Những dấu hiệu cho thấy phiến quân IS ngày càng tuyệt vọng?

Google News

(Kiến Thức) - Tấn công khủng bố ở Paris, Beirut, Baghdad và đánh bom máy bay chở khách Nga là  dấu hiệu cho thấy tổ chức khủng bố IS ngày càng tuyệt vọng.

Trang web Atlantico của Pháp dẫn lời các chuyên gia tình báo cho hay, các vụ tấn công khủng bố của phiến quân IS tại Paris (Pháp), Beirut (Lebanon) và Baghdad (Iraq) cùng vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập do bị khủng bố gài bom là dấu hiệu cho thấy tổ chức khủng bố IS đang ngày càng tuyệt vọng.
Nhung dau hieu cho thay phien quan IS ngay cang tuyet vong?
Phiến quân IS đe dọa tấn công các thủ đô phương Tây. 
Phiến quân IS đang thay đổi chiến lược của chúng, tiến hành các vụ tấn công nhằm vào dân thường ngoài khu vực Trung Đông.
“Các chiến dịch quân sự của lực lượng Nga tại Syria và của nhóm người Kurd tại Iraq làm suy yếu đáng kể sức mạnh của nhóm IS và nhiều tổ chức Hồi giáo khác. Điều này khiến các thủ lĩnh khủng bố Salafist xem xét lại chiến lược của chúng để chứng minh “khả năng” tạo vấn đề trên toàn thế giới”, chuyên gia tình báo người Pháp Alain Chouet nhận định.
Theo Chouet, vụ khủng bố liên hoàn ở Paris tiếp diễn sau khi (nhóm khủng bố phá hủy) máy bay Nga tại Ai Cập và thực hiện các vụ tấn công trực tiếp nhằm vào người Shiite ở Beirut và Baghdad. Không còn nghi ngờ ngoài việc đây là sự mở màn cho những vụ tấn công khác nhằm vào các thành viên phương Tây trong liên minh chống IS. Nhóm khủng bố này sẽ cố gây gia tăng căng thẳng và thù hận giữa các cộng đồng Hồi giáo ở Châu Âu và các quốc gia khác mà chúng đang hiện diện.
Cựu nhân viên tình báo Pháp kiêm chuyên gia chống khủng bố Alain Rodier nhấn mạnh rằng những gì xảy ra tại Paris củng cố giả thuyết IS đang thay đổi chiến thuật.
Trước đó, phong trào Hồi giáo cực đoan này tập trung vào cuộc chiến tại Iraq và Syria cũng như ở “vùng ngoại ô” như Sinai, Libya, Afghanistan và Nigeria. Nhưng hiện giờ chúng đang thay đổi chiến thuật, tìm cách khẳng định sự tồn tài bằng cách reo rắc nỗi sợ hãi cho những “người ngoại đạo”.
Song, Rodier nói rằng “IS đã gặp nhiều thất bại trong mặt trận Syria-Iraq” và “đang trên bờ vực bị đánh bại”.
Theo Rodier, Pháp đang “ở trong cuộc chiến với các tổ chức Hồi giáo cực đoan (al-Qaeda và IS) và nhân dân chúng ta cần hiểu điều này rõ ràng”.
“Điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân, tác động đến nền kinh tế. Chúng ta sẽ trở thành mục tiêu của khủng bố và do vậy cần có những hành động ứng phó thích hợp, ít nhất hiện tại cần gạt sự chia rẽ chính trị sang một bên. Chúng ta cần phải cho thấy sự phản kháng”, Rodier nhận định.
Chuyên gia Chouet kết luận rằng cuộc chiến này không chỉ được tuyên bố trong hôm nay mà đã bắt đầu từ khi Pháp chấp nhận sự tồn tại của các tổ chức Hồi giáo Salafist có vũ trang ở Trung Đông và cuộc chiến sẽ tiếp diễn cho tới khi chúng ta thực hiện hành động mang tính quyết định tiêu diệt bọn chúng, với sự hỗ trợ của các đối tác ở các quốc gia Ả-rập và Hồi giáo.
Đề cập đến sự nguy hiểm của việc phiến quân IS giả làm người tị nạn và dân nhập cư để vào Châu Âu, vị chuyên gia tình báo nhấn mạnh rằng: “Cho đến thời điểm hiện tại, IS chưa lợi dụng làn sóng nhập cư bởi việc này với chúng quá mạo hiểm. Tuy nhiên, trong bối cảnh bọn khủng bố đang mất dần lãnh thổ và cảm thấy bị đe dọa, chúng ta không thể loại trừ bất biện pháp nào mà chúng có thể sử dụng”.
Thiên An (Theo Sputnik)