Bắt giữ Abdelsalem châm ngòi đánh bom khủng bố ở Bỉ?

Google News

(Kiến Thức) - Việc bắt giữ Salah Abdelsalem - kẻ lên kế hoạch tấn công khủng bố Paris - có thể đã châm ngòi các vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ.

Giới chức an ninh Bỉ thừa nhận các vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ hôm 22/3 có thể là kết quả của vụ bắt giữ Salah Abdelsalem vì sợ tên này có thể đã tiết lộ kế hoạch tấn công khủng bố khi bị thẩm vấn.
Bat giu Abdelsalem cham ngoi danh bom khung bo o Bi?
Salah Abdelsalem, 26 tuổi, một công dân Pháp gốc Marốc, là kẻ khủng bố sống sót duy nhất của các cuộc tấn công đẫm máu ở  Paris cách đây 5 tháng. 
Salah Abdelsalem, 26 tuổi, một công dân Pháp gốc Marốc, là kẻ khủng bố sống sót duy nhất của các cuộc tấn công đẫm máu ở  Paris cách đây 5 tháng. Bảy tên khủng bố khác đã thiệt mạng, trong đó có anh trai của Salah. Hắn đã bị cảnh sát chống khủng bố của Bỉ bắt giữ ngày 18/3 tại một ngôi nhà ở khu vực Molenbeek thuộc thủ đô Brussels - một lò đào tạo chiến binh thánh chiến khét tiếng, sau một cuộc đọ súng với cảnh sát. Ba nghi phạm khác cũng đã bị bắt giữ trong cuộc đột kích Molenbeek.
Các nguồn tin chống khủng bố của debkafile cho rằng việc Salah Abdelsalem để cho cảnh sát Bỉ bắt là một phần của một âm mưu lớn hơn. Trước khi bị bắt, hắn đã chỉ thị cho một nhóm phiến quân IS tiến hành đánh bom ở sân bay quốc tế Brussels và nhà ga tàu điện ngầm Maelbeek gần trụ sở chính của Liên minh Châu Âu, tương tự như các cuộc tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris.
Bat giu Abdelsalem cham ngoi danh bom khung bo o Bi?-Hinh-2
Các nguồn tin chống khủng bố của debkafile cho rằng việc Salah Abdelsalem để cho cảnh sát Bỉ bắt là một phần của một âm mưu lớn hơn. 
Rất có thể, tên này đã ra lệnh cho thuộc hạ tiến hành đánh bom khủng bố ở sân bay quốc tế và nhà ga tàu điện ngầm ở Brussels. Theo kịch bản này, Salah Abdelsalem đã sử dụng việc bị bắt giữ để đánh lạc hướng các cơ quan tình báo và chống khủng bố của Bỉ và Pháp. Những kẻ tấn công khủng bố ở Brussels đã lợi dụng việc các cơ quan an ninh Pháp và Bỉ say sưa với việc bắt được Salah Abdelsalem và lơ là cảnh giác để ra tay hành động. Quả thật, vụ bắt giữ Salah Abdelsalem - kẻ đào tẩu bị truy nã gắt gao nhất Châu Âu - đã khiến cho cơ quan an ninh Bỉ thở phào nhẹ nhõm.
Theo các nguồn tin chống khủng bố của debkafile, vụ đánh bom kép ở sân bay quốc tế và vụ đánh bom nhà ga tàu điện ngầm ở Brussels đã được lên kế hoạch chi tiết từ lâu. Số người chết trong hai vụ đánh bom khủng bố ở Brusselss đã lên đến con số 34: 20 người chết tại nhà ga tàu điện ngầm và 14 người tại sân bay quốc tế Brussels cũng như hàng trăm người bị thương.
Các nhà phân tích độc lập cũng ngờ rằng những vụ đánh bom hôm 22/3 tại sân bay quốc tế Brussels và ở một nhà ga tàu điện ngầm gần trụ sở của Liên minh Châu Âu có thể không phải là nhằm trả thù vụ bắt giữ Salah Abdelsalem hồi tuần trước, mà đã được lên kế hoạch và chuẩn bị từ lâu. Họ viện dẫn vụ nổ ở sân bay Zaventem (sân bay quốc tế của thủ đô Brussels): một vụ nổ được một kẻ đánh bom tự sát kích hoạt trong khi vụ nổ thứ hai được kích hoạt từ xa. Một quả bom thứ ba không nổ sau đó đã được phát hiện ở sân bay.
Thiếu tướng Chip Chapman, cựu giám đốc Cơ quan chống khủng bố tại Bộ Quốc phòng Anh, nói rằng các cuộc tấn công khủng bố tinh vi ở Brussels phải được lên kế hoạch từ nhiều tuần trước đó. Ông nói: “Đây là một cuộc tấn công tinh vi xảy ra ở hai địa điểm và sẽ phải cần tới một sự lên kế hoạch từ trước, khảo sát, và tìm kiếm các thiết bị.”
Cơ quan an ninh Bỉ đang cố gắng xác định kẻ chủ mưu các vụ đánh bom khủng bố liên hoàn ngày 22/3 tại Brussels. Liệu đó có phải là Salah Abdelsalem – kẻ sống sót duy nhất trong các vụ tấn công khủng bố ở Paris - hay là một nhóm mới mà chính quyền đã không phát hiện được.
Video vụ đánh bom khủng bố ở sân bay quốc tế Brussels (Nguồn SkyNews):

Minh Châu (Theo debkafile)