Mỹ chính thức cắt viện trợ cho Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Nhà Trắng chính thức cắt viện trợ tài chính và hủy giao xe tăng, tên lửa cho chính phủ lâm thời Ai Cập vì đàn áp người biểu tình cuối tuần trước.

 Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và quân đội chính phủ Ai Cập cuối tuần trước đã làm chết ít nhất 50 người.
Quyết định cắt khoản tài trợ trị giá khoảng 260 triệu USD của Mỹ cho chính phủ lâm thời Ai Cập được đưa ra 4 tháng sau khi Tổng thống được bầu Mohammed Morsi của Anh em Hồi giáo bị lật đổ.
Mỹ đã chặn việc viện trợ tiền mặt cho chính phủ lâm thời đồng thời đình chỉ cung cấp các máy bay phản lực F -16, máy bay trực thăng Apache, xe tăng M1A1 và tên lửa Harpoon cho Ai Cập.
Được biết, quyết định trên nhằm gửi “thông điệp mạnh mẽ” tới chính phủ Ai Cập”. Một quan chức chính phủ Mỹ bóng gió, “Chúng tôi không thể thực hiện cam kết bởi một loạt các sự kiện diễn ra vào mùa hè kéo dài cho tới nay. Chúng tôi đã giải thích điều này rất rõ ràng với chính phủ Ai Cập và họ đã chấp nhận”.
Tuy nhiên, quyết định cắt khoản viện trợ 260 triệu USD chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 1,5 tỷ USD viện trợ Mỹ cam kết cấp cho Ai Cập hàng năm. Đồng thời, giới chức chính quyền Obama cho biết, các hoạt động đào tạo quân đội, hỗ trợ chống khủng bố, phụ tùng của các thiết bị quân sự và viện trợ kinh tế.
Mỹ nhấn mạnh, viện trợ chỉ được phục hồi khi chính phủ lâm thời từ bỏ cách tiếp cận nặng tay với người biểu tình của họ.
Hơn 1.000 người ủng hộ ông Morsi đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh kể từ sự kiện diễn ra vào tháng 7 năm nay. Trong đó, hơn 50 người đã thiệt mạng trong các cuộc độ mới nhất diễn ra ở khắp Ai Cập đúng ngày lễ quốc gia, kỷ niệm chiến tranh Arab-Israel của nước này vào cuối tuần trước (4/10).
Chính phủ lâm thời hôm nay tuyên bố ông Morsi sẽ được đưa ra xét xử vào tháng tới – động thái nhiều khả năng sẽ làm nóng cuộc khủng hoảng chính trị ở Ai Cập.
Trước đó, Nhà Trắng đã trốn tránh việc gọi sự kiện lật đổ cựu Tổng thống Ai Cập Mursi ngày 3/7 là “cuộc đảo chính” để không phải cắt viện trợ cho nước này theo thỏa thuận.
Bạch Dương (Theo Telegraph)