65.000 chiến binh thánh chiến sẵn sàng thế chân IS

Google News

(Kiến Thức) - Theo một báo cáo mới đây, 65.000 chiến binh thánh chiến sẵn sàng thế chân IS ở Syria nếu tổ chức khủng bố này bị đánh bại.

Một báo cáo cho biết, phương Tây đang mắc một sai lầm chiến lược khi chỉ tập trung đối phó với phiến quân IS mà bỏ qua các nhóm cực đoan khác. 65 nghìn chiến binh thánh chiến tại Syria là các chiến binh Hồi giáo và có cùng mục tiêu với IS.
Truyền thông Anh dẫn báo cáo của Trung tâm Tôn giáo và Địa chính trị cho biết, 65 nghìn chiến binh này thuộc ít nhất 15 nhóm phiến quân khác nhau.
“Phương Tây đang có nguy cơ mắc sai lầm chiến lược khi chỉ tập trung vào tổ chức khủng bố IS. Việc đánh bại nhóm khủng bố này bằng sức mạnh quân sự không thể chấm dứt phong trào thánh chiến. Chúng ta không thể ném bom một ý thức hệ”, Guardian trích báo cáo sẽ được công bố ngày 21/12 cho biết.
65.000 chien binh thanh chien san sang the chan IS
65 nghìn chiến binh thánh chiến tại Syria sẵn sàng thế chân nếu phiến quân IS bị đánh bại.
Báo cáo được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về lộ trình cho quá trình chuyển tiếp chính trị tại Syria. Nghị quyết được thông qua ngày 18/12 liệt kê hai tổ chức khủng bố tại Syria là phiến quân IS và Mặt trận al-Nusra – một chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda - là nhóm bị cấm đàm phán về tương lai Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.
Báo cáo cảnh báo rằng việc IS bị đánh bại có thể kích động các cuộc tấn công khủng bố bên ngoài đất nước Syria dưới một lời kêu gọi rằng: "Phương Tây đã phá hủy vương quốc Hồi giáo".
Trong trường hợp Tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức – điều mà các quốc gia khác và nhiều nhóm nổi dậy yêu cầu trong nhiều năm qua, việc này có thể càng làm bùng lên cuộc chiến tranh tại Syria chứ không phải dập tắt nó.
Được biết, Moscow đã nhiều lần kêu gọi các thành phần phản đối chính phủ Damascus hiện tại đưa ra một danh sách rõ ràng về các nhóm phiến quân mà họ coi là “ôn hòa”, đồng thời bác bỏ kêu gọi Tổng thống Assad từ chức trước khi hòa bình được khôi phục tại quốc gia Trung Đông này.
Thiên An (Theo RT)