“Bóng ma 2016” tái sinh đe ứng viên Biden... Đảng Dân chủ lại thua?

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, tỷ phú Donald Trump đã có màn "lội ngược dòng" ngoạn mục và giành chiến thắng trước ứng viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ để trở thành chủ nhân Nhà Trắng.

“Bóng ma 2016” đảo lộn trật tự bầu cử Mỹ
Cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 có thể nói là một trong những sự kiện chính trị đáng nhớ nhất trong lịch sử Mỹ, khi chứng kiến màn "lội ngược dòng" ngoạn mục của ứng viên Đảng Cộng hòa là tỷ phú Donald Trump trước đối thủ Hillary Clinton của Đảng Dân chủ. 
Một số dự báo khi đó cho rằng, ông Trump gần như không có cơ hội chiến thắng, với Hiệp hội Bầu cử Princeton dự đoán bà Clinton có 99% cơ hội đắc cử.
“Bong ma 2016” tai sinh de ung vien Biden... Dang Dan chu lai thua?
Bà Hillary Clinton (trái) và Tổng thống Trump. Ảnh: WSJ.  
Theo kết quả thăm dò chung của NBC News/The Wall Street Journal ngày 6/11/2016, hai ngày trước khi cuộc tổng tuyển cử chính thức diễn ra, bà Hillary nhận được 44% số phiếu ủng hộ, so với tỷ lệ 40% của ông Trump. Kết quả thăm dò của Politico/Morning Consul cùng ngày cũng cho thấy, bà Clinton dẫn trước ông Trump 3% số phiếu của cử tri toàn quốc (tỷ lệ 45-42%).
Thậm chí, trong cuộc bầu cử năm đó, ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton cao hơn ông Trump ở tổng số phiếu bầu phổ thông với tỉ lệ 48,2% so với 46,1% của ông Trump.
Tuy nhiên, kết quả cuối cùng thì tỷ phú Donald Trump, với số phiếu đại cử tri cao hơn dù thua về phiếu phổ thông, đã giành chiến thắng bất ngờ trước cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, qua đó trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.  
Nguy cơ trở lại với ứng viên Tổng thống Mỹ Đảng Dân chủ Biden?
Hầu hết các cuộc thăm dò hiện cho thấy, ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump.
“Bong ma 2016” tai sinh de ung vien Biden... Dang Dan chu lai thua?-Hinh-2
Ứng viên Joe Biden (trái) và Tổng thống Trump. Ảnh: Getty. 
Tuy nhiên, tình huống xảy ra với bà Hillary Clinton 4 năm trước khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu nguy cơ đó có lặp lại với ứng viên Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay hay không?
Còn nhớ trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Donald Trump đánh bại bà Hillary Clinton nhờ chiến thắng tại 6/10 bang chiến trường có sự cạnh tranh "gắt gao" nhất.
Có thể nói, kết quả tại những bang chiến trường có thể quyết định thành bại của một ứng viên.
Theo tờ The Guardian (Anh), 8 bang có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử năm nay là Florida, Pennsylvania, Ohio, Michigan, North Carolina, Arizona, Wisconsin và Iowa. Kết quả các cuộc thăm dò mới cho thấy, ông Trump chỉ dẫn trước tại 2 bang (Ohio và Iowa) trong khi ông Biden thắng thế tại 6 bang còn lại.
Tuy nhiên, The Guardian cũng nhắc lại rằng bài học từ các cuộc thăm dò năm 2016 cho thấy không điều gì là chắc chắn về cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới và ông Trump hoàn toàn có thể lật ngược tình thế.
Những ngày qua, ông Trump tích cực đi vận động tại hàng loạt bang chiến trường quan trọng như Florida, Pennsylvania, North Carolina hay Ohio, New Hampshire,... Đáng chú ý, ông đã nhiều lần đến Florida, nơi có tới 29 phiếu đại cử tri, để thu hút sự ủng hộ. Đây được xem là một trong những bang “bắt buộc phải thắng” của Tổng thống Trump nếu ông muốn tái đắc cử.
Một điều đáng lưu ý là, trong năm 2016, khoảng cách giữa hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton thu hẹp đáng kể trong vài ngày cuối cùng của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, với sự đảo chiều của tỷ lệ ủng hộ nghiêng về Tổng thống Trump.
Ai sẽ là Tổng thống Mỹ 2020?
Mô hình dự báo bầu cử được tờ Economist (Mỹ) công bố hôm 12/10 cho thấy, ứng viên Biden có 91% cơ hội thắng phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống Trump chỉ có 9% cơ hội. Dự báo cũng cho rằng, cơ hội ông Biden giành được đa số phiếu phổ thông là 99%.

Mời độc giả xem thêm video: Cử tri ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump - Họ là ai? (Nguồn video: VTV)

Trang FiveThirtyEight dự báo, ứng viên Biden sẽ dẫn trước ông Trump trong tổng số phiếu bầu phổ thông với tỉ lệ phần trăm tương ứng là 52,7% và 46%. Ông Biden được dự đoán là sẽ nhận được 328 phiếu bầu Đại cử tri, trong khi Tổng thống Trump có thể nhận được 210 phiếu bầu Đại cử tri.
Dù "cán cân" hiện đang nghiêng về phía ứng viên Joe Biden, song Robert Cahaly, người tổ chức các cuộc thăm dò của Trafalgar Group, nói rằng Tổng thống Trump có thể tái đắc cử.
"Tôi nhận thấy Tổng thống (Trump) sẽ giành chiến thắng với tối thiểu 270 phiếu đại cử tri và thậm chí có thể cao hơn đáng kể dựa trên mức độ lớn của phong trào ngầm này", Cahaly dự đoán ngày 20/10. Được biết, ứng viên tổng thống sẽ chiến thắng nếu giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri.
Chuyên gia Cahaly dự đoán Tổng thống Trump sẽ chiến thắng ở Florida, Ohio, Bắc Carolina và Georgia. Đây là những bang mà hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy hai ứng viên cạnh tranh sít sao hoặc ông Biden dẫn trước một chút.
Cahaly cho rằng, các cuộc thăm dò trước đó phần lớn đã bỏ sót những cử tri kín tiếng ủng hộ ông Trump. 
Có thể nói, cơ hội trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng hiện vẫn chia đều cho cả hai ứng viên, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, bởi "yếu tố bất ngờ" có thể xuất hiện trong ngày bầu cử 3/11 tới. 
Thiên An (T.H)