Aleppo: “Tử huyệt” của quân khủng bố?

Google News

Aleppo chính là tử huyệt của quân khủng bố và trận quyết chiến chiến chiến lược ở tỉnh này quyết định thành bại quân sự trên lãnh thổ Syria.

Aleppo nằm các bờ biển Địa Trung Hải khoảng 120 km, trên một cao nguyên cao 380 m với mực nước biển, cách 45 km về phía Tây Bắc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Nam và Tây thành phố được bao quanh bởi đồng bằng, phía Đông Aleppo tiếp cận các khu vực khô của sa mạc Syria.
Aleppo: “Tu huyet” cua quan khung bo?
Pháo phản lực khủng khiếp TOS-1A của Nga có thể được sử dụng trong cuộc quyết chiến chiến lược ở Aleppo.
Aleppo là một nút quan trọng trong chiến lược của Moscow và Damascus để đánh bại quân khủng bố và thiết lập lại trật tự trên khắp Syria. Làm chủ được Aleppo là cắt đứt toàn bộ mọi liên lạc, nguồn cung cấp tài chính, vũ khí…của quân khủng bố các loại (LIH) qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Với vị trí chiến lược quan trọng, được coi như tử huyệt của quân khủng bố, cho nên các cuộc không kích của Nga đều tập trung cho mục tiêu này. Các hoạt
động tác chiến của của Nga và quân đội của Assad (SAA) đã cho thấy một thế trận chia cắt, bao vây đã hình thành. Aleppo đang có vẻ như giống như “chảo lửa” Debaltsevo ở Ukraine.
Hiện nay, cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra trong ba khu vực rất quan trọng mà thành bại của nó chính là sự sống còn Tổng thống Syria Bashar al Assad là  vùng đất Rastan, vùng phía bắc Hama và vùng đồng bằng Ghab. Đánh chiếm được ba vùng này, chính quyền Assad kiểm soát hoàn toàn đường cao tốc M5 xuyên từ Bắc xuống Nam, chuẩn bị thực hiện bước quyết chiến chiến lược cuối cùng là bao vây Aleppo, biến nó thành một “chảo lửa”.
Aleppo: “Tu huyet” cua quan khung bo?-Hinh-2
Quân đội Syria chuẩn bị thực hiện bước quyết chiến chiến lược cuối cùng bao vây và biến  Aleppo “chảo lửa” như Debaltsevo ở Ukraine. 
Tại vùng đất Rastan, lực lượng SAA, Hezbollah…đang tấn công để chia cắt làm đôi. Nếu thành công thì lực lượng LIH bị chia cắt thành những “túi nhỏ” và dễ dàng bị tiêu diệt.
Cuộc tấn công ác liệt nhất là tại vùng phía bắc Hama, nhóm khủng bố LIH được trang bị tên lửa TOW đang gây cho SAA nhiều khó khăn. Quân SAA đang cố gắng vây chặt từ hướng bắc để cắt đứt sự hỗ trợ từ bên ngoài cho lực lượng LIH đang cố thủ. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng để kiểm soát các hành lang trung tâm nhằm dốc lực lượng vào khu vực quyết chiến chiến lược Aleppo.
Các cuộc tấn công trên vùng đồng bằng Ghab được hỗ trợ bởi pháo binh hạng nặng và được thực hiện bởi các đơn vị thiết giáp SAA. Đây là vị trí gần với căn cứ không quân Latakia nên tấn công đánh chiếm vừa có ý nghĩa tạo ra khu an toàn nhưng cũng là một gọng kìm bao vây để tạo ra “chảo lửa” như Debaltsevo ở Ukraine.
Hiện nay, Nga đang không kích liên tục, mãnh liệt vơi tần số lớn chủ yếu vào ba khu vực này để dọn bãi cho hoạt động mặt đất. Qua bản đồ chiến sự, người ta có thể thấy rõ Nga và liên quân đã bày mưu lập kế để tạo ra thế trận bao vây Aleppo như thế nào.
Có thể nói, quân đội Syria (SAA) đang chuẩn bị lực lượng, cùng với chiến binh đầy kinh nghiêm chiến trường Hezbollah và hàng ngàn lính Iran...tất cả đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn, một trận quyết chiến chiến lược nhằm cắt đứt "động mạch chủ" của lực lượng LIH từ phía Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, đó là bao vây, tấn công đánh chiếm thủ phủ Aleppo.
Làm chủ Aleppo, khóa chặt biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ càng sớm chừng nào thì chiến dịch quân sự của Nga kết thúc càng sớm chừng đó. Trận quyết chiến chiến lược này rất quan trọng, có tính quyết định sự thắng lợi quân sự của lực lượng mặt đất, cho nên, khả năng Nga sẽ dùng lực lượng lính dù đặc nhiệm đột kích vào phía bắc Aleppo như tin đồn là có thể. Nhưng Nga sẽ dùng không quân, tên lửa, dọn bãi cẩn thận nhất có thể trước khi lực lượng mặt đất xung trận là điều chắc chắn.
Các bên đều nhận thức được điều này nên nên lực lượng khủng bố IS, LIH cũng đang dồn quân về phía bắc Aleppo. Aleppo là trận quyết chiến chiến chiến lược mà thành bại quyết định ai chiến thắng quân sự trên lãnh thổ Syria.

Theo Đất Việt