Nga-Mỹ thảo luận về Syria ở Geneva

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Geneva để thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về kho vũ khí hóa học của Syria, ngay trong hôm nay.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại một cuộc họp báo chung.
Theo VOA, phía Mỹ không đặt ra thời hạn cho các cuộc thương lượng ngoại giao này và lưu ý rằng một hành động quân sự vẫn có thể xảy ra.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nới với các nhà báo hôm 11/9 rằng thương lượng đòi hỏi thời gian: “Quy trình qua đó vũ khí hóa học sẽ được nhận diện, kiểm tra, thu thập và đem ra khỏi vòng kiểm soát của Tổng thống Assad đương nhiên là một quy trình phức tạp. Quy trình sẽ được thảo luận tại Geneva và sau đó, tôi chắc sẽ được thảo luận tại New York.”
Mặc dù phía Mỹ thừa nhận quy trình đó không thể hoàn tất nhanh chóng, nhưng phát ngôn viên Carney nói rằng không nên vin vào đó mà kéo dài thời hạn.
Hai ngoại trưởng Nga-Mỹ sẽ bàn phương án, qua đó, Syria sẽ giao nộp tất cả vũ khí hóa học cho Liên Hợp Quốc. Nga và Syria đã đồng ý cho phương án này.
Tổng thống Obama nói rằng Mỹ vẫn sẵn sàng có một hành động quân sự tại Syria nếu giải pháp ngoại giao thất bại. Tổng thống Obama đã yêu cầu Quốc hội hoãn lại cuộc biểu quyết cho phép tiến hành biện pháp quân sự tại Syria. Nhưng một số nhà làm luật nói rằng họ có thể tổ chức biểu quyết vào tuần tới trong trường hợp các nỗ lực ngoại giao thất bại.
Trong khi đó, các nhà chức trách Syria nói rằng Damascus sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn vũ khí hóa học, gia nhập Hiệp ước quốc tế về cấm loại vũ khí này. "Chúng tôi sẵn sàng ngăn chặn việc sản xuất vũ khí hóa học, cũng như mở cửa các kho lưu trữ cho đại diện của Nga và Liên Hợp Quốc”, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tuyên bố.
Phe đối lập chính ở trong nước của Syria ngày 11/9 lên tiếng hoan nghênh đề xuất của Nga về việc giải giáp kho vũ khí hóa học của nước này.
Trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, thành viên của Cơ quan Điều phối quốc gia Syria (NCB), ông Safwan Akkashe cho rằng, đề xuất của Nga đã giúp ngăn chặn kế hoạch can thiệp quân sự từ bên ngoài và mở đường cho giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm qua tại nước này.
Phe đối lập chính ở trong nước của Syria cho rằng, sau khi sáng kiến này được thực thi, tất cả các bên liên quan cần phải tham dự vào Hội nghị hòa bình Geneva để xây dựng một cầu nối giữa chính phủ và phe đối lập.
Thắng lợi ngoại giao tạm thời
Theo đài Tiếng nói nước Nga, đề nghị của Moscow về đặt vũ khí hóa học mà chính quyền Syria hiện có dưới sự quốc tế kiểm soát là rất kịp thời đối với cả Washington và Damascus.
Trong thông điệp đặc biệt gửi nhân dân Mỹ, Tổng thống Obama thừa nhận rằng sáng kiến của Nga là một cơ hội để giải quyết vấn đề Syria mà không cần sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, lãnh đạo Mỹ cũng đã đặt điều kiện rằng trong thời gian ngắn nhất, chính quyền Syria phải xác nhận bằng hành động, chứ không phải trên lời nói, rằng họ sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hóa học.
Trước đó Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi Mỹ từ bỏ đe dọa tấn công vũ lực vào Syria: “Tất cả điều đó sẽ có ý nghĩa, chỉ khi nào Mỹ… từ bỏ việc sử dụng vũ lực. Bởi vì rất khó để bắt buộc các lực lượng Syria, hoặc bất cứ nước nào trên thế giới, đơn phương giải giáp, nếu chuẩn bị hành động quân sự chống lại họ".
Lê Chân (tổng hợp)