Khủng hoảng CP Mỹ: “Tia sáng cuối đường hầm”

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 7/10, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ chấp nhận dự luật chi tiêu ngắn hạn chỉ kéo dài vài tuần nhằm tránh để cho nước Mỹ bị vỡ nợ.

Tổng thống Barack Obama không thể tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Indonesia vì chuyện chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần. 
Trong một động thái riêng biệt, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rob Portman, một thượng nghị sĩ có ảnh hưởng về các vấn đề ngân sách, đã đưa ra một kế hoạch cắt giảm chi tiêu liên bang và cải cách thuế như một phần của một thỏa thuận lớn hơn về việc mở lại các cơ quan chính phủ bị đóng cửa và nâng cao trần nợ công.
Đề xuất của Thượng nghị sĩ Portman chứa đựng các yếu tố mà hai bên có thể chấp nhận được. Theo đề xuất này, Tổng thống Obama sẽ có ngân sách liên bang tròn năm, thay vì một dự luật chi tiêu ngắn hạn chỉ kéo dài vài tuần và sẽ phải thương lượng lại trong tháng 10 hoặc tháng 12/2013.
Sau đó, Tổng thống Obama nói rằng ông để ngỏ cửa cho cuộc đàm phán về Luật cải tổ y tế Obamacare, nhưng chỉ sau khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn các biện pháp kết thúc việc đóng cửa một phần chính phủ đã kéo dài một tuần và nâng trần nợ công.
Trong chuyến thăm Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang ngày 7/10, Tổng thống Obama nói: “Ngay khi điều đó xảy ra, tôi sẵn sàng đàm phán với đảng Cộng hòa về một loạt các vấn đề như làm thế nào để chúng ta tạo thêm việc làm, làm thế nào để chúng ta xây dựng nền kinh tế, làm thế nào để chúng ta đẩy mạnh sản xuất… Tôi rất vui khi nói về chăm sóc sức khỏe . Tôi rất vui khi nói về chính sách năng lượng và về việc làm thế nào để chúng ta đối phó với tình hình tài chính dài hạn”.
Nhưng một phụ tá Nhà Trắng nói bất kỳ cuộc đàm phán nào về Obamacare đều phải nhằm cải thiện đạo luật này, chứ không phải cắt nguồn tài trợ như phe Cộng hòa mong muốn.
Phe Cộng hòa bảo thủ trong Hạ viện Mỹ đã ngăn cản dự luật ngân sách liên bang năm 2014, cho đến khi họ giành được nhượng bộ từ Tổng thống Obama về việc trì hoãn thực thi hoặc cắt nguồn tài trợ Obamacare.
Nhiều nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ ở Hạ viện cũng muốn điều tương tự trong việc thương lượng nâng trần nợ công.
Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Boehner tuyên bố hôm Chủ Nhật (6/10) rằng sẽ không có việc nâng trần nợ công mà không có “một cuộc nói chuyện nghiêm túc” về những gì đang thúc đẩy khoản nợ này. Trong khi đó, đảng Dân chủ nói rằng sẽ là vô trách nhiệm và liều lĩnh khi đẩy nước Mỹ vào tình trạng vỡ nợ.
Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa ôn hòa cũng không chấp thuận việc sử dụng Obamacare làm “một con bài mặc cả” và cho rằng đây là điều không thể thương lượng đối với đảng Dân chủ, dẫn đến đóng cửa chính phủ và khiến cho cử tri xa lánh đảng Cộng hòa.
Kết quả khảo sát mới nhất của Washington Post và ABC News cho thấy 70% những người được hỏi ý kiến không chấp nhận cung cách xử lý cuộc khủng hoảng hiện nay của phe Cộng hòa trong Quốc hội và 61% không hài lòng với cách xử lý của đảng Dân chủ. Trong khi đó, 51% không hài lòng với cung cách xử lý khủng hoảng của Tổng thống Obama.
Lê Chân (theo Reuters)