Ai đã giết cựu nghị sĩ Nga Denis Voronenkov ở Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Moscow cho rằng Kiev sẽ làm mọi thứ để không một ai và không bao giờ tìm ra sự thật về vụ giết cựu nghị sĩ Nga Denis Voronenkov tại Kiev.

Ngày 23/3, tại trung tâm Kiev, cựu nghị sĩ Nga Denis Voronenkov đã bị bắn tại lối cửa chính của khách sạn Premier Palace. Sát thủ đã bắn vào ông ta bốn lần. Nhân viên bảo vệ cựu nghị sĩ cũng bị thương, nhưng ông này đã kịp bắn trúng kẻ giết người, sau hắn đã được đưa đi cấp cứu tại một trong những bệnh viện của Kiev.
Kẻ nổ súng bắn vào cựu nghị sĩ Nga Voronenkov ở trung tâm Kiev đã chết vì những vết thương nặng, bác sĩ trưởng Nikolai Demin thông báo với kênh truyền hình Ukraina "Obshestvennyi TV". Hắn đã bị thương ở ngực và bị một vết thương xuyên qua đầu. Hắn không tỉnh lại và đã chết trong phòng cấp cứu tại một trong các bệnh viện của Kiev. Trong người hắn tìm thấy giấy tờ của công dân Ukraine.
Ai da giet cuu nghi si Nga Denis Voronenkov o Ukraine?
Denis Voronenkov và Maria Maksakova. Ảnh: Sputnik 
Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko gọi vụ giết hại cựu nghị sĩ Nga Denis Voronenkov là "một hành động khủng bố nhà nước từ phía Nga".
Ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên của Tổng thống Nga - cho rằng tuyên bố về dấu vết của Nga trong vụ giết cựu nghị sĩ Duma Quốc gia Denis Voronenkov là hoàn toàn vô lý, Ông hy vọng rằng tất cả những kẻ tham gia vụ án mạng sẽ bị phát hiện.
Về vụ việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong một cuộc họp báo ngày 23/3 : "Ở Moscow, người ta có cảm giác sốc do những thông tin nhận được về vụ giết hại cựu nghị sĩ Duma Quốc gia Denis Voronenkov một cách táo tợn vào ngày 23 tháng 3 ở trung tâm Kiev. Vào thời điểm hiện tại, các chứng cứ dữ liệu có được cho phép đoán định về một vụ giết người có chuẩn bị trước, theo đơn đặt hàng”.
Bà Zakharova nói thêm rằng “chế độ- kẻ giết người" lần này sẽ “làm mọi thứ để không một ai, không bao giờ có thể phát hiện ra sự thật về vụ việc ngày hôm nay, ngày 23 tháng 3, đã xảy ra ở Kiev. Sau những tuyên bố của Tổng thống Ukraine, không còn nghi ngờ gì nữa”.
Denis Voronenkov rời Nga từ năm ngoái cùng với vợ Maria Maksakova (cũng là cựu đại biểu Duma Quốc gia) và nhanh chóng trở thành công dân Ukraine. Cựu nghị sĩ Voronenkov giải thích lý do rời bỏ Nga vì nguyên nhân chính trị, tuy nhiên Ủy ban điều tra thấy Voronenkov ra đi để thoát khỏi điều tra: ông này bị khởi tố hình sự về tội lừa đảo, chiếm đoạt tòa nhà tại Moscow với giá 5 triệu USD.
Sau khi chuyển đến Kiev, ông Voronenkov đã đưa ra một loạt tuyên bố về đời sống chính trị ở Nga và hứa với Viện Kiểm sát Ukraine sẽ làm chứng chống lại cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. Đồng thời, hai ông bà Voronenkov và Maksakova tuyên bố rằng họ bị cưỡng bức bỏ phiếu tại Duma Quốc gia về việc Crimea sát nhập vào Liên bang Nga.
Minh Châu (Theo Sputnik)