Bầu cử khiến Ukraine bất ổn thêm

Google News

Kiev đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến sẽ diễn ra ​​vào ngày 25/5.

Về lý thuyết, việc bỏ phiếu này sẽ phải giải quyết vấn đề về tính hợp pháp của chính quyền tối cao Ukraine. Nhưng theo các chuyên gia, những hy vọng này không thể trở thành sự thật khi mà đất nước đang thực sự đứng bên bờ vực của cuộc nội chiến. Lý do của tình trạng này chỉ có một, đó là chính sách phiêu lưu của chính quyền tự xưng tại Kiev.
Ukraine đang dần chìm vào cuộc hỗn loạn. Đây là một thực tế hiển nhiên mà người duy nhất không nhìn thấy là phương Tây, những người tuyên bố sẽ công nhận kết quả của cuộc bầu cử thậm chí cả khi chỉ có các khu vực bầu cử nằm trên các đường phố trung tâm của Ukraina mở cửa.
Nhưng trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng về chính trị, kinh tế và xã hội, bản thân các cuộc bầu cử không đưa tới sự ổn định - đồng chủ tịch đảng " Tổ quốc vĩ đại", ông Nikolai Starikov, khẳng định.
 Ảnh: Reuters.
Cuộc bầu cử tổng thống hiện nay không thể giải quyết các vấn đề nóng bỏng đã khiến cho Ukraine bị chia rẽ. Đó là vị thế bị xem thường của tiếng Nga với tư cách là ngôn ngữ của một nửa dân số trong nước. Đó là vấn đề miền tây Ukraine áp đặt những giá trị đặc thù của riêng mình cho các vùng miền đông. Vấn đề độc lập kinh tế của các vùng cũng chưa được giải quyết.
Trong khi đó, nếu chính phủ hiện tại ngừng hợp tác với Nga, phần lớn các doanh nghiệp ở miền đông Ukraine sẽ bị đóng cửa và người dân sẽ phải ra đường. Các khu vực của Ukraine phải có quyền hoạt động kinh tế độc lập. Vấn đề này chưa được giải quyết. Điều này có nghĩa rằng các nguyên nhân gây xung đột chưa được xử lý. Và tình trạng sẽ không thay đổi, dù cho chính quyền hiện hành của Kieve có đặt ai vào vị trí tổng thống đi chăng nữa.
Mátxcơva gần như chắc chắn sẽ không công nhận kết quả bầu cử ngày 25/5. Logic của Nga rất đơn giản: một cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh xung đột vũ trang được coi là bất hợp pháp.
Lịch sử đã có thể đi theo một con đường khác, nếu vào hồi tháng Hai Maidan thực hiện những điều kiện của thỏa thuận chính trị được ký vào thời điểm đó với Tổng thống Yanukovych. Nhưng vì phương Tây, người đứng đằng sau cuộc nổi dậy của miền Tây Kiev, đã chọn cách đối đầu, tình hình sẽ chỉ tồi tệ đi. Đây là ý kiến của Phó giám đốc của Viện Thông tin khoa học Khoa học Xã hội, ông Dmitry Efremenko.
Cuộc bầu cử ngày 25/5 vi phạm thỏa thuận chính trị ký ngày 21/2 nhằm mục đích giải quyết cuộc khủng hoảng. Theo thỏa thuận này, ông Viktor Yanukovych vẫn phải giữ cương vị tổng thống tới tận tháng 12 năm 2014. Thêm vào đó, các cuộc bầu cử sẽ phải được diễn ra trong điều kiện cạnh tranh bình đẳng trên phạm vi cả nước và phản ánh ý kiến của đa số cử tri. Trong thời điểm hiện tại, việc tổ chức những cuộc bầu cử như vậy là bất khả thi, Kiev đã hoàn toàn không kiểm soát tình hình ở hai tỉnh Lugansk và Donetsk. Kiểm soát của Kiev đối với các khu vực khác cũng bị sứt mẻ. Những nỗ lực của Kiev nhằm khôi phục sự kiểm soát này nhờ sức mạnh của quân đội chỉ làm căng thẳng thêm tình trạng chia rẽ.
Người phát ngôn của Cao ủy LHQ về Nhân quyền, ông Rupert Colville cũng có quan điểm tương tự. Theo ông, cuộc bầu cử không thể được tiến hành trong bối cảnh khi người dân đang bị giết trên đường phố.
Cuộc đối đầu vũ trang ở Ukraine đang ở phạm vi vô cùng nguy hại. Ngày càng có nhiều những thành phố và khu vực mới bị lôi kéo vào cuộc xung đột. Một điều có thể thấy rõ rằng một bộ phận lớn trong xã hội Ukraine không công nhận tính hợp pháp của chính phủ hiện nay, và cuộc bầu cử do chính quyền hiện tại đứng ra tổ chức.
Các nhà phân tích đều có cùng một quan điểm cho rằng trước tiên phải có một cuộc đàm phán với sự tham gia của tất cả các bên có liên quan. Và chỉ sau khi các bên tìm thấy điểm tiếp xúc, cuộc bầu cử mới có ý nghĩa.
Theo RUVR