Donald Trump lại khiến Đảng Cộng hòa “phát hoảng”

Google News

(Kiến Thức) - Từ nợ công của chính phủ cho đến thuế thu nhập của nhà giàu, Donald Trump tiếp tục đưa ra nhiều quan điểm “trái chiều” khiến Đảng Cộng hoà "phát hoảng".

Theo nhật báo Pháp Le Figaro, sau khi đánh bại tất cả đối thủ trong Đảng Cộng hoà, ứng viên tổng thống Donald Trump tìm cách "hòa giải" với thành phần cột trụ của phe bảo thủ.
Donald Trump lai khien Dang Cong hoa “phat hoang”
 Ứng viên tổng thống Donald Trump tiếp tục đưa ra nhiều quan điểm “trái chiều” khiến Đảng Cộng hoà "phát hoảng".  Ảnh Business Insider
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan "ngậm bồ hòn làm ngọt" tuyên bố sát cánh với Donald Trump để cản đường ứng viên tổng thống Hilary Clinton vì "trong lịch sử đảng, Donald Trump là ứng cử viên duy nhất giành được nhiều phiếu nhất trong vòng bầu sơ bộ".
Vấn đề then chốt là liệu nhà tỷ phú địa ốc Donald Trump có thật tình từ bỏ cái tật tuyên bố gây sốc như cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ hay trục xuất 11 triệu di dân Mêhicô ?
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan từ chối trả lời các câu hỏi này của báo chí sau khi ông gặp Donald Trump để "làm dịu bất đồng".
Trong khi đó, nhật báo kinh tế Les Echos nhận định từ nợ công của chính phủ cho đến thuế thu nhập của nhà giàu, Donald Trump tiếp tục đưa ra nhiều quan điểm trái chiều khiến Đảng Cộng hoà "phát hoảng". Ngày 15/5, ứng viên tổng thống Donald Trump tuyên bố ông “sẵn sàng tăng thuế người giàu vì người giàu sẵn sàng đóng thuế”. Về nợ công, ông nói “cứ vay đi vì chúng ta có thế thương lượng với chủ nợ, khi kinh tế Mỹ có vấn đề”.
Donald Trump lai khien Dang Cong hoa “phat hoang”-Hinh-2
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan tuyên bố “chưa sẵn sàng” ủng hộ Donald Trump.  Ảnh The Telegraph
Phát hoảng hốt vì những tuyên bố “trái chiều” của nhân vật từ nay sẽ đại diện cho đảng tranh chức tổng thống Mỹ năm 2016, chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tuyên bố “chưa sẵn sàng” ủng hộ Donald Trump. Sau cuộc gặp gỡ hôm 12/5, ông Paul Ryan cho biết “không thể san bằng những bất đồng sâu sắc trong 45 phút” và “con đường hòa hợp mất nhiều thời gian”.
Theo Le Monde, khác biệt giữa tỷ phú Donald Trump hai lần ly dị, tóc nhuộm màu bạch kim và Đảng Cộng hoà không chỉ giới hạn ở quan điểm kinh tế hay chính trị. Khác biệt cơ bản là Donald Trump “muốn đuổi Chúa trời ra khỏi đảng”. Từ những năm 1990, Đảng Cộng hoà luôn tự hào là đại diện của niềm tin tôn giáo và giá trị đạo đức. Những vị dân cử của đảng cầu nguyện công khai, trong khi các ứng cử viên tuyên bố mình là người có đạo. Trong khi đó thì nhà tỷ phú Donald Trump đi đến sòng bài, sân golf nhiều hơn đi lễ nhà thờ. Ngoài ra không ai biết niềm tin tôn giáo của Donald Trump như thế nào. Ấy thế mà ông ta thắng hết các đối thủ mộ đạo trong phe Cộng hòa.
Ứng viên Donald Trum thắng một phần là nhờ thông điệp chống tự do hóa thương mại. Điều này thu hút thành phần cử tri trung lưu trong Đảng Cộng hòa. Thượng đế đã bị Trump đẩy ra khỏi cuộc tranh luận chính trị.
Về chiến dịch vận động bầu cử tổng thống Mỹ 2016, nhà bình luận Edouardo Porter của nhật báo The New York Times nhận định: tôn giáo đã nhường chỗ cho xu hướng mị dân lồng trong chủ nghĩa dân tộc và tâm lý bất bình của tầng lớp lao động.
Video tỷ phú Donald Trump đưa ra nhiều tuyên bố gây sốc trong quá trình vận động bầu cử tổng thống Mỹ 2016. (Nguồn The Guardian):

Minh Châu (TH)