Nhật tăng cường tính chiến đấu của Lực lượng phòng vệ

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi chi mạnh tay trang bị vũ khí, Nhật lại chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn nhằm nâng cao khả năng đổ bộ của Lực lượng phòng vệ.

Khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hoãn chuyến thăm châu Á hồi đầu tháng 10, những đồng minh thân cận trong khu vực đã băn khoăn liệu nước Mỹ có trở nên suy thoái do tác động của chính phủ Mỹ đóng cửa hay không. Đồng thời, họ cũng bày tỏ quan ngại liệu một ngày không xa nước Mỹ có đủ sức làm “bá chủ” trên đấu trường quốc tế.
Những nhà lãnh đạo Nhật có lẽ cũng bày tỏ sự quan ngại về vấn đề trên, nhưng họ giả vờ “làm ngơ”. Thậm chí, ngay cả khi Washington trở nên lo lắng với việc giải quyết tình hình, Ủy ban Tư vấn Nhật Bản - Mỹ (gọi tắt là SCC) thông báo về khả năng “cải tạo” mối liên minh giữa hai nước. Như một phần trong nỗ lực cải cách, quân đội Nhật sẽ gánh vác thêm nhiều trọng trách liên quan tới tình hình an ninh chung, điều mà chính phủ Mỹ và các nhân vật bảo thủ của Nhật chờ đợi đã lâu.
Tàu đổ bộ lớp Osumi - một trong những vũ khí mà Nhật mới sắm.
Thủ tướng Shinzo Abe là người ủng hộ dự định trên. Phát biểu trên tờ The Wall Street Journal, ông Abe khẳng định quan điểm: “Nhật Bản hi vọng phát huy vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực an ninh ở châu Á – Thái Bình Dương”. Đồng thời, ông cũng cảnh báo Trung Quốc, nếu phải thay đổi tình hình bằng vũ lực thì sự bình yên trong khu vực cũng sẽ không còn. Tuyên bố này của ông đã được kiểm chứng khi Nhật triển khai ba chiếc máy bay chiến đấu trong vòng 3 ngày liên tục nhằm đáp trả lại những hành động của Trung Quốc.
Trong bối cảnh đó, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) và Cảnh sát biển (JCG) được tăng cường khả năng ứng phó nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, đặc biệt là lợi ích hàng hải. Khi những bất đồng giữa Nhật-Trung ngày càng căng thẳng, một động thái từ phía Nhật đã được phát đi đó là quân đội Nhật ngày càng tập trung nâng cao khả năng tấn công đổ bộ của JSDF.
Mới đây nhất, Bộ Quốc Phòng Nhật Bản ra thông báo về việc chuẩn bị cuộc tập trận đổ bộ qui mô lớn bắt đầu từ ngày 1/11. Có lẽ cuộc tập trận này là hành động mới nhất trong chuỗi dài động thái nhằm trang bị sức mạnh cho lực lượng JSDF.
Có lẽ những hành động trên là chưa đủ để Nhật có thể tự mình gánh vác trọng trách trong việc đảm bảo an ninh toàn khu vực như những điều đã tuyên bố trước đó. Thay vào đó, nhằm nâng cao khả năng đổ bộ của lực lượng quân đội thuộc JSDF, chính phủ Nhật đã chi mạnh tay cho việc mua sắm thêm các vũ khí quân sự, điển hình như 3 tàu đổ bộ lớp Osumi, 5 tàu đổ bộ đệm khí, một số tàu đổ bộ lớn nhỏ và tàu khu trục chở trực thăng lớp Hyuga và Izumo.
Với sự trang bị đầy đủ như vậy, nguy cơ một cuộc chiến ngoài biển khơi do Nhật châm ngòi có thể trở thành sự thật. Nếu điều này xảy ra thì nó đã vi phạm nghiêm trọng các điều khoản ghi trong hiến pháp hòa bình của nước này.
Thanh Nga (Theo DP)