Họp kín Iowa: Cơ hội dành cho hai ông Sanders và Trump

Google News

(Kiến Thức) - Họp kín Iowa chính là cơ hội đối với hai ứng viên Sanders và Trump, một tỷ  phú ăn nói bỗ bã và một nhà xã hội dân chủ thẳng tính.

Tỷ  phú ăn nói bỗ bã Donald Trump và nhà xã hội dân chủ Bernie Sanders thẳng tính đã đẩy ranh giới chính trị Mỹ xê dịch trong nhiều tháng qua. Chiến dịch chạy đua vào chức tổng thống Mỹ không chính thống của họ phải đối mặt với một thách thức lần đầu tiên: cuộc họp kín Iowa.
Hop kin Iowa: Co hoi danh cho hai ong Sanders va Trump
Tại họp kín Iowa, bà Clinton không thể coi thường ông Sanders.
Trước khi bị loại cuộc đua tổng thống của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (bang South Carolina) được cho là đã học được hai điều ở Iowa: cần phải yêu mến Chúa Giêsu và Ethanol.
Tôn giáo đóng một vai trò quan trọng trong cuộc họp kín của đảng Cộng hòa ở bang Iowa, miền trung tây nước Mỹ. Trong năm 2012, gần 60%  phần trăm những người tham gia họp kín được xác định là tín đồ Thiên chúa giáo phái Phúc âm.
Iowa là bang đầu tiên bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống tiềm năng của Mỹ. Kết quả khả quan ở đây có thể tạo đà cho chiến dịch vận động tranh cử của các ứng viên tổng thống không chính thống.
Điều này có thể giải thích vì sao tỷ phú Donald Trump – vốn không phải là một con chiên ngoan đạo – lại phát biểu tại Liberty University (trường đại học Thiên chúa giáo lớn nhất), hai tuần trước cuộc họp kín Iowa.
Bài phát biểu của ứng viên- tỷ phú Donald Trump tại Đại học Liberty đảm bảo cho ông giành được sự ủng hộ của Hiệu trưởng Jerry Falwell Jr., người có cha là một trong những nhà truyền giáo phái Phúc âm có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.
Vận động cho Ethanol
Nếu tôn giáo là yếu tố chính trị quan trọng, thì ethanol lại có ý nghĩa lớn đối với doanh nghiệp ở Iowa. Bang Iowa nhà sản xuất 3,9 tỷ gallon nhiên liệu sinh học hàng năm, chiếm 27% tổng số nhiên liệu sinh học của nước Mỹ.
Hop kin Iowa: Co hoi danh cho hai ong Sanders va Trump-Hinh-2
Donald Trump đấu với Ted Cruz: Ai sẽ thắng ở Iowa?
Ứng viên Trump đã vượt lên trước ứng viên Cruz trong các cuộc thăm dò gần đây nhất, sau khi hai người ngang bằng nhau trong nhiều tuần.
Luật liên bang Mỹ đòi hỏi trộn nhiên liệu sinh học vào nguồn cung nhiên liệu quốc gia, một điều có lợi cho Iowa. Ứng viên tổng thống Ted Cruz là người phản đối các qui định về nhiên liệu sinh học. Chính vì vậy, thống đốc bang Terry Branstad (người của đảng Cộng hòa) với những người trung thành ở bang Iowa rằng họ có thể bỏ phiếu cho bất cứ ai, trừ ứng viên Ted Cruz.
Tại một cuộc họp báo, thống đốc Terry Branstad nói: "Ông ta (Cruz) phản đối ethanol và diesel sinh học. Và chúng ta có hàng chục ngàn việc làm và thu nhập của rất nhiều trang trại phụ thuộc vào đó”.
Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Ted Cruz lại là một con chiên ngoan đạo. Không giống như ứng viên-tỷ phú Donald Trump, ông Cruz liên tục phản đối quyền đồng tính và phá thai. Cha ông là một nhà truyền giáo và  cũng tham gia chiến dịch vận động tranh cử.
Đảng Dân chủ: Thực dụng hay tiến bộ?
Theo một cuộc thăm dò gần đây của Des Moines Register/Bloomberg, 43%  phần trăm những người của đảng Dân chủ tham gia họp kín có thiên hướng xã hội dân chủ. Trong số này cũng chỉ có 30% là con chiên ngoan đạo, thấp hơn nhiều so với 60% của những người Cộng hòa.
Hop kin Iowa: Co hoi danh cho hai ong Sanders va Trump-Hinh-3
Trong phe Dân chủ, ứng viên xã hội-dân chủ Bernie Sanders đối mặt với ứng viên dày dạn kinh nghiệm Hillary Clinton. 
Ứng viên Bernie Sanders, một chính khách tự xưng là xã hội dân chủ,  đã đuổi kịp ứng viên trung dung Hillary Clinton ở bang Iowa. Hai ứng cử viên đang bám sát nút nhau, mặc dù trong tháng 10/2015, bà Clinton từng dẫn trước ông Sanders tới 40 điểm phần trăm.
Ứng viên Sanders xỉ vả tầng lớp tỷ phú và thề sẽ chiến đấu chống bất bình đẳng thu nhập. Tuy nhiên, nhiều cử tri đánh giá cao kinh nghiệm của bà Clinton – cựu Đệ nhất phu nhân, cựu Thượng nghị sĩ New York và cựu Ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Obama. Hillary Clinton cũng đã tự nói rằng bà là người thừa kế tự nhiên của Tổng thống Obama, người vẫn còn rất có uy tín trong đảng Dân chủ, nếu không muốn nói trong công chúng Mỹ.
Chỉ có các thành viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ mới có quyền tham gia hệ thống họp kín và họ có xu hướng là những đảng viên trung thành.

Minh Châu (Theo DW)