Nguyên nhân Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc

Google News

Ngày 22/7, Mỹ đã bất ngờ ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc ở thành phố Houston, thuộc bang Texas.

Lý giải cho quyết định này, phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Mỹ cũng như đánh cắp sở hữu trí tuệ của nước này. Phía Trung Quốc đã coi quyết định của Mỹ là bước leo thang căng thẳng chưa từng có trong quan hệ giữa hai nước.
Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động tình báo bất hợp pháp cũng như các hoạt động nhằm tạo ảnh hưởng trên khắp nước Mỹ chống lại các quan chức chính phủ Mỹ và người dân Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, các hoạt động này đã gia tăng trong vài năm gần đây.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus không nêu chi tiết lý do Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Tuy nhiên, bà Ortagus nhấn mạnh, Mỹ sẽ không bỏ qua việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền Mỹ và đe dọa người dân nước này cũng như trước đây từng không khoan nhượng trước các hoạt động thương mại không công bằng, đánh cắp việc làm của Mỹ và những hành vi tồi tệ khác của Trung Quốc.
Nguyen nhan My dong cua Tong lanh su quan Trung Quoc
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus (Ảnh: AP)
Phản ứng trước quyết định của Mỹ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, đây là một hành động gây hấn chính trị đơn phương của Mỹ. Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh, Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngay lập tức rút lại quyết định sai trái của mình hoặc Trung Quốc sẽ có những hành động đáp trả hợp pháp và cần thiết.
Ông Uông Văn Bân cũng cáo buộc Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế và phớt lờ thỏa thuận lãnh sự song phương giữa hai nước, đồng thời cho rằng, Washington thỉnh thoảng đã quấy nhiễu nhân viên ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ và đe dọa sinh viên Trung Quốc.
Nguyen nhan My dong cua Tong lanh su quan Trung Quoc-Hinh-2
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/7 đã khuyến cáo sinh viên nước này về sự gia tăng các hoạt động thẩm vấn, gây khó dễ và tịch thu tài sản cá nhân và giam giữ sinh viên Trung Quốc đang theo học ở Mỹ.
Quyết định đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston được đưa ra sau khi Mỹ buộc tội hai công dân nước này đã tham gia một chiến dịch tấn công mạng nhắm tới các công ty Mỹ liên quan tới nghiên cứu về Covid-19. Hai người này cũng bị cáo buộc sử dụng danh nghĩa cơ quan tình báo dân sự của Trung Quốc để đánh cắp dữ liệu nhạy cảm và có giá trị lên tới hàng trăm triệu USD của nhiều công ty trên khắp thế giới.
Động thái của Mỹ được cho là một phần trong những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm gây sức ép với Trung Quốc trong một loạt các lĩnh vực bao gồm thương mại, cạnh tranh công nghệ và quân sự, ảnh hưởng địa chính trị và đại dịch Covid-19.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump mới đây đã áp đặt hạn chế thị thực và trừng phạt một số quan chức Trung Quốc trong thời gian qua và đang cân nhắc lệnh cấm nhập cảnh đối với các thành viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình họ.
Theo Phạm Huân/VOV.VN