Nga-Mỹ đạt thỏa thuận tạm thời về lệnh ngừng bắn ở Syria

Google News

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 21/2 cho biết ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đạt được thỏa thuận tạm thời về lệnh ngừng bắn ở Syria.

"Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận tạm thời về mặt nguyên tắc dựa trên các điều khoản về việc đình chiến ở Syria và việc này có thể bắt đầu trong vài ngày tới", ông Kerry phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Amman với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP 
Reuters dẫn lời ông Kerry cho biết, ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Lavrov trước đó và cả hai cùng hy vọng Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận trong những ngày tới để hoàn tất về mặt nguyên tắc thỏa thuận tạm thời này. Cả hai bên vẫn đang bổ sung các chi tiết.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận, Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ đã điện đàm về điều kiện lệnh ngừng bắn ở Syria. Cuộc thảo luận tập trung về điều kiện ngừng bắn, trong đó loại trừ các hoạt động chống lại những tổ chức mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công nhận là khủng bố.
Ông Kerry tới thủ đô của Jordan để tham dự các cuộc họp cùng với Ngoại trưởng Judeh và vua Abdullah về tình hình trong khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ cho biết, thỏa thuận mất vài ngày để hoàn thành, trong khi đó hai bên sẽ tham khảo ý kiến các nước khác và phe đối lập Syria. Nga sẽ nói chuyện với chính phủ Syria, Iran còn Mỹ sẽ đàm phán với phe đối lập Syria và các đối tác khác.
Tuy vậy, ông Kerry từ chối đưa ra những thông tin chi tiết và bày tỏ ông không mong đợi một sự thay đổi sắp xảy đến đối với cuộc chiến trên mặt đất.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 20/2 cho biết, ông đã sẵn sàng cho lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm, với điều kiện “khủng bố” không sử dụng thời gian đình chiến để tạo lợi thế và các quốc gia ủng hộ quân nổi dậy ngừng hỗ trợ chúng.
Phe đối lập Syria trước đó cho biết đồng ý với khả năng lệnh ngừng bắn tạm thời được thiết lập, miễn là đảm bảo các đồng minh của Damascus, trong đó có Nga, ngừng bắn, dỡ bỏ sự vây hãm và cho phép việc giao hàng viện trợ diễn ra trên cả nước.
Hy vọng về một tương lai hòa bình cho người dân Syria lại được nhen nhóm. Ảnh: Spectator 
Trước đó, ngày 11/2, trong phiên họp tại thành phố Munich (Đức) gồm Nga và 12 quốc gia khác, các quốc gia liên quan cũng đã nhất trí về kế hoạch chấm dứt chiến tranh tại Syria và lập tức mở rộng hoạt động viện trợ nhân đạo cho quốc gia Trung Đông. Liên Hợp Quốc sẽ thiết lập lực lượng đặc biệt để hỗ trợ nhân đạo tại Syria.
Tại cuộc họp, các nhà ngoại giao thống nhất đảm bảo “một thỏa thuận đình chiến” tại Syria trong 7 ngày. Ngoại trưởng Mỹ cho hay, mục tiêu của các bên là đạt thỏa thuận ngừng bắn lâu dài vào lúc thích hợp, nhưng điều này phụ thuộc vào các cuộc đàm phán trong tương lai. Ông Kerry thừa nhận, các nước vẫn bất đồng về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, song cho rằng “các bên cần phải ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết điều đó”.
Việc các nước lớn trên thế giới nhất trí về kế hoạch chấm dứt chiến tranh và viện trợ nhân đạo tại Syria có ý nghĩa quan trọng đối với quốc gia Trung Đông. Điều này mở đường cho các cuộc đàm phán về hòa bình tại đất nước chìm trong xung đột suốt 5 năm qua.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 18/12/2015 thông qua một nghị quyết nhằm kiến tạo hòa bình, chấm dứt xung đột ở Syria. Nghị quyết tán thành việc Liên Hợp Quốc tổ chức các cuộc đàm phán giữa chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và những lực lượng đối lập vào tháng 1/2016 để thành lập chính phủ chuyển tiếp, đồng thời yêu cầu các bên ngừng bắn.
Theo Zing News