Cán cân quân sự Châu Á-Thái Bình Dương bất lợi cho Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Cán cân quân sự Châu Á-Thái Bình Dương đang ngày càng bất lợi cho Mỹ, khi Lầu Năm Góc phải cắt giảm đáng kể chi tiêu quốc phòng.

Theo một báo cáo nghiên cứu được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố hôm 19/1, chiến lược "tái cân bằng"  của Tổng thống Obama có thể không đủ để bảo đảm lợi ích Mỹ trong khu vực.
Can can quan su Chau A-Thai Binh Duong bat loi cho My
Sức mạnh quân sự Mỹ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là chưa đủ để đối phó với thách thức ngày càng gia tăng của Trung Quốc và Triều Tiên.
Quốc hội Mỹ đã yêu cầu Lầu Năm Góc đính kèm  báo cáo này vào Đạo Luật Quốc phòng ủy quyền quốc gia năm 2015.
Nghiên cứu của CSIS có đoạn viết: "Hành động của Trung Quốc và Bắc Triều Tiên thường xuyên thử thách độ tin cậy của các cam kết an ninh của Mỹ và  hiện thời, cán cân quân sự Châu Á-Thái Bình Dương đang trở nên bất  lợi cho Mỹ".
 Lãnh đạo Lầu Năm Góc, và những người ủng hộ trong Quốc hội Mỹ , nói rằng nỗ lực theo kịp sức mạnh quân sự đang gia tăng của Trung Quốc và các mối đe dọa an ninh quốc tế khác đã bị cản trở bởi việc cắt giảm ngân sách quốc phòng bắt buộc năm 2011, trong một nỗ lực để giải quyết tình trạng thâm hụt nghiêm trọng.
Can can quan su Chau A-Thai Binh Duong bat loi cho My-Hinh-2
Tên lửa đạn đạo DF-21D của Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng các tàu chiến và các căn cứ tiền tiêu của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương.
Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu vào cuối năm 2015 để giải tỏa một số quan ngại về tương quan sức mạnh quân sự nêu trên, nhưng không đưa ra một giải pháp lâu dài.
Báo cáo của CSIS đưa ra bốn khuyến nghị:
Thứ nhất, Nhà Trắng đề ra một chiến lược “tái cân bằng” duy nhất, sau khi phát hiện sự nhầm lẫn trong suốt quá trình điều hành của chính quyền Obama. Chính quyền Obama cần tăng cường tiếp cận với  Quốc hội Mỹ và phối hợp tốt hơn với các nước đồng minh.
Kiến nghị thứ hai là Washington cần nỗ lực tăng cường sức mạnh của các đồng minh và đối tác, trong đó có lĩnh vực an ninh hàng hải. "Rất nhiều quốc gia đang chật vật giảm thiểu những rủi ro an ninh khu vực, từ cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn đến tranh chấp biển và các mối đe dọa tên lửa", nghiên cứu của CSIS cho biết.
Kiến nghị thứ ba là Mỹ cần phải duy trì và tăng cường  sự hiện diện quân sự tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Kiến nghị thứ tư là Lầu Năm Góc cần đẩy mạnh phát triển các khả năng mới cho Các lực lượng  Mỹ, chẳng hạn như khả năng chống lại các mối đe dọa tên lửa đạn đạo ngày càng tăng đối với tàu chiến Mỹ và các căn cứ tiền tiêu.
Minh Châu (Theo Reuters)