Kiểm phiếu lại, bà Clinton khó chuyển bại thành thắng

Google News

Kiểm phiếu lại là một quá trình phức tạp, tốn kém và khó có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11/2016.

Kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ứng cử viên đảng Dân chủ Hilarry Clinton tuy thắng ở số phiếu phổ thông nhưng lại thua về phiếu đại cử tri. Ông Donald Trump đã giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri, trong khi bà Clinton chỉ giành được 232 phiếu đại cử tri.
Kiem phieu lai, ba Clinton kho chuyen bai thanh thang
Kiểm phiếu lại, bà Clinton khó chuyển bại thành thắng. Ảnh Bloomberg 
Hôm 25/11, cựu ứng viên tổng thống Đảng Xanh Jill Stein đã đề xuất và xúc tiến việc gây quỹ để kiến nghị kiểm phiếu lại tại 3 bang chiến lược là Wissconsin, Pennsylvania và Michigan, nhằm xác định xem liệu có khả năng có xâm nhập mạng bầu cử khiến kết quả sai lệch hay không.
Cho đến nay cựu ứng viên tổng thống Đảng Xanh Jill Stein đã huy động được gần 6 triệu USD, tiến gần đến mục tiêu gây quỹ 7 triệu USD để trang trải chi phí cho việc kiểm phiếu tại 3 bang chiến lược nói trên.
Ngày 26/11, Ủy ban Vận động tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng tuyên bố sẽ tham gia việc kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin. Luật sư Marc Elias, cố vấn pháp lý của Ủy ban này cho biết, họ không có bằng chứng về hành vi xâm nhập mạng, nhưng sẽ tham gia “để đảm bảo tiến trình được thực hiện một cách công bằng cho tất cả các bên”.
Trong cả ba bang được coi là chiến lược (Wissconsin, Pennsylvania và Michigan), Tổng thống đắc cử Donald Trump đã giành được chiến thắng với một kết quả sít sao: chỉ 0,3% ở Michigan, 1,2% ở Pennsylvania, và 0,7% ở Wisconsin. Những người ủng hộ việc kiểm phiếu lại kỳ vọng, nếu bà Clinton giành được 46 phiếu đại cử tri tại 3 bang đó, bà có khả năng “ngược lội dòng”.
Trong khi những người ủng hộ bà Clinton đang nuôi hy vọng đó, thì chính quyền Obama đã thông báo rằng cuộc bầu cử đã không hề bị tin tặc tấn công bởi bất kỳ phía nào.
Kiểm lại phiếu là một quá trình phức tạp, tốn kém và khó có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử, trừ khi chứng minh được rằng có sự gian lận rộng rãi. Các chuyên gia đã hoài nghi khả năng này.
Wisconsin vốn được coi là bang chắc chắn thắng đối với ứng viên đảng Dân chủ, nhưng ông Trump đã bất ngờ giành thắng lợi và chiếm trọn 10 phiếu đại cử tri. Ủy ban bầu cử Wisconsin đã nhận được 2 yêu cầu kiểm lại phiếu của bà Jill Stein và doanh nhân Rocky Roque De La Fuente. Hiện các quan chức bang này đang chuẩn bị tiến hành kiểm lại toàn bộ phiếu theo yêu cầu của 2 nhân vật. Các quan chức bầu cử sẽ phải kiểm tra hàng triệu lá phiếu giấy và 5% số phiếu bầu điện tử.
Phóng viên The Guadian tại New York dẫn lời Giám đốc Ủy ban Bầu cử Wisconsin Michael Haas nói rằng, ủy ban đã chuẩn bị cho một cuộc tái kiểm phiếu, mặc dù họ không thấy có bằng chứng nào về khả năng can thiệp vào hệ thống bầu cử của bang này. "Chúng tôi không có lý do nào để nghi ngờ rằng có bất kỳ thiết bị bỏ phiếu nào đã bị giả mạo", ông Haas nói.
Ở Pennsylvania, không hề có hồ sơ lưu (trên giấy) để kiểm phiếu lại, do cuộc bầu cử đều thực hiện trên màn hình cảm ứng điện tử. Nhưng vì những máy này không kết nối với internet, nên các quan chức cho biết chúng không thể bị xâm nhập.
Ông Trump đã được tuyên bố là người chiến thắng tại bang Michigan hôm thứ Năm tuần trước với 10.704 phiếu bầu, giám đốc Ủy ban Bầu cử bang này khẳng định không có bằng chứng về tin tặc. "Đó chỉ là phỏng đoán, và tôi nghĩ rằng nó không đem lại kết quả tốt cho bất cứ ai", The New York Times dẫn lời Chris Thomas, giám đốc Ủy ban Bầu Cử Michigan cho biết./.
Theo Bích Đào/VOV.VN