Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Ngày “Thứ Ba trọng đại”

Google News

(Kiến Thức) - Ngày “Thứ Ba trọng đại” vốn được coi là một bước ngoặt đối với hầu hết các chiến dịch tranh cử của các ứng viên tổng thống Mỹ.

Thứ Ba trọng đại” (Super Tuesday) năm nay rơi vào ngày 1/3, với tổng cộng 12 tiểu bang và 1 vùng lãnh thổ sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ hoặc họp kín để bầu chọn các ứng viên tổng thống. Đây là ngày có số lượng lớn nhất các tiểu bang ở Mỹ tiến hành bỏ phiếu sơ bộ hoặc họp kín để lựa chọn ứng viên giành quyền đề cử của hai phe Dân chủ và Cộng hòa.
Bau cu Tong thong My 2016: Ngay “Thu Ba trong dai”
Tỷ phú Donald Trump (phải) trong chiến dịch vận động tranh cử.
“Thứ Ba trọng đại” thường được coi là một bước ngoặt trong hầu hết các chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ và là một chỉ số quan trọng cho thấy ứng cử viên nào có thể giành được quyền đề cử của phe Dân chủ và Cộng hòa. Sau ngày này, danh sách các ứng cử viên tổng thống thường bị rút ngắn đáng kể vì nhiều người sẽ tự động bỏ cuộc.
Không nghi ngờ gì nữa, “Thứ Ba trọng đại” sẽ làm rõ tương lai của 5 ứng cử viên Cộng hòa còn lại - Donald Trump, Ted Cruz, Ben Carson, John Kasich, và Marco Rubio.
Ngày các ứng viên “gặt hái” đại cử tri
Đối với các ứng viên tổng thống của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, “Thứ Ba trọng đại” chính là ngày “gặt hái” các đại cử tri ở nhiều bang. Trong ngày này, các ứng viên tổng thống Cộng hòa sẽ tranh giành sự ủng hộ của 595 đại cử tri, còn con số đại cử tri dành cho các ứng viên tổng thống đảng Dân lên tới 1.004.
Đây quả là con số không nhỏ, khi ta biết rằng một ứng cử viên tổng thống Cộng hòa chỉ cần thu thập được sự ủng hộ của 1.237 đại cử tri và ứng viên đảng Dân chủ cần 2.383 đại cử tri là giành quyền đề cử ra tranh chức Tổng thống Mỹ 2016 của mỗi đảng.
Con số các bang tham gia bầu cử vào ngày “Thứ Ba trọng đại” năm nay trở nên đông đảo hơn. Các bang Alabama, Arkansas và Texas đã quyết định bầu cử sơ bộ vào ngày “Thứ Ba trọng đại” 1/3, trong khi bang Minnesota cũng có quyết định tương tự. Ngày “Thứ Ba trọng đại” bao trùm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn của nước Mỹ với đủ màu sắc chính trị và tôn giáo và là ngày có ý nghĩa quyết định tương lai của các ứng viên tổng thống của cả hai đảng Dân chủ, Cộng hòa.
Bau cu Tong thong My 2016: Ngay “Thu Ba trong dai”-Hinh-2
Cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton tranh luận với TNS Bernie Sanders.
Trong ngày “Thứ Ba trọng đại” này, các ứng viên tổng thống có thể “thu hoạch” những lá phiếu của đại cử tri hơn bất kỳ ngày bầu cử sơ bộ nào khác. Các ứng viên sẽ nhận được lá phiếu của các đại cử tri dựa trên tỷ lệ phần trăm số phiếu mà họ nhận được. Ở Alabama, các ứng cử viên của đảng Cộng hòa sẽ tranh giành 50 đại cử tri, trong khi con số dành cho ứng viên Dân chủ là 60. Bang Texas có số đại cử tri lớn nhất trong ngày “Thứ Ba trọng đại”: 155 dành cho các ứng viên tổng thống Cộng hòa và 252 dành cho các ứng viên tổng thống đảng Dân chủ.
Bà Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump có vẻ chiếm ưu thế
Trong đảng Dân chủ, đây sẽ là ngày cực kỳ quan trọng đối với hai ứng viên hàng đầu là cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Xem ra, bà Hillary Clinton có vẻ chiếm ưu thế so với ông Sanders vì có nhiều tiền hơn để tiến hành vận động bầu cử.
Trong hàng ngũ ứng viên của đảng Cộng hòa, chỉ Donald Trump, Ted Cruz và Marco Rubio có nhiều cơ hội vào ngày “Thứ Ba trọng đại” và xa hơn nữa. Thượng nghị sĩ Ted Cruz dự kiến sẽ giành được thắng lợi ở bang nhà Texas.
Bau cu Tong thong My 2016: Ngay “Thu Ba trong dai”-Hinh-3
Tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton xem ra chiếm ưu thế trong ngày "Thứ Ba trọng đại". 
Ứng viên-tỷ phú Donald Trump dự kiến sẽ thâu tóm được nhiều phiếu đại cử tri nhất trong ngày 1/3. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộp ông lên đến 37,5%, còn Marco Rubio được coi là ứng cử viên thỏa hiệp của đảng Cộng hòa.
Hậu quả của ngày “Thứ Ba trọng đại”
Sau ngày “Thứ Ba trọng đại”, danh sách ứng viên tổng thống của phe Cộng hòa chắc chắn sẽ bị rút ngắn. Hoặc ứng viên Kasich hoặc ứng viên Carson - hoặc có thể cả hai - sẽ phải rời bỏ cuộc đua.
Các ứng cử viên còn lại sẽ đối mặt với các cuộc bầu cử sơ bộ lớn - bao gồm Florida, Illinois, North Carolina và Missouri (ngày15/3) và New York (19/4). Vào ngày 7/6, lại xảy ra một cuộc bỏ phiếu đồng loạt nữa và lần này sẽ bao gồm các bang California, Montana, New Mexico , New Jersey và Dakota.
Video tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ 2016 của tỷ phú Donald Trump (Nguồn IBT):
Minh Châu (Theo Al Jazeera)