Anh-Mỹ hội quân, chuẩn bị đánh Syria

Google News

(Kiến Thức) - Anh đã tập hợp các chiến đấu cơ, vũ khí tại căn cứ không quân Akrotiri ở Sip, sẵn sàng tấn công Syria trong bối cảnh phương Tây ngày càng tỏ ra nôn nóng muốn can thiệp quân sự.

 Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường  USS Gravely.
Tờ Guardian đưa tin hai phi công thương mại thường bay từ Larnaca (đảo Síp) tiết lộ đã phát hiện các máy bay vận tải C-130  cũng như các đội hình chiến đấu cơ Eurofighter từ màn hình radar.
Căn cứ Akrotiri chỉ cách Syria khoảng 160 km khiến nó có thể trở thành sân bay trung tâm tiềm năng trong một chiến dịch ném bom. Cư dân gần sân bay cũng xác nhận với Guardian rằng, hoạt động ở căn cứ này trở nên bất thường và nhộn nhịp hơn nhiều trong vòng 48 giờ qua.
Các phương tiện quân sự Anh đã án ngữ gần Syria bao gồm 4 tàu chiến - tàu chỉ huy HMS Bulwark của hải quân, một tàu sân bay trực thăng và hai khinh hạm gần Albania.
Cuối tuần trước, Reuters cũng đưa tin, Hải quân Mỹ đã mở rộng hiện diện tại Địa Trung Hải với con tàu thứ 4 có khả năng phóng tên lửa hành trình cận âm tầm xa nhắm bắn chính xác các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria. Còn Pháp – “cầu thủ quan trọng”tiềm năng trong cuộc xung đột Syria tiềm năng - có sẵn phi đội máy bay chiến đấu ở Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất.
Trong khi đó, các quan chức quân sự hàng đầu từ 10 nước phương Tây và Trung Đông, dưới sự chủ trì của Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Tướng Martin Dempsey đã nhóm họp tại Amman, Jordan để thảo luận về khả năng khởi động hành động quân sự nhắm vào Syria. Các báo cáo sau cuộc họp cho hay, Tướng Martin Dempsey đã trình lựa chọn quân sự tiềm năng tới Nhà Trắng vào cuối tuần qua.
Bất chấp những lời lẽ đe dọa “đao to búa lớn”, Tổng thống Obama vẫn chưa quyết định dứt khoát về việc có can thiệp quân sự vào Syria hay không. Nhưng ông đang chịu nhiều áp lực và ngày càng có xu hướng để hành động can thiệp vào đất nước Trung Đông sau sự kiện tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus khiến hàng trăm dân thường vô tội thiệt mạng.
Hãng thông tấn của Syria (SANA) đăng tải bức ảnh các bác sĩ đang cứu chữa cho một người đàn ông tại một bệnh viện ở han al-Assal, tỉnh Aleppo khi làn đầu tiên chính phủ Syria cáo buộc quân nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học.
Tờ Washington Post dẫn lời quan chức Mỹ đưa tin, cuộc tấn công vào Syria nếu được thông qua có thể được giới hạn trong không quá một vài ngày. Nhưng các nguồn tin cũng cho biết, thời gian can thiệp vào Syria còn phụ thuộc vào báo cáo điều tra về vụ tấn công hóa học và ý kiến tham khảo Quốc hội Mỹ cũng như các đồng minh. Ngoài ra, cuộc tấn công vào Syria do Mỹ dẫn đầu còn phải đảm bảo tuân theo luật pháp quốc tế.
NBC News dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, chính phủ Mỹ sắp sửa công bố các bằng chứng chứng tỏ chính phủ Syria liên quan đến vụ tấn công hóa học hôm 21/8 để “chuẩn bị dư luận để can thiệp quân sự vào Syria”.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26/8 đã trực tiếp gọi điện cho Thủ tướng Anh David Cameron trao đổi về vấn đề Syria. Theo đó, Tổng thống Nga nhấn mạnh với Thủ tướng Anh rằng, không có bằng chứng về việc chính phủ Syria liên quan đến vụ tấn công hóa học hôm 21/8.
“Tổng thống Putin nhấn mạnh, không có bằng chứng về một cuộc tấn công hóa học đã xảy ra hoặc ai là người phải chịu trách nhiệm”, phát ngôn viên chính phủ Anh cho biết.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Sergey Lavrov của Nga cáo buộc trong một cuộc họp báo khẩn ở Moscow rằng, Mỹ, Anh và các nước đồng minh khác của họ đã “tập hợp một lực lượng quân sự mạnh mẽ” và “các tàu chiến cũng như chiến đấu cơ của họ đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng” để xâm lược Syria.
Ông Sergey Lavrov cũng tỏ ra phẫn nộ với khả năng NATO dàn dựng kịch bản tấn công Syria bỏ qua sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc.
Hiện các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc đang ở xung quanh Damacus để thu thập các mẫu thử từ hiện trường vụ tấn công hóa học hôm 21/8. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Martin Nesirky cho biết, các nhà điều tra đã phải nhanh chóng rời khỏi khu vực để đảm bảo an toàn tính mạng sau khi xuất hiện nhiều tay súng bắn tỉa nhắm bắn vào họ.
Bạch Dương (Theo RT)