách tị nạn chính trị tại Nga, khi  không thể bay tới Mỹ Latinh.

Nhà lập pháp Vyacheslav Nikonov nói với các phóng viên rằng Snowden đã chấp nhận điều kiện của điện Kremlin, yêu cầu anh ta phải ngừng tiết lộ bí mật của Mỹ  nếu ở lại Nga.

Ông Nikonov nói: "Snowden nói rằng anh ta đã được thông báo về việc này (điều kiện của điện Kremlin) và anh ta có thể dễ dàng chấp nhận. Anh ta không có ý định làm tổn hại đến lợi ích của nước Mỹ và tự coi mình là một người yêu nước”.  

Theo luật sư tham gia vào cuộc đàm phán kín, đơn xin tị nạn của của Snowden phải nộp cho Cơ quan Nhập cư Liên bang Nga, trước khi được trình lênh Ủy ban Công dân của điện Kremlin. Tổng thống Putin sẽ ký một sắc lệnh phê chuẩn, nếu điện Kremlin phản ứng tích cực.

Sau cuộc họp kính buổi tối giữa “kẻ tố giác” Snowden và  các nhà hoạt động Nga, một phát ngôn viên nói Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Valentina Matviyenko nói Nga nên cấp qui chế tị nạn chính trị cho Snowden.

Cơ quan báo chí của sân bay Sheremetyevo cho biết có 13 người tham dự cuộc họp kín nói trên, bắt đầu vào khoảng 17:00 giờ địa phương ngày 12/7 (20:00 giờ Hà Nội). Snowden đã không cho phép ghi hình cuộc đàm phán do những quan ngại về an ninh.

Một người tham gia cuộc họp kín nói với các phóng viên rằng Snowden phải xin tị nạn chính trị ở Nga để được tự do đi lại và rằng  ở lại sân bay Sheremetyevo một thời gian nữa. Anh này không có ý định sang Mỹ Latinh.

Trước đó, báo chí địa phương dẫn lời các nguồn khác cho biết Snowden có ý định xin tị nạn tạm thời ở Nga,  trước khi sang Mỹ Latinh.

Trong khi đó, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov chưa xác nhận việc Snowden xin tị nạn chính trị ở Nga. Ông Peskov nói vấn đề này sẽ được xử lý, nếu Snowden chính thức xin tị nạn chính trị ở Nga. Ông nói thêm điều kiện việc cấp qui chế tị nạn cho Snowden vẫn là anh ta phải chấm dứt mọi hành động gây hại cho quan hệ Nga-Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Nga Alexander Konovalov cho biết cuộc họp kín với Snowden trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo là không vi phạm luật pháp quốc tế hoặc luật pháp Nga.


Lê Chân (theo Xinhua)