Mỹ có mất vai trò lãnh đạo thế giới dưới thời ông Trump?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà báo Jackson Diehl của tờ Washington Post, việc ông Trump lên làm ông chủ Nhà Trắng sẽ khiến cho nước Mỹ đánh mất vai trò lãnh đạo thế giới.

Nhà báo Jackson Diehl viết: Bất kể quyết định chính trị nào được tân Tổng thống Donald Trump lựa chọn, nước Mỹ vẫn phải đối mặt với việc mất đi vai trò đầu tàu trên chính trường thế giới.
My co mat vai tro lanh dao the gioi duoi thoi ong Trump?
Liệu ông Trump có kéo thế giới sa vào cuộc chiến tranh thương mại? Ảnh Wall Street Journal. 
Sau khi ông Trump giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11, có nhiều dự đoán về chính sách đối ngoại mới của Hoa Kỳ. Nhưng cho đến nay, không có ai (và có thể thậm chí cả ông Trump) có thể nói rõ về các nguyên tắc sẽ làm cơ sở cho chính sách đối ngoại dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Có nhiều lo ngại về việc nhà dân túy đứng đầu siêu cường số 1 này (Donald Trump) sẽ kéo thế giới vào một cuộc chiến tranh thương mại, nếu không phải là chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên, cũng có hy vọng rằng giới tinh hoa chính trị Mỹ sẽ đóng vai trò tích cực và kìm giữ Tổng thống thứ 45 trước các động thái thiếu suy nghĩ.
Theo nhà báo Jackson Diehl, một chỉ số quan trọng của chính sách đối ngoại Mỹ dưới thời ông Trump sẽ là quan hệ của ông với Tổng thống Nga Valdimir Putin. Ông Diehl dự đoán rằng nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai nước chắc chắn sẽ được thực hiện, nhưng không rõ nó sẽ được thể hiện như thế nào.
Nhà báo Jackson Diehl nhấn mạnh rằng thế giới đang thay đổi. Ông Trump có thể dẫn đến sự suy yếu của NATO và thay đổi theo chiều hướng xấu quan hệ của Washington với các đồng minh Trung Đông truyền thống như Ả-rập Xê-út và Jordan. Quan hệ với Israel và Iran vẫn là vấn đề chưa có cách giải quyết. Rõ ràng, Tổng thống Donald Trump sẽ sớm phải đối mặt với những vấn đề này và nhiều thách thức khác. Cách tiếp cận mà ông Trump lựa chọn có thể dẫn đến việc Mỹ mất đi vai trò lãnh đạo toàn cầu và đánh mất vị thế siêu cường của nước này, chẳng sớm thì muộn.
Minh Châu (Theo Sputnik)