Nga chi khủng cho "Chính phủ thời chiến"

Google News

(Kiến Thức) - Nga chi hàng tỷ USD nhằm xây dựng cơ sở quốc phòng theo dõi mối đe dọa an ninh thời bình và nắm quyền kiểm soát trong thời chiến.

Nga đang xây dung một cơ sở quốc phòng mới, mà dùng để theo dõi các mối đe dọa an ninh quốc gia trong thời bình, cũng như nắm quyền kiểm soát của cả đất nước nếu xảy ra chiến tranh.
Một cơ sở rất nghiêm ngặt ở Moscow bao gồm một vài phòng điều khiển chiến tranh, một dàn siêu máy tính ở trung tâm xử lý dữ liệu nằm sâu trong lòng đất, các tuyến đường vận chuyển bí mật cho việc sơ tán khẩn cấp và một bãi đậu trực thăng, đã được triển khai lần đầu tiên vào ngày 24/11 trên sông Moscow. Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ giá cho việc xây dựng, nhưng nó được ước tính vào khoảng nhiều tỷ USD.
Ảnh mô phỏng Trung tâm chính phủ thời chiến của Nga. 
Trung tâm Điều khiển Quốc phòng Nga (NDCC) là một nâng cấp lớn đối các chỉ huy của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga - một đơn vị được giao nhiệm vụ phải theo dõi các mối đe dọa quân sự chống lại nước này, nhất là việc phóng tên lửa đạn đạo và triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược. Đó là một đối trọng đối với Trung tâm chỉ huy Quân sự Quốc gia thuộc Lầu Năm Góc của Mỹ.
NDCC sẽ tiếp quản tất cả những nhiệm vụ trên, và còn đảm nhiệm nhiều vai trò khác nữa. 
Trong thời bình, một nhiệm vụ bổ sung là giám sát tất cả các tài sản quân sự quân trọng của Nga, từ phần cứng được sản xuất bởi các nhà thầu quốc phòng đến tình trạng các máy lọc dầu, tới điều kiện thời tiết và ảnh hưởng của chúng tới đường vận chuyển bí mật.
Và nếu Nga bước vào một cuộc chiến, trung tâm này sẽ hoạt động như một trung tâm liên lạc lớn và dưới hình thức của một chính phủ trong thời chiến, cung cấp các báo cáo cho các chỉ huy quân sự và đưa ra lệnh cho toàn bộ bộ máy nhà nước theo nhu cầu của các lực lượng vũ trang.
“Việc tạo ra NDCC là một trong những dự án quân sự lớn nhất trong vài năm trở lại đây. Sự tương tự gần nhất trong quá khứ về chức năng và nhiệm vụ là việc hình thành trụ sở đầu não của các Tổng Tư lệnh chỉ huy vào những năm 1941-1945, nơi tập trung điều khiển các cỗ máy quân sự và nền kinh tế quốc gia để phục vụ chiến tranh vệ quốc,” Trung tướng Mikhail Mizintsev nói với Lenta.ru trong một cuộc phỏng vấn.
 Trung tướng Nga Mikhail Mizintsev.
Khả năng một phần lớn nhất của việc nâng cấp là việc tạo ra các liên lạc và xử lý dữ liệu mà sẽ để tính đến hàng trăm yếu tố trong mô hình toán học của họ. Bộ Quốc phòng Nga đã sử dụng các phần cứng mà trong nước sản xuất vì lý do an ninh.
Theo các quan chức, kết quả là một mạng máy tính mạnh mẽ với các dữ liệu được mã hóa và rất nhiều bản sao lưu trên khắp đất nước, trong đó sẽ giữ cho trung tâm có thể hoạt động kể cả khi cơ sở chính ở Moscow bị đe dọa bởi cuộc tấn công của đối phương.
Trung tâm này sẽ sử dụng hơn 1000 cán bộ làm việc trên một hệ thống đồng bộ.
Ông Mizintsev cho biết các lực lượng vũ trang được lựa chọn nhân viên tốt nhất của họ cho các vị trí, rất nhiều người mới trong Quân đội Nga và đòi hỏi các kỹ năng mà chưa từng dậy các cán bộ một cách thường xuyên cho đến thời gian gần đây. Họ đã và đang hoạt động ở chế độ thử nghiệm từ tháng 4.
Trong khi đó, quan hệ giữa Nga và NATO vẫn tiếp tục xấu đi do căng thẳng Ukraine không có dấu hiệu giảm nhiệt trong tương lai gần.
Nguyễn Trung