Khủng hoảng chính trị Hàn Quốc: Món quà dành cho Bình Nhưỡng

Google News

(Kiến Thức) - Khủng hoảng chính trị Hàn Quốc và chuyển giao quyền lực tổng thống ở Mỹ xem ra lại là món quà lớn dành cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đó là nhận định của nhà phân tích Rob Edens, chuyên nghiên cứu về ASEAN và có trụ sở ở London, trong bài viết đăng trên báo mạng The Straits Times ngày 14/12/2016.
Chính trường Hàn Quốc đã bị rơi vào tình trạng hỗn loạn, sau khi Quốc hội nước này bỏ phiếu phế truất Tổng thống Park Geun-hye trong ngày 10/12. Trong vòng 6 tháng, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ quyết định liệu cuộc bỏ phiếu phế truất của Quốc hội có hiệu lực hay không.
Khung hoang chinh tri Han Quoc: Mon qua danh cho Binh Nhuong
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh Daily Star 
Ban lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã không giấu nổi vui mừng . Ngay sau khi Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu phế truất Tổng thống Park Geun-hye, Cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) viết: "Người dân Nam Triều Tiên đòi hỏi việc bắt giữ và trừng phạt thẳng tay kẻ phản bội Park (Geun-hye), chứ không chỉ việc từ chức”.
Theo nhà phân tích Rob Edens, Bình Nhưỡng đang trở nên tự tin và quyết đoán hơn đối với Washington và Seoul. Điều này có thể gây nguy hiểm cho cả hai nước trên Bán đảo Triều Tiên.
CHDCND Triều Tiên có thể khai thác tình trạng hỗn loạn ở Hàn Quốc bằng việc tăng cường các hành động khiêu khích đối với Seoul. Người ta lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể sử dụng cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc tiếp theo để biện minh cho hành động tấn công hoặc đánh chiếm lãnh thổ. Nhưng trên tất cả, vụ bê bối chính trị ở Hàn Quốc này quả là một chiến thắng lớn về tuyên truyền mà Bình Nhưỡng có thể khai thác để miêu tả hệ thống chính trị ở CHDCND Triều Tiên là ưu việt và hỗ trợ yêu sách thống nhất Bán đảo Triều Tiên.
Khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc cũng đẩy Mỹ vào tình thế khó xử. Dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un, Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân, bao gồm hai vụ trong năm nay.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có khả năng thách thức Donald Trump ngay sau khi ông nhậm chức Tổng thống Mỹ và “nắn gân” Hàn Quốc trên cương vị một đối tác liên minh với Mỹ.
Ban lãnh đạo Triều Tiên thường có những hành động khiêu khích trong những tháng cầm quyền đầu tiên của các tân Tổng thống Mỹ. Chỉ vài tháng sau khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức, Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa và tiến hành một vụ thử hạt nhân.
Với những vụ bê bối xung quanh bà Park Geun-hye và việc ông Trump không bảo vệ Hàn Quốc về quốc phòng, những vụ khiêu khích tương tự của Bình Nhưỡng xem ra có nhiều khả năng dễ xảy ra hơn trong thời gian tới. Ông Trump có thể sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về chính sách đối ngoại đầu tiên trên Bán đảo Triều Tiên.
Do những bất ổn trong quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống ở Mỹ, tình trạng bê bối hiện nay ngăn cản Seoul tiếp xúc với Washington vào thời điểm mà việc phối hợp chính sách trừng phạt Triều Tiên trở nên vô cùng cấp thiết.
Những diễn biến nói trên quả là món quà dành cho CHDCND Triều Tiên và nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Trong khi quan hệ đối ngoại của Hàn Quốc đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể cảm thấy đây chính là đúng thời điểm thích hợp để gây áp lực với các liên minh của Hàn Quốc và đe dọa sự ổn định khu vực.
Minh Châu (Theo The Straits Times)