Không quân Trung Quốc sắp tham gia không kích ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Một số nguồn tin tiết lộ rằng phái đoàn quân sự Trung Quốc đến Damascus để chuẩn bị cho việc đưa một số máy bay chiến đấu đến Syria chống khủng bố.

Trang mạng Debkafile dẫn lời một nhà phân tích quân sự nói: "Trong chuyến thăm đột xuất này, phái đoàn quân sự Trung Quốc đã bàn bạc với Bộ trưởng Quốc phòng Syria Fahad Jassim al-Freij về sự tham gia của các máy bay chiến đấu Trung Quốc trong việc không kích vị trí các nhóm khủng bố ở Syria, chủ yếu ở Aleppo”.
Khong quan Trung Quoc sap tham gia khong kich o Syria?
Máy bay chiến đấu J-10 của Không quân Trung Quốc. Ảnh SinoDefence.com 
Dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ, nhà phân tích này nói: “Máy bay Trung Quốc có thể ném bom các vị trí của nhóm Jeish al-Islami al-Turkistani có hơn 3.000 tay súng người Duy Ngô Nhĩ (Uighur)".
Hồi đầu tháng này, Bắc Kinh và Damascus đã đồng về việc quân đội Trung Quốc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria. Một sĩ quan PLA cấp cao cho biết thêm rằng việc giảng viên Trung Quốc đào tạo các quân nhân Syria cũng đã được thảo luận.
Giám đốc Văn phòng Hợp tác quân sự quốc tế của Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC), Đô đốc Guan Youfei đã đến Damascus để hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Syria Fahad Jassim al-Freij.
Khong quan Trung Quoc sap tham gia khong kich o Syria?-Hinh-2
Đô đốc Guan Youfei tiếp đón tướng lục quân Mỹ Charles W Cooper tại sân bay Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh Getty Images 
Trong cuộc hội đàm, ông Guan Youfei khẳng định nỗ lực ngoại giao nhất quán của Trung Quốc trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria và nói thêm rằng Bắc Kinh đang tìm kiếm mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Damascus.
Giám đốc Guan Youfei nói: "Hai quân đội của chúng ta vốn có quan hệ thân thiện truyền thống và quân đội Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tăng cường trao đổi và hợp tác với quân đội Syria".
Ông Guan đã thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng al-Freij về việc tăng cường đào tạo và "đạt được sự đồng thuận" về việc quân đội Trung Quốc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria. Ông cũng đã gặp một vị tướng Nga trong chuyến thăm thủ đô Damascus.
Mặc dù là một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng dựa vào dầu mỏ Trung Đông, trước đây Trung Quốc miễn cưỡng can dự vào cuộc xung đột Syria. Bắc Kinh muốn tập trung vào công việc nội bộ và tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ở Biển Đông.
Trung Quốc ca ngợi nỗ lực chống khủng bố của Nga ở Syria, khi tiến hành không kích từ tháng 9/2015 đến nay. Mặc dù đã rút một số máy bay ném bom, Nga vẫn để lại một số lực lượng ở Syria để hỗ trợ nhân đạo và quân sự cho chính quyền của Tổng thống Bashar Assad.
Có tin nói, năm ngoái, Trung Quốc đã gửi hàng chục cố vấn quân sự đến Syria để giúp nước này chống khủng bố.
Minh Châu (Theo Fars News)