Con đường từ dân lành thành kẻ sát nhân vụ xả súng ở Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Con đường nào đã đưa  Cherif Kouachi từ một thành niên đưa pizza tới kẻ tình nghi số một của vụ xả súng rúng động nước Pháp ngày 7/1?

Từ thanh niên không cuồng tín đạo Hồi...
Được sinh ra tại miền Đông nước Pháp, bố mẹ Cherif Kouachi đã chết khi 2 anh em còn nhỏ. Hắn lớn lên từ một trại trẻ mồ côi ở phía tây thành phố Rennes.Sau khi có bằng huấn luyện viên thể thao, Kouchi lên Paris và đi đưa pizza để kiếm sống.
Cự luật sư của Kouachi Vincent Ollivier cho biết: "Anh ta chỉ là thành phần thanh niên hơi lạc lối, bối rối và không thực sự cuồng tin theo đúng nghĩa của từ này. Anh ta không hề có ý niệm nào về đạo Hồi".
Bất chấp một bản ghi chép chi tiết về tội buôn bán ma túy, trộm vặt, Cherif Kouachi được miêu tả là người thích gái đẹp và nhạc nhẽo, hơn là mê kinh Koran. Nhưng tất cả chỉ là trước khi anh này gặp Farid Benyettou.
Tới một kẻ ngấm tư tưởng cực đoan
Chỉ lớn hơn Kouachi 1 tuổi, Benyettou đã được nếm trải sự hà khắc của đạo Salafi, một nhánh của đạo Hồi. Người này thường được coi là cố vấn của thanh niên, những người thường xuyên tham gia vào các nhà thờ tại vùng nhiều dân nhập cư ở đông bắc Paris.
Với sự kèm cặp của Benyettou, Kouachi bắt đầu đến các lớp học cầu nguyện. Kouachi cũng bắt đầu xem các băng đĩa về nhóm Jihad và bắt đầu để râu.
Con duong tu dan lanh thanh ke sat nhan vu xa sung o Phap
2 kẻ tình nghi trong vụ xả súng ở Pháp. 
Kouachi đã thừa nhận trong phiên tòa năm 2008 rằng Benyettou đã dạy anh những người đánh bom cảm tử là những người tử vì đạo.
Các phòng Buttes Chaumont, mà Kouachi là thành viên, do Benyettou chỉ đạo, đã gửi hàng chục thanh niên, dưới 25 tuổi tới Iraq.
Khóa huấn luyện dành cho các thanh niên khá là sơ sài. Nhóm này chạy bộ quanh công viên vài lần để tập thể lực, sau đó tham gia vào lớp huấn luyện sử dụng súng trường Kalasnikov thông qua các bản phác thảo.
Tháng 1/2005, Kouachi bị bắt khi chuẩn bị sang Syria rồi tới Iraq trong chiến dịch phá vỡ nhóm này của cảnh sát. Trong phiên tòa, Kouachi khai rằng mình đã rất sợ nhưng không thể thể hiện vì nếu thế sẽ bị coi là kẻ hèn nhát.
Kouachi bị tuyên án 3 năm tù, nhưng chỉ thụ án 18 tháng, ở 2 nhà tù nghiêm ngặt nhất của Pháp. Chính điều này đã khiến Kouchi thành một người hoàn toàn khác, theo cựu luật sư của hắn.
Và biến thành một kẻ khủng bố
Sau khi ra tù, Kouachi lại bị bắt vì tình nghi cố giải thoát cho Smain Ali Belkacem, kẻ đánh bom hệ thống giao thông Paris khiến 8 người chết và 120 người bị thương. Vì cảnh sát thiếu bằng chứng thuyết phục nên cảnh sát buộc phải tha tội cho tên này.
Một lần nữa Kouachi bị nghi ngờ trong một vụ án khác nhưng hắn lại thoát được tội.
Và việc để vuột mất hắn có thể là nguyên nhân vụ xả súng kinh hoàng xảy ra ngày 7/1 vừa qua.

Hiền Thảo