Kết quả chuyến đi Moscow của Ngoại trưởng John Kerry

Google News

(Kiến Thức) - Giải quyết tình hình Syria, cuộc chiến chống khủng bố và hòa bình ở Donbass... là những chủ đề chính trong chuyến đi Moscow của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Phần công việc chủ yếu rơi vào ngày thứ hai của chuyến đi Moscow của Ngoại trưởng John Kerry. Hôm 24/3, đàm phán Nga-Mỹ đã kéo dài tổng cộng gần 8 tiếng đồng hồ và diễn ra trong hai giai đoạn: bốn tiếng cho cuộc họp giữa hai ngoại trưởng Kerry và Sergei Lavrov và gần bốn tiếng nữa cho cuộc hội đàm của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Ngoại trưởng Mỹ ở điện Kremlin.
Ket qua chuyen di Moscow cua Ngoai truong John Kerry
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Ông John Kerry tuyên bố rằng các cuộc đối thoại của ông ở Moscow là hữu ích và có kết quả.
Ngoại trưởng John Kerry nói sau các cuộc đàm phán: "Tôi xin cảm ơn về việc ông Sergei (Lavrov) và Tổng thống Putin đã dành thời gian ngày hôm nay cho một cuộc đối thoại hết sức nghiêm túc và mang tính xây dựng, tôi có thể nói rằng cuộc đối thoại rất sâu sắc và thấu đáo”.
Về phần mình, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói: “Chúng tôi khẳng định rằng không bao giờ đóng cửa và không né tránh tương tác, luôn sẵn sàng hợp tác trên cơ sở bình đẳng, trên cơ sở tôn trọng lợi ích lẫn nhau".
Sự quan tâm đặc biệt của các bên được dành cho vấn đề Syria. Moscow và Washington đã thỏa thuận về sự cần thiết tiến hành các cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính phủ Syria và các đại diện của phe đối lập. Hai bên ghi nhận sự tiến bộ trong việc giảm mức độ bạo lực ở Syria nhờ sự hợp tác Nga-Mỹ.
Ngoại trưởng Kerry kêu gọi tìm giải pháp nhanh chóng cho vấn đề Syria để tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố IS.
Một chủ đề trọng tâm nữa của cuộc đàm phán Nga-Mỹ là tình hình phía đông nam Ukraine. Cả Moscow lẫn Washington đều nhất trí rằng để giải quyết tình hình ở Donbass hiện nay, không có phương án thay thế nào khác ngoài việc thực thi Thỏa thuận Minsk.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã sẵn sàng dỡ bỏ "tất cả các biện pháp trừng phạt" Nga sau khi Thỏa thuận Minsk được thực hiện, ngoại trưởng Mỹ nói thêm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong phần mở đầu cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Kerry tại điện Kremlin, nói nước Nga luôn vui mừng chào đón những chuyến thăm của các đại diện Mỹ, vốn diễn ra trong không khí làm việc và tạo điều kiện thúc đẩy trong những vấn đề quan trọng nhất.
Cả hai bên đồng ý rằng việc suy giảm hơn nữa quan hệ song phương Nga-Mỹ là không phù hợp lợi ích của mỗi quốc gia.
Minh Châu (Theo Sputnik)