GSA chưa xướng tên Tổng thống Mỹ thứ 46, ông Biden gặp “rủi ro” gì?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) chưa công nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chưa nhận thua khiến quá trình chuyển giao quyền lực cho vị Tổng thống Mỹ thứ 46 tương lai có thể bị ảnh hưởng.

GSA chưa xướng tên ông Biden là Tổng thống Mỹ thứ 46 
Ngày 7/11, nhiều hãng truyền thông lớn của Mỹ đưa tin ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 và sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46
Mặc dù truyền thông Mỹ đã khẳng định gần như chắc chắn rằng ông Biden là Tổng thống đắc cử của Mỹ, nhưng điều đó không có ý nghĩa với GSA. Theo luật năm 1963, người đứng đầu GSA sẽ quyết định khi nào người chiến thắng được "xác định chắc chắn".
GSA chua xuong ten Tong thong My thu 46, ong Biden gap “rui ro” gi?
Ông Joe Biden. Ảnh: Reuters. 
Trong tuyên bố ngày 7/11 (giờ Mỹ), một người phát ngôn của GSA khẳng định cơ quan này vẫn chưa chính thức xác nhận ông Biden là "người chiến thắng rõ ràng", đồng thời nhấn mạnh sẽ tuân thủ pháp luật, trong bối cảnh Tổng thống Trump tuyên bố "mọi thứ chưa kết thúc" và sẽ chiến đấu pháp lý tới cùng về kết quả cuộc bầu cử mà ông cho là có gian lận.
"GSA chưa xác định người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống (2020). Ban quản trị của GSA sẽ tiếp tục tuân thủ và thực hiện các yêu cầu theo quy định của Đạo luật Chuyển tiếp Tổng thống", trích thông cáo GSA hôm 7/11.
Theo luật, sau khi một ứng viên trở thành tổng thống đắc cử, người đứng đầu GSA sẽ phải ký giấy tờ để chính thức phân bổ ngân sách hàng triệu USD cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của chính quyền mới nhằm cho phép kích hoạt quá trình chuyển giao; trao quyền tiếp cận cho các quan chức chính phủ, chuyển giao các văn phòng và thiết bị cho nhóm chiến thắng....
Quá trình chuyển giao quyền lực bị ảnh hưởng?
Việc lãnh đạo GSA chần chừ trong việc xác nhận người chiến thắng có thể dẫn tới quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden bị chậm trễ lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại nước Mỹ, ngoại trừ năm 2000. Khi đó, Tòa án Tối cao quyết định kiểm lại phiếu trong "cuộc đua" giữa hai ứng viên khi đó là ông Al Gore và George W. Bush.
GSA chua xuong ten Tong thong My thu 46, ong Biden gap “rui ro” gi?-Hinh-2
 Bà Emily Murphy, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) trong Chính phủ Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal.
Được biết, Giám đốc GSA Emily Murphy vẫn chưa ký bất cứ giấy tờ nào chuyển giao quyền lực cho đội ngũ của ông Biden.
Nhóm cố vấn của ông Biden chưa thể khởi động quá trình chuyển giao quyền lực với chính quyền Tổng thống Trump cho tới khi Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp xác định ông Biden là Tổng thống Mỹ thứ 46
Dù vậy, theo một nguồn tin, trong lúc chờ sự xác nhận của GSA, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden đã bắt đầu làm việc.
Thông thường, quá trình chuyển giao được thực hiện dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền sắp mãn nhiệm và chính quyền mới.
Do vậy, việc Tổng thống Trump tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử và cam kết sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để "lật ngược tình thế" được cho là sẽ gây nhiều khó khăn trong cuộc chuyển giao lần này.
Jason Miller, cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho biết, họ chưa có ý định công nhận ông Biden là Tổng thống đắc cử sau khi ứng viên đảng Dân chủ được truyền thông tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. 
“Chúng tôi sẽ tận dụng mọi biện pháp pháp lý, tất cả các phương pháp kiểm lại phiếu. Chúng tôi sẽ tiếp tục vạch trần, điều tra tất cả các trường hợp gian lận và đảm bảo rằng công dân Mỹ có thể hoàn toàn tin tưởng vào các cuộc bầu cử này”, cố vấn Miller nhấn mạnh.

Mời độc giả xem thêm video: Truyền thông Mỹ đưa tin ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)

"Tổn thất" của ông Biden nếu Tổng thống Trump không nhận thua
Theo Business Insider, việc Tổng thống Trump từ chối thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 đồng nghĩa với việc ông Biden sẽ mất đi một số lợi ích quan trọng trong quá trình chuyển giao quyền lực, trong đó có quyền tiếp cận các thông tin an ninh trọng yếu.
GSA chua xuong ten Tong thong My thu 46, ong Biden gap “rui ro” gi?-Hinh-3
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. Ảnh: Reuters.  
Đội ngũ của ông Biden cần sự thừa nhận kết quả chính thức từ ông Trump để có thể tiếp cận các thông tin mật đã được phân loại. Quyết định thừa nhận chiến thắng của ông Biden phụ thuộc vào người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp, bà Emily Murphy - một nhân vật do ông Trump bổ nhiệm và đến nay chưa công nhận kết quả cuộc bầu cử này.
Ngoài việc làm gián đoạn quá trình chuẩn bị của chính quyền ông Biden, việc ông Trump từ chối thừa nhận ông Biden là Tổng thống đắc cử còn gây nên sự gián đoạn hoặc sự thiếu hụt trong các nội dung chi tiết về các vấn đề an ninh mà ông Biden nhận được, The Times đưa tin.
Ít nhất kể từ năm 1968, Tổng thống đắc cử được phép tiếp nhận các thông báo hàng ngày của tổng thống. Tuy nhiên, Tổng thống Trump có thể sẽ ngăn đội ngũ của ông Biden nhận các thông tin mật gần đây cũng như các phân tích tình báo quan trọng trong toàn bộ quá trình chuyển giao.
Hiện dư luận chưa rõ liệu ông Trump có thừa nhận thua cuộc hay không hoặc khi nào việc này sẽ diễn ra nhưng chiến dịch của ông đã đệ đơn kiện tại nhiều bang, yêu cầu giải quyết những tranh cãi về kết quả bầu cử.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ rơi vào tình trạng căng thẳng vì kết quả bầu cử tổng thống. Những cuộc bầu cử có tranh chấp trước đó đều được giải quyết thành công.
Thiên An (T.H)