Lính Ukraine tiết lộ về "vạc dầu" ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Giữ vững vị trí tại ngôi làng trong mảnh đất do phe ly khai kiểm soát không phải là chuyện dễ dàng đối với lính Ukraine.

Giống như sân bay Donetsk, ngôi làng Nikishino nằm ở phía nam thành phố Debaltseve tuy thuộc tỉnh Donetsk nhưng lại do phía Ukraine kiểm soát. Cả 2 địa danh này đều được so sánh với địa ngục.
Nikishino là một trong những vị trí tiến xa nhất của Quân đội Ukraine tại cái gọi là “vạc dầu Debaltseve”, một khu vực được phía Ukraine nắm giữ nhưng bị quân ly khai bao vây cả từ phía tây, phía nam và phía đông. 
Khu vực này đã trở thành một mục tiêu lớn của các cuộc tấn công từ phe ly khai khi chúng đang cố bao vây quân lính Ukraine.
Phần lớn làng Nikishino được phe ly khai kiểm soát nhưng binh lính Ukraine vẫn cố thủ được tại một vị trí trong làng.
 Khung cảnh đổ nát ở làng Nikishino.
Phần lớn người dân đã chạy trốn khỏi đây nhưng vẫn còn một cụ già sống đơn độc sống ở vùng đệm giữa 2 phe, theo anh Nikolai, một người lính đã trở về từ Nikishino và đang chuẩn bị lên đường.
Một người lính khác cũng có tên là Nikolai cho biết rằng người dân địa phương nói với anh phe ly khai đã lừa họ với những câu chuyện về một cuộc sống tốt đẹp hơn ở Nga. Anh hi vọng phe ly khai sẽ tự rút lui vì theo anh chúng không có sự ủng hộ của người dân địa phương.
Cả 2 người đều từ chối cho biết tên đầy đủ của mình vì họ không được phép nói chuyện với cánh báo chí.
Khi mà phe ly khai chỉ cách 250m, những người lính phải đối mặt với những mối nguy hiểm chết người hàng ngày. 
Hai người cho biết: “Chúng tôi về cơ bản là giữ vị trí ở một đầu con phố, và quân ly khai thì ở đầu còn lại”. 
Để sinh tồn trong điều kiện khắc nghiệt như vậy, không ai nên ló đầu ra khỏi nơi trú ẩn dưới lòng đất trừ khi cực kì cần thiết. Trong số 10 người trong đơn vị của họ đã có 5 người bị thương.
 Những người lính cố thủ ở Nikishino.
Anh Nikolai thứ 2 nói rằng để tránh bị bắn tại nơi trống trải, bạn phải luôn chạy thật nhanh. Quân ly khai sử dụng súng trường tấn công, súng máy, súng phóng lựu và súng cối để bắn vào họ. 
Anh cũng nói rằng, binh sĩ phe ly khai di chuyển quanh làng và các cánh đồng liền kề nhau theo “các nhóm di động”, và “nếu xét theo chiến thuật quân sự của chúng, thì chúng đều là lính nước ngoài, không phải ly khai địa phương”.
Anh Nikolai thứ nhất cho biết dù anh không bất bình đối với cấp trên trực tiếp của mình, nhưng chiến lược của cấp chỉ huy cao hơn đối với quân ly khai không phải lúc nào cũng rõ ràng. Khi mà phe ly khai đang chuyển thiết bị quân sự để chuẩn bị cho một cuộc tấn công, lính Ukraine lại không được lệnh phá hủy những thiết bị đó, một điều hoàn toàn vô lý. Anh này còn kêu ca: “Tôi cũng đang thắc mắc – tại sao lại không chiếm giữ ngôi làng này và kiểm soát nó?” vì theo anh Quân đội Ukraine có đủ nguồn lực để làm điều đó.
 Xe bọc thep của quân đội Ukraine tiến vào làng Nikishino
Nhưng anh cho biết mình cũng không bận tâm với những câu hỏi trừu tượng như tác dụng của thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9 tại Minsk. Anh nói: “Nếu tôi nghĩ về điều đó quá nhiều, tôi sẽ phát điên. Tôi chỉ nghĩ về những vị trí phải phòng thủ và những người đồng đội của mình”.
Một vấn đề khác thường được đưa ra bởi những người chỉ trích các lãnh đạo Quân đội Ukraine là việc mua sắm. Mặc dù nguồn cung cấp thức ăn và vũ khí là đạt yêu cầu nhưng quần áo do quân đội cung cấp lại không phù hợp với điều kiện mùa đông, anh Nikolai thứ nhất nói.
Cả 2 người cho biết: “Một vài binh sĩ phải mặc quần bò bình thường với quần bó chẽn”. Điều đã thực sự giúp những người lính vượt qua tất cả mọi sự thử thách và khổ nạn đó chính là tình đồng chí, anh Nikolai thứ 2 nói: “Chúng tôi giống như là anh em. Tất cả đều bình đẳng, bất chấp cấp bậc của mỗi người”.
Phong Đức