Chiến tranh Triều Tiên “tập 2” qua lăng kính kinh tế

Google News

(Kiến Thức) - Làm thế nào để đối phó hữu hiệu với các hành động khiêu khích ngày càng gia tăng của Triều Tiên? Cách tốt nhất là đi hỏi một nhà kinh tế.

 

Washington, Bắc Kinh và các đồng minh hiện chưa tìm ra ý tưởng mới về việc làm thế nào để đối phó với Triều Tiên bí ẩn khôn lường. Trong khi đó, một phân tích kinh tế đơn giản có thể làm thay đổi cục diện.

 Ảnh minh họa.

Một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, bất kể do bên nào phát động, sẽ rất tai hại đối với nền kinh tế toàn cầu. Các tuyến đường vận chuyển sẽ bị gián đoạn, hàng xuất khẩu của  Trung Quốc sẽ bị ứ đọng, lãi suất và phí bảo hiểm sẽ tăng lên… khiến cho mậu dịch toàn cầu trở nên tốn kém hơn. Vốn nằm trong top 10 quốc gia xuất-nhập khẩu hàng đầu thế giới, Hàn Quốc sẽ bị tổn thất nhiều nhất về “người và của”. Nếu tính gộp lại, tổn thất của cuộc Chiến tranh Triều Tiên “tập 2”, nếu để cho nó xảy ra, sẽ chiếm 0,5% GDP toàn cầu (tương đương với 350 tỷ USD).  

Trên thực tế, Hàn Quốc không muốn xảy ra  chiến tranh và vẫn hy vọng rằng cuối cùng, Triều Tiên sẽ thay đổi. Rất có thể, các thế hệ người Hàn Quốc hiện nay coi mạng sống của mình quí giá hơn mạng sống của thế hệ con cháu sau này.

Nhưng nếu Triều Tiên phát động một cuộc tấn công bạo liệt hơn vụ đánh chìm tàu chiến Cheonan hay vụ pháo kích vào một hòn đảo của Hàn Quốc trong năm 2010, một cuộc chiến có thể bị kích động. Nữ Tổng thống Park Geun-hye đã cảnh cáo rằng quân đội Hàn Quốc sẽ “giáng trả mạnh mẽ”.

Vấn đề ở chỗ, nếu khoanh tay đứng nhìn thì một ngày nào đó Hàn Quốc sẽ phải hứng chịu tổn thất chiến tranh nặng nề hơn. Nhưng đánh trả lại khiến cho nền kinh tế thế giới chịu nhiều tổn thất nghiêm trọng, đặc biệt trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay. Xác suất xảy ra chiến tranh hiện lớn hơn nhiều so với xác suất Triều Tiên có thể thay đổi.

Vậy làm thế nào mà thế giới có thể thuyết phục Hàn Quốc “chịu trận” trước sự khiêu khích ngày càng gia tăng của Triều Tiên? Có một điều rõ ràng là cộng đồng thế giới hoặc không thể nhất trí hoặc không thể nào bù đắp nổi những tổn thất về “người và của” ở Hàn Quốc, đặc biệt là những tổn thất về sinh mạng.  

Theo một số nhà phân tích, nếu để cho Triều tiên chủ động tấn công, cuộc Chiến tranh Triều Tiên “tập 2” sẽ trở nên khốc liệt hơn và cái giá phải trả cho chiến thắng sẽ là vô cùng đắt đỏ. Một cuộc tấn công phủ đầu của liên quân Hàn-Mỹ có thể giảm đáng kể tổn thất của Hàn Quốc và dẫn đến chiến thắng nhanh hơn. Trong khi Hàn Quốc không hề muốn xảy ra chiến tranh, thì nền kinh tế toàn cầu lại muốn có một cuộc chiến chớp nhoáng, nếu quả là không thể nào tránh khỏi. Một cuộc chiến nhanh chóng phân định thắng thua sẽ ít gây ra xáo trộn nghiêm trọng cho mậu dịch toàn cầu.

TIN LIÊN QUAN:









ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo Foreign Policy)