Indonesia lo ngại về chạy đua vũ trang ở châu Á-TBD

Google News

(Kiến Thức) -Indonesia lo ngại sẽ xuất hiện xung đột trong quá trình cân bằng lại quyền lực ở châu Á - Thái Bình Dương.

Quân đội Indonesia đang lo ngại về việc cân bằng lại quyền lực ở châu Á – Thái Bình Dương sẽ dẫn tới cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực cũng như việc tranh chấp lãnh thổ có thể dẫn tới xung đột.
Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, tư lệnh Lực lượng vũ trang Indonesia (TNI) Moeldoko không trực tiếp chỉ trích Trung Quốc nhưng bình luận của ông cho thấy đang có những lo ngại về quá trình hiện đại hóa quân đội và quyết đoán của Trung Quốc.
 Tư lệnh Lực lượng vũ trang Indonesia (TNI) Moeldoko.
“Chúng tôi rất lo lắng về xu hướng hiện nay trong khu vực. Đã có cuộc chạy đua vũ trang giữa các nước thành viên ASEAN cũng như các quyền lực lớn”, ông Moeldoko cho hay.
Theo Tạp chí Jane’s, khu vực châu Á – Thái Bình Dương là nơi duy nhất trên thế giới chứng kiến việc tăng trưởng chi tiêu quân sự kể từ năm 2008.
Trung Quốc được cho là đã tăng gấp 4 lần chi tiêu quân sự trong khoảng thời gian 2000-2015. Đến năm 2015, chi tiêu quân sự của Trung Quốc sẽ vượt qua chi tiêu quân sự của cả Anh, Pháp và Đức cộng lại. Ngay cả khi không tính Trung Quốc, phần còn lại của khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ vượt qua toàn bộ chi tiêu của khu vực Tây Âu.
Ông Moeldoko cho biết, điều quan trọng nhất đối với quá trình cân bằng quyền lực ở châu Á cũng như tăng cường hiện diện của Mỹ trong khu vực là không tạo ra các hành động khiêu khích.
Người đứng đầu quân đội Indonesia tuyên bố, nước này vẫn giữ thái độ trung lập đối với tranh chấp lãnh thổ trong khu vực đối với khu vực Biển Đông cũng như đánh giá rủi ro với khu vực quần đảo Natuna.
“Chúng tôi cần đánh giá lực lượng được triển khai trong và xung quanh khu vực Natuna. Chúng tôi cần đánh giá các tình huống khẩn cấp mà chúng tôi cần đối phó”, ông Moeldoko cho hay.
 Tàu chiến Trung Quốc tập trận trên biển.
Indonesia không có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông nhưng nước này lo ngại đường 9 đoạn của Trung Quốc có thể sẽ chồng lấn lên quần đảo Natuna nằm giữa bán đảo Malaysia và Borneo. Nước này từ lâu đã đóng vai trò trung lập với các tranh chấp trên Biển Đông mặc dù vẫn chỉ trích thái độ cứng rắn của Trung Quốc với căng thẳng tăng cao trong khu vực.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa ra thông báo cho hay, Bắc Kinh không có tranh chấp với Jakarta đối với quần đảo Natuna.
Phải làm rõ
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trả lời Reuters cho biết: “Phải làm rõ về việc giữa Indonesia và Trung Quốc không có chồng lần đường biên giới biển”.
Indonesia từ năm 2010 đã đặt nghi vấn về căn cứ pháp lý của tuyên bố đường 9 đoạn của Trung Quốc và cho rằng đường 9 đoạn của Trung Quốc không đi qua lãnh thổ nước này.
Ông Moeldoko vào tháng 2/2014 đã có chuyến thăm tới Bắc Kinh nhằm trao đổi với quân đội Trung Quốc: “Tôi đã giải thích với các đối tác Trung Quốc về việc chúng tôi sẽ bảo vệ chủ quyền đất nước chúng tôi và chúng tôi sẽ làm việc đó bằng mọi giá. Họ hiểu điều đó”, ông Moeldoko cho hay.
Ngô Trang