Bầu cử tổng thống Mỹ: Ted Cruz cản đường Donald Trump

Google News

(Kiến Thức) - Các ứng cử viên tổng thống Cruz, Trump, Clinton và Sanders đều giành phần thắng trong ngày “siêu Thứ Bảy” và xem ra ông Ted Cruz đang cản đường Donald Trump.

Năm tiểu bang của Mỹ đã bầu cử sơ bộ và bầu cử nội bộ đảng trong ngày 5/3 (còn được gọi là “siêu Thứ Bảy”) trong quá trình chọn người đại diện của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa để ra tranh chức tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay.
Theo đài VOA, đảng Cộng hòa bầu cử tại bốn bang. Ông Donald Trump, ứng cử viên đang dẫn đầu, thắng ở hai bang Louisiana và Kentucky, còn Thượng nghị sĩ Ted Cruz thắng ở hai bang Maine và Kansas. Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Thống đốc bang Ohio John Kasich đều tụt hậu ở cả bốn bang.
Bau cu tong thong My: Ted Cruz can duong Ronald Trump
Các ứng viên tham gia vòng bầu cử sơ bộ giành quyền tiến cử của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ để chạy đua vào Nhà Trắng. 
Ứng viên Ted Cruz đã giành được nhiều phiếu đại biểu hơn ứng viên-tỷ phú Donald Trump trong ngày “siêu Thứ Bảy”, nhưng ông Trump vẫn dẫn đầu với tổng số phiếu đại biểu là 378 còn ông Cruz được 295.
Bên đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thắng ở hai bang Kansas và Nebraska, trong khi bà Hillary Clinton thắng lớn tại bang Louisiana.
Bà Clinton giành được nhiều phiếu đại biểu hơn ông Sanders và vẫn dẫn đầu khá xa, với 1.121 phiếu đại biểu, so với ông Sanders được 479 phiếu.
Tỷ phú Donald Trump gọi các chiến thắng trong ngày “siêu Thứ Bảy” của ông là "một đêm tuyệt vời" và nói ông sẽ hạ gục ứng viên Ted Cruz ở các bang New York, Pennsylvania và California. Ông Donald Trump cũng kêu gọi ứng viên Rubio bỏ cuộc đua. Ông Rubio về thứ ba và bị bỏ lại khá xa trong các cuộc đua trong ngày “siêu Thứ Bảy”.
Ðảng Cộng hòa sẽ bầu cử sơ bộ tại lãnh thổ Puerto Rico hôm 6/3 và bốn bang nữa sẽ bầu cử sơ bộ trong ngày Thứ Ba tới (8/3/2016).
Video ứng viên Hillary Clinton phát biểu sau khi thắng ở 5 bang trong ngày "siêu Thứ Ba" (Nguồn CNN):
Minh Châu (TH)