“Bộ trưởng chiến tranh” IS là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Omar al-Shishani được coi là “Bộ trưởng chiến tranh" IS đã bị trọng thương trong cuộc không kích gần đây của Mỹ tại Syria.

Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh ngày 9/3 dẫn nguồn tin cho biết, “Bộ trưởng chiến tranh” IS Shishani đã bị trọng thương trong cuộc không kích của Mỹ ngày 4/3.
Shishani là ai?
Shishani sinh năm 1986 và là một cố vấn quân sự thân cận của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi.
“Bo truong chien tranh” IS la ai?
"Bộ trưởng chiến tranh" IS Omar al-Shishani.
Các quan chức Mỹ coi Shashini là “Bộ trưởng chiến tranh” của tổ chức khủng bố IS và treo thưởng 5 triệu USD cho những ai lấy được mạng tay thủ lĩnh râu đỏ này.
Được biết, Shashini đến từ vùng Pankisi Gorge của Gruzia, nơi đa số người dân tộc Chechnya sinh sống. Hắn từng gia nhập quân đội Gruzia vào năm 2006 và tham gia vào cuộc chiến tranh Nam Ossetia 2008 kéo dài 5 ngày giữa Nga-Gruzia.
Theo Diễn đàn Trung Đông, một viện nghiên cứu của Mỹ, năm 2012, tay thủ lĩnh IS trở nên “nổi tiếng” tại khu vực phía bắc Syria với vai trò là chỉ huy một nhóm chiến binh nước ngoài, trong đó có Aymenn Jawad Al-Tamimi.
“Chỉ huy quân sự cấp cao nhất” trong hàng ngũ IS
Richard Barrett đến từ tổ chức Soufan có trụ sở tại Mỹ mô tả Shishani là một “chỉ huy quân sự cấp cao nhất” của phiến quân IS và hắn chỉ huy nhiều trận chiến quan trọng của tổ chức khủng bố này.
“Hắn rõ ràng là một chỉ huy có năng lực và có sự trung thành của các chiến binh Chechnya”, Barret nói.
Trước đó, ngày 8/3, quan chức thuộc Các đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) cho biết họ nhận được thông tin rằng Shishani đã bị tiêu diệt, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào.
Video Afghanistan tiêu diệt một thủ lĩnh IS (Nguồn VTV):
Thiên An (Theo DW)