CIA “giúp” phiến quân IS đánh chiếm thành cổ Palmyra?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi thành phố cổ Palmyra thất thủ, Tiến sĩ Taleb Ibrahim nhận định đã có sự hợp tác nào đó giữa IS và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). 

Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Damascus, Tiến sĩ Taleb Ibrahim, cho biết quân đội Syria đang tập kết xung quanh Palmyra để tái chiếm thành phố cổ này sau khi bị rơi vào tay phiến quân IS.
“Quân đội Syria đã không ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu bởi họ đang bận rộn với chiến dịch quân sự tại thành phố Aleppo và không thiết lập được tuyến phòng thủ tốt ở Palmyra”, Taleb Ibrahim nhận định.
Tiến sĩ Ibrahim cho rằng một trong những điều đáng chú ý trong cuộc tấn công Palmyra là chiến thuật “ong bắp cày” của nhóm IS.
CIA “giup” phien quan IS danh chiem thanh co Palmyra?
Binh sĩ quân đội Syria gần thành phố cổ Palmyra. Ảnh: Sputnik.
“Bọn chúng (IS) đang sử dụng chiến thuật có tên gọi ong bắp cày. Mới đầu, chúng điều một số lượng nhỏ chiến binh tấn công vào các thành phố hoặc căn cứ của lực lượng chính phủ Syria và sau đó ồ ạt tiến quân cho tới khi chiếm được thành phố đó”, Tiến sĩ Ibrahim nói tiếp.
“Chiến thuật của nhóm IS rất hiệu quả và tôi nghĩ rằng quân đội Syria đã mắc bẫy. Song, mặc dù tổ chức khủng bố IS có thể tái chiếm toàn bộ Palmyra nhưng quân đội Syria vẫn ở xung quanh thành phố. Tôi nghĩ rằng quân đội Syria sẽ tập hợp lực lượng và phản công trong những giờ tới”, Ibrahim nhận định.
Được biết, khoảng 300 đến 500 dân thường hiện vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Palmyra.
Tiến sĩ Ibrahim nghi ngờ về sự “dính líu” của Mỹ trong cuộc tấn công tái chiếm Palmyra của IS.
“Mọi người đều biết rằng Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang lên kế hoạch tấn công Raqqa, một thành trì của phiến quân IS tại Syria. Người Mỹ và lực lượng SDF đã thảo luận để chuẩn bị thực hiện cuộc tấn công này. Nhưng đột nhiên, kế hoạch tấn công Raqqa bị dừng lại và phiến quân IS đã được ‘bật đèn xanh’ để đánh chiếm Palmyra. Người Mỹ nào đó hay tình báo quân sự khu vực đã thông báo cho chúng (IS) rằng Raqqa sẽ không bị tấn công. Do vậy, nhóm khủng bố có thể điều động tới 4.000 - 5.000 chiến binh cùng hàng trăm xe tăng, xe bọc thép đến đánh chiếm Palmyra”, Tiến sĩ Ibrahim nói tiếp.
“Điều này trước đây chưa từng xảy ra. Mọi người đều biết rằng chiến đấu cơ của liên quân Mỹ rất gần Raqqa và có các hệ thống trinh sát,... Nhưng các phần tử IS lại có thể thoát được. Tôi chắc chắn rằng đã có sự hợp tác nào đó giữa phiến quân IS và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng như các cơ quan tình báo khác trong khu vực”, Tiến sĩ Ibrahim bình luận.
Maher Ihsan, một nhà báo và là nhà phân tích chính trị, nói Mỹ đã không nỗ lực ngăn chặn IS đánh chiếm Palmyra một lần nữa.  Ông cho biết: "Tôi nghĩ, liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu muốn đánh lạc hướng quân đội Syria khỏi các cuộc chiến đấu ở Aleppo bằng cách thu hút họ vào việc tăng cường lực lượng ở Palmyra. Họ cũng muốn ngăn chặn đà chiến thắng của quân đội Syria ở Aleppo". 
Trong khi đó, một nhà phân tích khác là Ahmad Ashkar cho rằng cuộc tấn công quy mô lớn của IS nhằm vào Palmyra là kết quả của một sự kích động của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hạn chế những tác động của chiến thắng tại Aleppo mà quân chính phủ Syria giành được. Ông nói thêm: "Chiến thắng quan trọng tại Aleppo cho thấy rằng quân đội Syria có khả năng nhanh chóng giành lại Palmyra". 
Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, cuộc tấn công của IS nhằm vào Palmyra có thể "được dàn xếp" để chuyển hướng sự chú ý của lực lượng chính phủ Syria khỏi Aleppo và bỏ qua các phiến quân còn cố thủ tại thành phố này. Theo ông Lavrov, thực tế là các tay súng IS đã phát động cuộc tấn công nhằm vào Palmyra từ Iraq và "dường như từ Mosul", đồng thời "diễu hành" qua "các khu vực lãnh thổ được tuần tra bởi chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu khiến nhiều người nghĩ rằng nó đã được dàn dựng và phối hợp để phiến quân cố thủ ở Aleppo có thêm thời gian".
>>> Xem thêm video Quân đội Syria tấn công phiến quân ở tỉnh Homs (Nguồn video Fars News):
 
Thiên An (Theo Sputnik)