Mỹ sẽ qua mặt LHQ tấn công Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đang cân nhắc một loạt lựa chọn để tấn công Syria mà không cần sự ủy quyền của Liên Hợp Quốc, nếu xác định quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học..

Máy bay chiến đấu F-16 Falcon của Mỹ
Một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ đang có “một loạt chọn lựa” nếu Washington quyết định hành động đối với cáo buộc Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

Theo VOA, giới chức này phát biểu như vậy hôm Thứ Bảy (24/8) khi Tổng thống Barack Obama thảo luận với các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu về cáo buộc cho rằng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công thường dân ở ngoại ô Damascus.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đề nghị rằng Mỹ nên di chuyển các lực lượng hải quân vào vị trí chuẩn bị sẵn cho mọi quyết định về Syria của Tổng thống Obama. Ông Chuck Hagel nói với các phóng viên báo chí rằng Tổng thống Obama đã hỏi Bộ Quốc phòng về những khả năng, nếu tổng thống chọn để tấn công Damascus.
Thiết lập vùng đệm
Một số chuyên gia cho vùng đệm có thể được thiết lập ở Thổ Nhĩ Kỳ và cũng có thể là vùng giáp ranh biên giới Jordan-Syria để tạo ra một khu vực an toàn cho người tị nạn và làm hậu cứ cho quân nổi dậy.
Trước đó, theo AFP, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey cảnh báo: “Lực lượng tinh nhuệ sẽ được huy động để bảo vệ vùng đệm chống lại các cuộc tấn công đường không, bằng tên lửa và cả các cuộc tấn công trên bộ. Điều này sẽ đòi hỏi phải thiết lập một vùng cấm bay có giới hạn cùng với các lực lượng bảo đảm khác. Sẽ phải cần đến hàng nghìn binh lính Mỹ… để bảo đảm an toàn cho khu vực này”.
Trong khi đó, ông Anthony Cordesman, chuyên gia an ninh của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Mỹ), cảnh báo rằng chiến thuật này có thể không đủ sức đánh bại Tổng thống Bashar al-Assad: “Thiết lập vùng đệm bên ngoài lãnh thổ Syria cũng có nghĩa là thừa nhận sự thất bại của lực lượng đối lập, giúp cho chế độ Assad kiểm soát phần lớn Syria và chỉ còn lại một phần nhỏ để lực lượng nổi dậy triển khai các trang thiết bị cho các trại tị nạn có vũ trang tại biên giới Syria. Như vậy, lực lượng nổi dậy cũng chấm dứt sự bảo đảm cho những người tị nạn mà không đưa ra bất kỳ một hy vọng thực sự nào cho tương lai”.
Áp đặt vùng cấm bay
Mới đây, một số nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi thiết lập một vùng cấm bay trên lãnh thổ Syria để ngăn chặn chế độ Tổng thống Assad ném bom vào lực lượng nổi dậy và dân thường. Thượng nghị sĩ John McCain, một nhân vật cao cấp về chính sách đối ngoại và là cựu phi công hải quân, đã lập luận rằng điều này có thể được thực hiện tương đối dễ dàng. Nhưng các chuyên gia khác lại cảnh báo về nhiều rủi ro.
Một nghiên cứu của Không quân Mỹ viết: " Syria được đánh giá là một trong những nước có hệ thống phòng không tốt nhất trên thế giới chỉ đứng sau CHDCND Triều Tiên và Nga. Sự bao phủ chồng chéo và dày đặc của tên lửa và radar với khoảng 650 cơ sở phòng không chiến lược, đáng ngại nhất là hệ thống tên lửa phòng không SA-5 Gammon với tầm bắn 300 km và độ cao khoảng 30 km”.
Tướng Martin Dempsey cảnh báo rằng chiến dịch thiết lập một vùng cấm bay sẽ không chỉ đơn giản liên quan đến máy bay chiến đấu tuần tra mà còn phải sử dụng nhiều máy bay ném bom để tấn công các cơ sở phòng không cũng như các căn cứ không quân của Syria cùng với sự hỗ trợ trực tiếp của máy bay tiếp dầu và hệ thống tác chiến điện tử. Ông Dempsey cho biết: “Chúng ta sẽ phải huy động hàng trăm máy bay trên mặt đất và máy bay trên các tàu sân bay". Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu chiến tranh, chỉ vô hiệu hóa những căn cứ không quân chính của ông Assad cũng sẽ cần ít nhất 72 tên lửa hành trình đánh loạt đầu tiên.
Theo tướng James Mattis, Tư lệnh quân đội Mỹ phụ trách Trung Đông đã nghỉ hưu, ngay cả việc huy động phối hợp tác chiến liên quân như vậy cũng chưa chắc mang lại hiệu quả như mong muốn. Ông nói: “Các vụ thảm sát vẫn diễn ra trên mặt đất bởi vì ông Assad không phải lúc nào cũng sử dụng máy bay để tiến hành không kích".
Vô hiệu hóa vũ khí hóa học của Syria
Các chuyên gia phương Tây cho rằng chính phủ Assad đang giữ hàng trăm tấn chất độc sarin, VX và khí cay. Một số đã kêu gọi các lực lượng Mỹ và đồng minh tiến hành một chiến dịch để phá hủy và ngăn chặn sử dụng những chất độc hại này nhằm vào dân thường hoặc rơi vào tay khủng bố.
Một lần nữa, ông Dempsey lại cảnh báo: “Thực hiện chiến dịch này sẽ kiểm soát được một phần, nhưng không thể kiểm soát được tất cả. Chúng ta không có khả năng kiểm soát hoàn toàn các cơ sở vũ khí hóa học của Syria và như vậy sẽ cho phép những kẻ cực đoan dễ dàng tiếp cận vũ khí hóa học”.
Trong khi đó, Mỹ tuyên bố vẫn chưa "xác định chắc chắn" rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng trong vụ tấn công vừa qua ở ngoại ô thủ đô Damacus. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ khẩn trương thu thập thông tin về vụ tấn công này.
Văn Bình (tổng hợp)