Bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Việc tàu chiến Nga phóng 26 tên lửa hành trình tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) là một bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống phiến quân IS.

Mặc dù Mỹ vẫn hy vọng Nga bị sa lầy ở Syria, việc tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình Caliber tiêu diệt các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) từ biển Caspea chính là một bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống phiến quân IS.
Hải quân Nga dùng tên lửa hành trình tấn công IS
Theo đài Sputnik, tại cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết ngày 7/10,  bốn tàu chiến Hạm đội Caspea của Nga đã phóng 26 tên lửa hành trình Caliber vào các vị trí của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, tất cả đều trúng mục tiêu và không có thường dân nào bị thương vong.
Buoc ngoat moi trong cuoc chien chong phien quan IS.
Ngày 7/10, bốn tàu chiến Hạm đội Caspea của Nga đã phóng 26 tên lửa hành trình tiêu diệt 11 vị trí của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, 
Bộ trưởng Shoigu nói trên Kênh truyền hình Rossya 1: "Sáng nay  (7/10) bốn tàu chiến của Hạm đội Caspea đã thực hiện 26 vụ phóng tên lửa hành trình Caliber vào 11 mục tiêu (của Nhà nước Hồi giáo ở Syria)". Ông Shoigu cho biết tất cả các mục tiêu đã bị phá hủy và dân thường không bị ảnh hưởng và nói thêm: "Các kết quả khẳng định hiệu quả cao của tên lửa ở khoảng cách lớn, gần 1500 km".
Phóng viên BBC về quốc phòng Jonathan Marcus nhận định: “Quyết định của Nga tấn công các mục tiêu IS ở Syria bằng các tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến ở Biển Caspia thể hiện bước ngoặt mới trong sự can dự ngày càng tăng của Moscow vào cuộc khủng hoảng Syria. Hiện chưa rõ vì sao loại vũ khí đặc biệt này được lựa chọn thay cho các cuộc không kích vì các tên lửa hành trình phải bay một khoảng cách đáng kể qua Iran, Iraq để tới Syria”.
Buoc ngoat moi trong cuoc chien chong phien quan IS.-Hinh-2
Tên lửa hành trình phải bay 1.500km từ biển Caspea qua Iran, Iraq để đánh phá các mục tiêu IS ở Syria.
“Tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến từ lâu vốn là một vũ khí yêu thích được Mỹ lựa chọn trong các can thiệp ở nước ngoài. Do đó, động thái này có thể một phần nào cho thấy Nga muốn chứng minh rằng họ cũng có khả năng vũ trang đầy đủ không kém bất kỳ một siêu cường nào khác”.
Kể từ ngày 30/9, theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad, Nga đã tiến hành không kích vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria, sử dụng máy bay ném bom Su-25, Su-24M, Su-34, với sự yểm trợ trên không của Su-30SM. Các máy bay Nga đã phá hoại đáng kể hệ thống chỉ huy và hậu cần của các chiến binh, cũng như gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng về chuẩn bị bom tự sát.
Trả lời phỏng vấn của RIA Novosti, Đại sứ Syria tại Moscow, ông Riyad Haddad,  tuyên bố rằng Không quân Nga đã phá hủy khoảng 40% cơ sở hạ tầng của Nhà nước Hồi giáo (IS), buộc các phiến quân rút lui về phía biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria, một tổ chức ở Anh chuyên theo dõi tình hình nội chiến Syria, cho biết ngày 7/10, các chiến đấu cơ Nga đã đánh phá nhiều mục tiêu ở hai tỉnh Hama và Idlib, trong lúc quân chính phủ Syria dùng tên lửa đất đối đất tấn công khu vực này.
Người đứng đầu nhóm Liwa Suquor al-Jabal do Mỹ huấn luyện nói với hãng tin Reuters rằng các vụ không kích của Nga đã phá huỷ kho vũ khí chính của nhóm này ở tỉnh Aleppo, sau khi đã tấn công trại huấn luyện chính của nhóm ở tỉnh Idlib tuần trước.
Thượng nghị sĩ McCain: Nga “đang thắng” ở Syria
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain nói với đài truyền hình Alhura rằng các vụ xâm nhập của Nga vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ là “rất đáng lo ngại” và việc Mỹ thảo luận phối hợp hành động với Nga là “một sự nhu nhược”.
Buoc ngoat moi trong cuoc chien chong phien quan IS.-Hinh-3
TNS John McCain: Nga "đang thắng" ở Syria.
Chỉ trích cung cách phản ứng của Bộ trưởng Quốc phòng Carter và các thành viên khác trong chính quyền của Tổng thống Obama trước những hoạt động của Nga ở Syria, Thượng nghị sĩ John McCain nói “mọi người đều biết Nga đang thắng”.
Ông McCain nói:  “Họ (người Nga) đã nắm giữ một vai trò quan trọng ở Trung Đông lần đầu tiên kể từ năm 1973 và họ đã đạt được tất cả các mục tiêu, trong lúc chúng ta ngồi yên và gọi đó là một vũng lầy”.
Thượng nghị sĩ McCain nói “rõ ràng” là Nga đang tấn công các chiến binh “ôn hòa” chống chính phủ Syria và cho rằng việc Mỹ không bảo vệ được các chiến binh nổi dậy mà Washington đã huấn luyện và trang bị là một việc “rất đỗi vô đạo đức”.
Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hoang tưởng lập “vùng cấm bay” ở Syria
Theo VOA, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đề nghị thiết lập một vùng cấm bay ở miền bắc Syria.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra những đề nghị để giải quyết vụ khủng hoảng, bao gồm việc thiết lập một khu an toàn ở bên trong lãnh thổ Syria dành cho người tị nạn để họ có thể tiếp tục ở lại trên quê hương của mình.
Ông Ibrahim Sirkeci, giáo sư của Đại học Regents ở London, cho rằng một khu vực an toàn như vậy cũng sẽ giúp cho Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng sự kiểm soát đối với các nhóm vũ trang của người Kurk trong khu vực. Ông nói: "Yêu cầu chính là thiết lập một vùng cấm bay ở miền bắc Syria. Và nhờ đó họ (chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ) có thể dẹp tan phong trào của người Kurd hoặc ít ra là giữ cho tình hình được yên ổn”.
Trong khi đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo hai vụ xâm phạm không phận của các chiến đấu cơ Nga. Ankara đã hai lần triệu đại sứ Nga đến để phản đối.
Ông Marcin Zaborowski, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Âu châu, nói với đài VOA rằng Nga đang tìm cách trắc nghiệm những giới hạn của NATO bằng cách xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói: “Nga thực hiện những bước đó với mục đích thăm dò, trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách đứng ngoài những vụ xích mích giữa Nga với phương Tây”.
Minh Châu (TH)