Chân dung công tố viên khiến Tổng thống Trump e ngại

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 17/5, Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm cựu giám đốc FBI Robert Muller làm Công tố viên đặc biệt giám sát điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống 2016.

Việc bổ nhiệm ông Mueller làm Công tố viên đặc biệt đã được thực hiện sau khi Tổng thống Trump bãi nhiệm giám đốc FBI James Comey và những cáo buộc "tổng thống yêu cầu Ông Comey đình chỉ cuộc điều tra đối với cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn”.
Chan dung cong to vien khien Tong thong Trump e ngai
Bộ Tư pháp Mỹ cử cựu giám đốc FBI Robert Mueller giám sát điều tra bộ sậu tranh cử của ông Trump. Ảnh USA Today 
Theo New York Times, cựu giám đốc FBI bị sa thải James Comey đã ghi lại chi tiết cuộc nói chuyện với Tổng thống Donald Trump, trong đó ông Trump yêu cầu FBI chấm dứt điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Biên bản ghi nhớ này (nếu quả thật có tồn tại) được xem là tang chứng có giá trị để có thể mở hồ sơ cáo buộc cản trở công lý chống lại ông Trump.
Ông Robert Mueller được cựu Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm làm Giám đốc FBI vào năm 2001. Sau nhiệm kỳ 10 năm, ông Mueller đã được cựu Tổng thống Obama yêu cầu tiếp tục giữ chức thêm 2 năm nữa.
Ông Mueller từ chức vào ngày 4/9/2013 và người thay thế ông chính là James Comey, giám đốc FBI vừa bị Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải.
Ông Robert Mueller sinh ngày 7 tháng 8 năm 1944 tại New York City và lớn lên ở ngoại ô Philadelphia, bang Pennsylvania. Mueller gia nhập Thủy quân Lục chiến Mỹ từng chỉ huy một trung đội của Sư đoàn Thủy quân số 3 trong Chiến tranh Việt Nam. Sau khi xuất ngũ, Mueller tiếp tục học tại Trường Đại học Luật Virginia.
Năm 1989, ông Robert Mueller phục vụ trong Bộ Tư pháp Mỹ trên cương vị một trợ lý của Bộ trưởng Tư pháp Dick Thornburgh. Ngày 5/7/2001, ông được đề cử vào chức vụ Giám đốc FBI. Ông đã từng giữ chức Phó Chưởng lý của Bộ Tư pháp Mỹ trong nhiều tháng, trước khi chính thức trở thành Giám đốc FBI vào ngày 4/9, chỉ một tuần trước khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.
Sau khi rời FBI vào năm 2013, Robert Mueller trở thành giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Stanford, nơi ông chuyên về những vấn đề liên quan đến an ninh mạng. Ngoài việc giảng dạy, ông còn tham gia công ty luật WilmerHale với tư cách là một đối tác tại văn phòng Washington D.C.
Minh Châu (TH)