Obama "hết đường"... buộc can thiệp vào Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Sau sự kiện vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria làm chết hàng trăm người, Tổng thống Mỹ Barack Obama buộc phải can thiệp vào Syria, cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Aaron David Miller nhấn mạnh.

 Tổng thống Obama đang xem xét lựa chọn can thiệp quân sự vào Syria.
Cựu cố vấn về Trung Đông cho rằng, Tổng thống Barack Obama sẽ không muốn bị sa lầy vào một cuộc can thiệp quân sự ở Syria vì vẫn còn ám ảnh với các cuộc chiến tranh đắt đỏ và đầy đau thương, mất mát ở chiến trường Iraq và Afghanistan.
Tuy nhiên, ông Miller nhấn mạnh, vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria càng khiến ông Obama có ít lựa chọn về những hình thức can thiệp quân sự vào cuộc chiến Syria.
“Tổng thống ngày càng tiến tới gần hơn một điều mà ông dường như không muốn thực hiện, đó là bị lôi kéo vào cuộc chiến tranh kéo dài ở Syria”, ông Miller tuyên bố.
Trong khi đó, Tổng thống Obama trong cuộc phỏng vấn hôm qua nhấn mạnh, cuộc tấn công chết người bằng vũ khí hóa học ở Syria tuần này “rõ ràng là một sự kiện lớn và buộc chúng tôi phải quan tâm”. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố, Mỹ sẽ phải thận trọng với phản ứng và lựa chọn của họ.
 Những nạn nhân nhí sống sót trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus, Syria.
Trong bối cảnh chính quyền Obama đang phải đối mặt với những lời kêu gọi can thiệp quân sự vào Syria ngày càng mạnh mẽ, gay gắt, Telegraph đưa tin, lực lượng quân sự Mỹ đã được đặt vào lựa chọn tiềm năng để chống lại Syria.
Cụ thể, Lầu Năm góc đang triển khai các lực lượng sẵn sàng cho tình huống Tổng thống Obama lựa chọn can thiệp quân sự vào Syria khi các cố vấn an ninh Mỹ chuẩn bị họp bàn thảo luận về cách xử lý đối với vụ tấn công bằng vũ khí hóa học chết người ở ngoại ô Damascus tuần này.
Các chỉ huy quân sự và tư lệnh Mỹ đã chuẩn bị một loạt các kịch bản cho Tổng thống Obama trong trường hợp ông quyết định phát động tấn công vào chế độ Damascus, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nhấn mạnh trong khi đang trên đường tới Malaysia.
“Tổng thống đã yêu cầu Bộ Quốc phòng lập sẵn các kịch bản. Như thường lệ, Bộ Quốc phòng có trách nhiệm vạch sẵn một loạt các tùy chọn cho Tổng thống trong mọi tình huống. Điều đó có nghĩa là, các lực lượng của chúng tôi cũng như các cơ sở vật chất kỹ thuật phải được xác định và bố trí để có thể đảm nhận và thực thi các tùy chọn khác nhau – bất cứ kịch bản nào mà Tổng thống có thể lựa chọn”, ông Hagel nhấn mạnh.
Trong khi đó, truyền thông Mỹ rầm rộ đưa tin, các tàu chiến Mỹ đã được gửi đến khu vực có khả năng phát động các cuộc tấn công tên lửa hành trình tiềm năng hoặc các cuộc công kích khác. Khi được hỏi về thông tin này, ông Hagel đã từ chối xác nhận.
Chưa hết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định, chính phủ Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh của họ: “Cộng đồng quốc tế nên và sẽ phối hợp với nhau để giải quyết vấn đề này”.
Bạch Dương (Theo Telegraph)