Israel phối hợp hành động quân sự với Nga ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 21/9 cho biết Israel và Nga đã nhất trí phối hợp hành động quân sự ở Syria nhằm tránh vô tình đụng độ với nhau.  

Thủ tướng Netanyahu thăm Moscow một ngày, cùng với Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và tướng phụ trách tình báo quân đội Israel, để phối hợp hành động quân sự ở Syria với Nga.
Israel phoi hop hanh dong quan su voi Nga o Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại tư dinh Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow.
Thiết lập cơ chế "ngăn chặn nhầm lẫn"
Theo Reuters, phía Israel lo ngại về việc Nga viện trợ quân sự cho Tổng thống  Bashar al-Assad, trong đó có máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa phòng không. Đôi khi, máy bay chiến đấu Israel cũng ném bom ở Syria để ngăn chặn việc chuyển giao tên lửa Iran cho phong trào Hezbollah ở Lebanon.
Một cựu cố vấn của ông Netanyahu cho biết Israel lo ngại các thiết bị quân sự hiện đại của Nga được triển khai tại Syria có thể rơi vào tay Hezbollah.
Ông Netanyahu đã nói thẳng với ông Putin tại cuộc hội đàm: "Chính sách của chúng tôi là làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn vũ khí gửi cho Hezbollah”.
Phát biểu với các phóng viên Israel sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Netanyahu cho biết ông đến Moscow nhằm "ngăn chặn sự nhầm lẫn giữa Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và lực lượng Nga" ở Syria, nơi quân của Tổng thống Assad đang đánh nhau với quân nổi dậy do các chiến binh thánh chiến Hồi giáo chiếm đa số.
Netanyahu nói thêm rằng ông và Tổng thống Putin "đã nhất trí về một cơ chế ngăn chặn nhầm lẫn”, nhưng không cho biết chi tiết. Hiện thời, điện Kremlin cũng không bình luận gì về cơ chế này.
 Syria không thể mở “mặt trận thứ hai”
Trong bài phát biểu trước khi chào đón Thủ tướng Netanyahu tại tư dinh tổng thống Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow, Tổng thống Putin cho biết hành động của Nga ở Trung Đông luôn luôn "có trách nhiệm".
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, theo Sputnik News, Tổng thống Putin cho biết phía Nga lên án cuộc tấn công vào Israel và đánh giá tích cực việc đối thoại với Tel Aviv. Ông Putin cũng nói rằng chính quyền Syria hiện không nghĩ đến việc mở một "mặt trận thứ hai”.
Tổng thống Putin nói thêm: "Về các cuộc pháo kích, chúng tôi biết và các bạn cũng biết. Chúng tôi lên án những hành động bắn phá vào dân thường Israel. Theo như tôi biết, việc bắn phá được tiến hành từ các hệ thống tên lửa sản xuất thủ công. Tất cả chúng ta đều biết rằng hiện thời quân đội Syria nói riêng và Syria nói chung đang ở trong tình huống không thể nghĩ đến việc mở một mặt trận thứ hai. Họ (quân đội Syria) đang phải cứu lấy đất nước mình”.
Mặc dù chia sẻ mối quan ngại của phương Tây về sự lây lan của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS, Tổng thống Putin vẫn cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Assad “phù hợp với luật pháp quốc tế.
Thông báo cho Mỹ kết quả hội đàm ở Moscow
Thủ tướng Netanyahu nói với các phóng viên Israel rằng ông đã thông báo cho phía Mỹ "mọi chi tiết" của chuyến thăm Moscow và nói thêm: "Các bên đều  quan tâm đến tránh đụng độ không cần thiết" ở Syria.
Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng sự phối hợp Mỹ-Israel cho phép các đồng minh để chia sẻ công nghệ phân loại để xác định các máy bay Nga trên không phận Syria. Quan chức này nói: "Chúng tôi biết cách làm thế nào để phát hiện (máy bay Nga) một cách rõ ràng và nhanh chóng".
Các quan chức Mỹ cho biết Nga đã bắt đầu các phi vụ do thám bằng máy bay không người lái ở Syria, chuẩn bị hoạt động không kích đầu tiên của Nga, kể từ khi Moscow tăng cường hiện diện quân sự.
Một cựu cố vấn của Thủ tướng Netanyahu, yêu cầu giấu tên, nói với  hãng tin Reuters rằng các thỏa thuận đạt được với Tổng thống Putin "có thể là Israel và Nga tự giới hạn các vùng dự kiến hoạt động ở Syria” hoặc thậm chí máy bay Nga “bay vào ban ngày”, còn máy bay Israel “bay vào ban đêm".
Minh Châu (Theo Reuters/Sputnik News)