Liên quân Mỹ chia rẽ trong cuộc chiến chống phiến quân IS?

Google News

(Kiến Thức) - Theo ông al-Maliki, liên quân Mỹ không đạt được hiệu quả trong cuộc chiến chống phiến quân IS có thể là do mỗi thành viên có chiến lược riêng.

Cựu Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cho rằng Iraq là mục tiêu của một “âm mưu khu vực” và đang có nguy cơ bị phá vỡ. Ông cũng nói thêm, việc mời Nga đánh phiến quân IS tại Iraq có thể đóng một vai trò tích cực.
Lien quan My chia re trong cuoc chien chong phien quan IS?
Cựu Thủ tướng Iraq al-Maliki.
Theo ông al-Maliki, nỗ lực của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu nhằm chống IS tại Iraq “không hiệu quả”.
“Thật không thể tin và không chấp nhận được rằng, hơn 60 quốc gia trong liên minh này với những vũ khí và máy bay hiện đại nhất đã tiến hành chiến dịch chống IS tại Iraq trong 14 tháng nhưng tổ chức khủng bố IS vẫn tồn tại trong đất nước này”, RT dẫn lời ông Maliki.
Ông Maliki dẫn giải, thành phố Ramadi và trung tâm lọc dầu lớn Baiji của Iraq bị rơi vào tay phiến quân IS sau khi liên quân Mỹ bắt đầu chiến dịch ném bom chống khủng bố.
“Một số thành viên liên minh có chiến lược riêng của họ về IS. Họ cũng cân nhắc điều gì sẽ xảy ra sau khi IS sụp đổ. Tôi cho rằng, họ thiếu quyết đoán, cố gắng để tính toán những gì sẽ xảy ra. Tình hình tại Iraq sẽ như thế nào? Hoặc có thể IS là một công cụ chủ chốt đối với sự thay đổi tình hình tại Iraq và khu vực”, cựu Thủ tướng Iraq phát biểu.
Ông Maliki cho biết, sau khi thành phố Mosul rơi vào tay IS, Moscow đã giúp Baghdad bằng cách cung cấp vũ khí và có thể hỗ trợ nhiều hơn với việc mở rộng chiến dịch không kích IS tại Syria của họ sang Iraq. Ông nói rằng, nỗ lực của Nga đã mang lại hiệu quả.
“Chiến dịch không kích của Nga tại Syria đã ngăn chặn các cuộc tấn công của nhiều nhóm khủng bố. Sự tham gia của Nga khiến bọn khủng bố tổn thất nặng nề và góp phần khích lệ tinh thần binh sĩ Syria. Hoạt động của Nga đã khiến liên minh quốc tế kinh ngạc. Chỉ trong những tuần qua, Nga đã tiến hành nhiều đợt không kích vào các cứ điểm lớn của nhóm khủng bố tại Syria. Trong khi đó, liên minh hơn 60 quốc gia đã không đạt được gì trong 14 tháng tại Iraq”, ông nói.
Thiên An (Theo RT)