Nga quyết chặn đứng hoạt động buôn lậu dầu của IS

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang làm việc với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Nghị quyết 2199 sửa đổi nhằm thắt chặt hơn việc ngăn chặn hoạt động buôn lậu dầu của IS.

RIA Novosti dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin ngày 2/11 cho hay, Nga đang làm việc với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về Nghị quyết 2199 sửa đổi nhằm thắt chặt hơn việc ngăn chặn hoạt động buôn lậu dầu mỏ của các nhóm khủng bố, 
Dự thảo nghị quyết sửa đổi 2199 nhằm triệt tiêu nguồn tài chính của các tổ chức khủng bố, bao gồm nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
“Chúng tôi không hài lòng với cách kiểm soát và thực thi Nghị quyết 2199, theo sáng kiến của Nga. Chúng tôi muốn thắt chặt toàn bộ quy trình. Chúng tôi đã thảo luận về dự thảo nghị quyết sửa đổi”, đại sứ Churkin nói.
Nga quyet chan dung hoat dong buon lau dau cua IS
  Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin.
Đại sứ Mỹ Samantha Power cho hay Washington có “một mục tiêu chung” với Nga về vấn đề này, đó chính là ngăn chặn nguồn cung tài chính cho bọn khủng bố.
Bản Nghị quyết mới được sửa đổi từ Nghị quyết 2199 từng được Liên Hợp Quốc thông qua vào ngày 12/2 nhằm chấm dứt những thỏa thuận dầu bất hợp pháp với các nhóm khủng bố, sử dụng công cụ trừng phạt của HĐBA LHQ.
Nghị quyết 2199 “trở thành một phần không thể thiếu trong những nỗ lực của HĐBA LHQ, với sự tham gia tích cực của Nga, nhằm củng cố khuôn khổ luật pháp quốc tế để chống lại các mối đe dọa khủng bố từ IS và tổ chức Jahhat al-Nusra”, RT dẫn lời tiến sĩ Alexander Yakovenko, Đại sứ Nga tại Anh.
Cụ thể, nghị quyết cấm mọi hoạt động buôn bán dầu với tổ chức khủng bố IS và Jabhat al-Nusra. Nếu bị phát hiện thực hiện giao dịch liên quan đến dầu mỏ với nhóm khủng bố, trong đó có IS, các cá nhân, công ty đó sẽ bị coi là thực hiện hành động “tài trợ khủng bố" và sẽ phải chịu các hình thức trừng phạt của HĐBA LHQ.
Trước đó, vào tháng 7, Hội đồng Bảo an LHQ đã bày tỏ “mối lo ngại” đối với các báo cáo về hoạt động buôn bán dầu lậu với nhóm IS tại Iraq và Syria. Báo cáo được đưa ra sau khi phiến quân IS chiếm quyền kiểm soát các mỏ dầu ở khu vực này và được cho là sử dụng nguồn tiền trên “vận hành nhà nước”.
Trong khi Đại sứ Churkin đề xuất trừng phạt các quốc gia giao dịch với IS, Paul E. Vallely - một vị tướng Mỹ đã về hưu - cáo buộc rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang hỗ trợ IS thông qua nguồn thu dầu mỏ ở thị trường đen.
Ông Vallely khẳng định ông từng chứng kiên sự phát triển mạnh thị trường chợ đen được Ankara hậu thuẫn trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.
“Ông ấy (Erdogan) hỗ trợ IS từ lúc tôi đến quốc gia này cách đây nhiều năm. Tôi đã gặp một số con buôn ở thị trường chợ đen dọc biên giới Syria ở tỉnh Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ) và những người này đang sống rất sung túc. Nhưng Tổng thống Erdogan thực sự là một vấn đề. Nếu tôi là Đại sứ Churkin, tôi không chỉ sẽ đề xuất cắt đứt nguồn cung tài chính (cho nhóm khủng bố) lên HĐBA mà còn có những hành động tương tự đối với Erdogan”, tướng Vallely bình luận.
Tướng Vallely ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria và ném bom xe chở dầu của IS. Vị tướng Mỹ cho hay, ông “hoan nghênh sáng kiến của Nga, cùng với Pháp, phá hủy những đoàn xe chở dầu này”. Đồng thời, ông khẳng định hoạt động buôn dầu lậu qua biên giới cần được ngăn chặn.
“Nếu Erdogan muốn duy trì quyền lực, dĩ nhiên, ông ấy tiếp tục định hướng Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một quốc gia Hồi giáo. Sẽ có nhiều cuộc biểu tình hơn ở Thổ Nhĩ kỳ nên ông ấy sẽ đối mặt với nhiều vấn đề. Những người biểu tình đang ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS cũng như các thỏa thuận buôn dầu lậu qua biên giới đang diễn ra với các tay buôn ở chợ đen”, tướng Vallely phát biểu.
Thiên An (Theo RT)