Mổ xẻ nội dung cuộc gặp Nga-Mỹ ở Moscow

Google News

(Kiến Thức) - Sau cuộc gặp Nga-Mỹ ở Moscow, ngoại trưởng cả hai nước cho biết các nội dung chính cũng như một số vấn đề còn khúc mắc trong quan hệ song phương.

Tổng thống Nga Putin, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã thảo luận các vấn đề cấp bách trong khuôn khổ chuyến thăm Nga chính thức đầu tiên của ông Tillerson trên cương vị mới.
Một số các vấn đề chính trong cuộc gặp Nga-Mỹ ngày 12/4 ở Moscow bao gồm tình hình quan hệ Nga-Mỹ hiện tại, hợp tác chính trị quốc tế, tình hình ở Syria (đặc biệt là vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib), an ninh mạng, giải giáp vũ khí và chủ nghĩa khủng bố quốc tế.
Mo xe noi dung cuoc gap Nga-My o Moscow
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tới phòng hội đàm. Ảnh Sputnik
Trả lời báo chí sau đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov miêu tả cuộc hội đàm giữa hai bên là “thẳng thắn và toàn diện”, trong khi người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson cho rằng, cuộc đối thoại mang tính xây dựng và bày tỏ mong đợi các cuộc họp tiếp theo.
Ông Lavrov chắc chắn rằng, cuộc hội đàm hôm 12/4 với Ngoại trưởng Tillerson cũng như cuộc họp với Tổng thống Putin là “không vô ích”. Ông bày tỏ hy vọng rằng Moscow và Washington tiếp tục liên lạc với nhau.
Quan hệ Nga-Mỹ thay đổi thất thường
Theo Ngoại trưởng Lavrov,  quan hệ song phương Nga-Mỹ ở thời điểm hiện tại khá xáo động. Nhiều vấn đề còn khúc mắc giữa đôi bên cho tới nay còn tồn đọng.
Đáp lại, Ngoại trưởng Tillerson cho rằng, quan hệ Nga-Mỹ đang ở mức thấp vì mức độ tin tưởng lẫn nhau giảm sút. Do vậy, Moscow-Washington đều nhất trí cải thiện các kênh liên lạc của hai bên.
Theo lời ông Lavrov, Moscow nhận thấy một số mưu đồ nhằm cản trở sự hợp tác cũng như kích động một sự đối đầu Mỹ-Nga. Đồng thời, ông còn nhấn mạnh, sự tiếp cận thực tế nhằm phân tích thực trạng quan hệ Nga-Mỹ sẽ giúp cải thiện điều này.
Nhằm cải thiện quan hệ, Nga và Mỹ đồng ý cử đại diện đặc biệt tới từ bộ ngoại giao hai nước để tìm ra những vấn đề tranh cãi xuất hiện trong mối quan hệ giữa hai quốc gia trong những năm gần đây và phân tích cặn kẽ.
Ngoại trưởng Tillerson hi vọng, nên có một kênh thông tin liên lạc cấp cao hơn ở cả cấp ngoại giao và quân sự.
Tuy nhiên, vấn đề khôi phục hoạt động của Ủy ban hỗn hợp Nga-Mỹ chịu trách nhiệm xem xét các vấn đề trong quan hệ hai nước chưa được đưa ra bàn thảo trong cuộc gặp lần này.
Cuối cùng, các biện pháp trừng phạt mới nhằm lên Nga không được đề cập trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Tillerson.
Tương lai bất định của Tổng thống Syria Assad
Ngoại trưởng Tillerson nói với báo giới rằng Nga và Mỹ nhất trí tiếp tục thảo luận cách gỡ rối cuộc khủng hoảng Syria.
“Ngoại trưởng Nga Lavrov và tôi nhất trí chúng tôi sẽ xem xét các đề xuất tiếp theo về hướng giải quyết tình hình Syria, bao gồm tư vấn với các đồng minh và thành viên liên minh. Và chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận để tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột Syria”, ông Tillerson nói trong họp báo sau cuộc gặp với ông Lavrov.
Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, Washington hi vọng Tổng thống Syria Bashar Assad sẽ không tham gia vào đội ngũ lãnh đạo tương lai ở Syria, nhưng sự ra đi của ông Assad nên theo một lộ trình.
Người đứng đầu Bộ ngoại giao Mỹ thêm rằng, các bằng chứng để truy tố tội ác chiến tranh với ông Assad có thể được thu thập trong thời gian tới, còn hiện họ chưa có đủ bẳng chứng.
Mo xe noi dung cuoc gap Nga-My o Moscow-Hinh-2
Sau cuộc gặp Nga-Mỹ ở Moscow, ngoại trưởng cả hai nước bày tỏ các nội dung chính cũng như một số vấn đề còn khúc mắc trong quan hệ hai nước. 
Về phần mình, Ngoại trưởng Nga quả quyết, Moscow không đánh cược vào một nhân vật cụ thể nào ở Syria, kể cả Tổng thống  Assad.
“Phải có cuộc đối thoại toàn diện ở Syria. Người Syria phải tự mình quyết định số phận đất nước họ như trong Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Lavrov bày tỏ.
Nga kêu gọi điều tra vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib
Ngoại trưởng Lavrov cho biết hai bên đã thảo luận sự cần thiết phải điều tra kỹ lưỡng vụ tấn công hóa học ở Idlib. Ông nói thêm rằng Nga nhận thấy Mỹ sẵn sàng hỗ trợ cuộc điều tra quốc tế liên quan tới vụ tấn công đó.
“Chúng tôi đã thảo luận tình hình ở Syria và vụ tấn công xảy ra hôm 4/4 ở Idlib có sử dụng vũ khí hóa học và còn bàn luận về vụ tấn công tên lửa Mỹ vào một căn cứ không quân Syria ngày 7/4…”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với báo giới.
Thanh Nga (theo Sputnik)