Các nước Arập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì Iran

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nước Arập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì nước này đã đứng về phía Iran chống lại các đồng minh người Sunni.

Ả-rập Xê-út, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Bahrain (sau đó là Yemen và Libya) thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và tất cả các mối liên lạc trên đất liền, trên biển và sân bay với Doha. Công dân của các nước nói trên buộc phải cắt đứt quan hệ kinh doanh và rời Qatar, trong khi công dân Qatar có 48 tiếng đồng hồ để rời khỏi những nước này. Đây là cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất trong thế giới Arập và chia rẽ Hội đồng Hợp tác Vịnh (GCC).
Qatar và kênh truyền hình Al Jazeera từ lâu đã là những cái gai trong mắt của những nước Arập đồng minh. Chính phủ ở Doha bị cáo buộc tội dung túng và cung cấp cơ sở cho các nhóm khủng bố và các phần tử cực đoan, trong đó có tổ chức “Anh em Hồi giáo”.
Tuy nhiên, như DEBKA Weekly tiết lộ trong số ra ngày 2/ 6, “giọt nước làm tràn ly” chính là việc Quốc vương Tamam bin Hamad Al Thani phá hoại sáng kiến của Mỹ và Ả-rập Xê-út nhằm thiết lập một liên minh Sunni chống Iran.
Cac nuoc Arap cat dut quan he ngoai giao voi Qatar vi Iran
 Quốc vương Tamam bin Hamad Al Thani của Qatar. Ảnh Hindustan Times
Một tuần trước đó, Quốc vương Tamam bin Hamad Al Thani đã cử Ngoại trưởng Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đến Tehran. Ngoại trưởng Mohammed bin Abdulrahman Al Thani được tướng Qassem Soleimani, chỉ huy của lực lượng Iran ở Iraq và Syria, tiếp đón. Hai bên đã đưa ra một kế hoạch phá hoại các hoạt động của Mỹ tại Iraq và Syria. Hai bên cũng đã thảo luận về phần thưởng của Doha dành cho sự hợp tác của Iran.
Các nhà cai trị ở Qatar không phủ nhận kế hoạch chống Washington, mặc dù căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ trong vùng Vịnh nằm ở Al Udeid phía tây nam thủ đô Doha. Quốc vương Qatar cũng đã không bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Riyadh.
Sự rạn nứt giữa Qatar với Ả-rập Xê-út, UAE và Ai Cập đã bùng nổ ngay sau khi Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến công du Trung Đông.
Vào ngày 25/5, một bài báo của hãng tin nhà nước của Qatar dẫn lời Quốc vương Tamam bin Hamad Al Thani chỉ trích Mỹ, Ả-rập Xê-út và "các quốc gia chư hầu" vì cố tình căng thẳng với "cường quốc Hồi giáo" Iran. Ngoại trưởng Qatar cũng tuyên bố rút các vị đại sứ nước này khỏi Kuwait, Bahrain, Ai Cập, Ả-rập Xê-út và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).
Sau đó, Doha tuyên bố rằng hãng tin này bị tin tặc tấn công và tuyên bố đó chưa bao giờ được thực hiện. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang. Các phương tiện truyền thông Arập đã buộc tội Qatar "phản bội" những người anh em Arập, đâm dao sau lưng họ. Ả-rập Xê-út, Ai Cập và UAE đã chặn các trang web và phát thanh của Qatari, bao gồm cả Al Jazeera, không cvho xâm nhập lãnh thổ của các nước này.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)