Liệu Ukraine có định tiến quân vào Crimea?

Google News

(Kiến Thức) - Nga tập trung quân đến bán đảo Crimea trong khi Ukraine tăng cường quân đến biên giới cho thấy khả năng Ukraine muốn chiếm lại Crimea bằng vũ lực.

Nga - Ukraine tăng cường quân xung quanh Crimea
Tình hình chính trị, quân sự liên quan đến Crimea lại bắt đầu nóng lên. Những ngày gần đây, các bằng chứng mới về sự chuyển quân tích cực của Nga đến bán đảo này, cũng như tập trung quân của Ukraine gần biên giới Nga xuất hiện ngày càng nhiều.
Nhiều nhà quan sát lưu ý đến khối lượng đang tăng lên của việc chuyển quân và trang bị vũ khí bằng phà qua eo biển Kerch - eo biển nối biển Azov với Biển Đen. Dãy xe dân sự xếp hàng dài nhiều kilomet tại bến phà là minh chứng gián tiếp cho việc này.
Quân nhân Nga diễu hành mừng chiến thắng trước Phát xít Đức ở Sevastopol, Crimea.
Đại diện Ban giám đốc Vận tải Thống nhất (EDT)– những người điều hành bến phà Kerch, lên tiếng khẳng định việc vận chuyển trang bị vũ khí. Đại diện EDT giải thích trên trang Facebook của mình cho hay: “Hàng ngày trang bị kỹ thuật quân sự đi qua bến phà theo chế độ ưu tiên. Chúng được chuyên chở bằng phà của chúng tôi, do đó ảnh hưởng đến thời gian chờ đợi chung của những người xếp hàng”.
Báo RBK Daily của Nga dẫn lời người phụ trách Trung tâm nghiên cứu chính trị– quân sự Dmitriy Tymchuk - cũng là người điều hành nhóm “Chống chọi thông tin” của Ukraine đưa tin: “Đã có sự gia tăng hoạt động chuyển quân Nga đến Crimea. Mấy giờ vừa qua phà đã chuyên chở qua eo biển Kerch sang lãnh thổ Ukraine 430 quân nhân Nga và gần 20 trang bị kỹ thuật quân sự. Tàu đổ bộ cũng đã đưa thêm 300 quân nhân và khoảng 10 đơn vị trang bị kỹ thuật quân sự”.
Nhà lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu chính trị– quân sự lưu ý một chi tiết thú vị: “Theo tin của các phái viên của chúng tôi, lực lượng quân nhân Nga được tàu chiến của hạm đội Baltic chuyển qua Địa Trung hải đến Crimea đã vô cùng ngạc nhiên khi đến nơi. Nghĩa là chiến sĩ và sĩ quan đã không được thông báo trước là họ được điều đến đâu”. 
Việc chuyển quân có thể được thực hiện theo kiểu luân chuyển đội quân Nga ở Crimea, “tuy nhiên chúng tôi không ghi nhận việc chuyển số quân tương tự ra khỏi Crimea”, ông Tymchuk cho biết.
Lực lượng bọc thép của Ukraine. 
Bên phía Ukraine cũng thấy có sự chuyển quân tích cực. Theo tin của LifeNews, đã phát hiện thấy sự di chuyển của trang bị kỹ thuật quân sự hạng nặng ở làng Strelkovoye, huyện Genicheskiy, tỉnh Kherson. Theo đó, Ukraine đưa tới gần biên giới với Crimea xe chiến đấu bộ binh BTR, tổ hợp tên lửa phòng không ZRK “Ong bò vẽ” và hệ thống pháo phản lực bắn dàn Grad. 
Nguồn tin trong chính quyền huyện Genicheskiy thông báo cho LifeNews: “Tôi nhận được báo cáo về việc này, đây là vũ khí trang bị quân sự của quân đội Ukraine bao gồm xe bọc thép và tên lửa “Osa”. Theo đó, Quân đội Ukraine thực hiện việc bố trí lại lực lượng quân đội. Trang bị kỹ thuật quân sự được đưa đến gần trạm gác của quân đội”.
Về mặt lý thuyết việc tập trung quân Ukraine gần biên giới với Crimea có thể có nghĩa là chính quyền Kiev chuẩn bị chiến dịch quân sự nhằm thu hồi bán đảo này.
Một chiêu "dương đông kích tây" của Ukraine?
Cách đây không lâu Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine Valeriy Getelei đã tuyên bố về việc thu hồi Crimea. Ngay sau khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng ông này đã hứa hẹn “khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine” và tiến hành “diễu binh chiến thắng ở Sevastopol của Ukraine”. Cả tổng thống Ukraine Petr Poroshenko cũng nhiều lần tuyên bố về việc thu hồi Crimea. Vì vậy, khả năng Kiev thu hồi lại vùng lãnh thổ đã mất bằng biện pháp vũ lực nói chung đã không còn hoàn toàn là chuyện hoang tưởng. 
Căn cứ vào sự yếu kém của quân đội Ukraine được thể hiện trong chiến dịch quân sự ở miền Đông nước này, nó không có khả năng tiến hành các hoạt động dài hơi chống lại các Lực lượng vũ trang Nga. Phương pháp duy nhất để tiến vào bán đảo và cố thủ ở đó chỉ có thể là một chiến dịch quân sự chớp nhoáng.
Song triển vọng của Ukraine thu hồi Crimea bằng con đường quân sự thậm chí ngay trong trường hợp này cũng hết sức mơ hồ. Kịch bản duy nhất chỉ có thể là tiến quân vào bán đảo và ngay sau đó là chính quyền Ukraine lên tiếng yêu cầu các nước phương Tây đề nghị viện trợ tài chính và quân sự. Phương Tây, đương nhiên, sẽ ủng hộ Kiev về tài chính và chính trị, nhưng rõ ràng là sẽ không gây chiến tranh thế giới lần thứ ba chỉ vì Kiev.
Một khả năng khác là việc quân đội Ukraine tăng cường hoạt động gần biên giới chỉ là hoạt động nghi binh làm Nga không chú ý đến Donetsk và Lugansk đang bị bao vây trước cuộc tổng công kích quyết định.
Nguyễn Vũ