Ông Trump “sập bẫy” bà Clinton vì vẫn là... Donald Trump

Google News

(Kiến Thức) - Về cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump tối 26/9, báo chí đều cho rằng bà Clinton đã thắng trận đầu.

Báo Mỹ Huffington Post nhận định “Donald Trump đã rơi vào bẫy của bà Hillary Clinton trong tranh luận”. Sau khi lên “võ đài” tối 26/9, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đã cái làm điều mà bà Clinton mong muốn: ông Trump đã xử sự như Donald Trump trước đây!
Bà Clinton lo sợ nhất là phải đối mặt với một Donald Trump mới – chừng mực hơn, chín chắn hơn, một người có khả năng cáng đáng chức vụ cao nhất. Nhưng người đó không xuất hiện trong cuộc tranh luận đầu tiên Donald Trump-Hillary Clinton.
Ong Trump “sap bay” ba Clinton vi van la... Donald Trump
Bà Hillary Clinton đã thắng trận đầu trong 3 cuộc tranh luận bầu cử với ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh AP 
Trong khi đó, các nhà phân tích độc lập cũng nhận định rằng bà Hillary Clinton đã thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên với ông Donald Trump.
Nhà khoa học chính trị Alan Abramowitz của Đại học Emory ở thành phố Atlanta và nhà phân tích khảo sát ý kiến Nate Silver đều nói bà Hillary Clinton có thể giành thêm hai điểm nữa sau khi bà đẩy ông Donald Trump vào thế thủ suốt phần lớn cuộc tranh luận, công kích ông về chuyện ông từ chối công bố hồ sơ khai thuế thu nhập ở Mỹ, về chuyện ông không thanh toán tiền cho một số nhà thầu mà ông thuê để xây dựng sân golf và sòng bạc và về chuyện ông lâu nay chê bai phụ nữ.
Ông Abramowitz gọi phần tranh luận của bà Clinton là "bình tĩnh, điềm nhiên" và nói rằng bà đã "có thể nói về nhiều vấn đề." Ông mô tả ông Trump là "khá khoa trương và hời hợt” và “gặp rất nhiều rắc rối về vấn đề chủng tộc và giới tính”.
Nhà khoa học chính trị John Sides của Đại học George Washington nói với VOA: "Cảm giác ban đầu của tôi là hầu hết những nhà báo và những nhà bình luận đều cho rằng bà Clinton vượt trội so với ông Trump. Vì có bằng chứng cho thấy bất kỳ sự đồng thuận nào của giới truyền thông đều có thể định hình cách nhìn nhận của cử tri đối với cuộc tranh luận, điều này gợi ý rằng bà Clinton chắc sẽ hưởng lợi hơn ông Trump”.
Vài ngày sau, ông Trump đổ lỗi cho người điều khiển cuộc tranh luận, người dẫn chương trình tin tức của đài NBC Lester Holt. Ông Trump nói rằng ông Holt đã đặt những câu hỏi khó hơn cho ông so với bà Clinton, và đổ lỗi cho micro "tồi tệ" trên sân khấu tranh luận mà theo lời ông được chỉnh âm lượng thấp hơn so với micro của bà Clinton.
Các cố vấn của Donald Trump gợi ý rằng ông có thể bỏ qua cuộc tranh luận tiếp theo với bà Clinton diễn ra vào ngày 9/10 tại thành phố St. Louis của bang Missouri, nhưng ông Trump cho biết ông định sẽ tham dự cả hai cuộc tranh luận còn lại. Ông Trump cho biết ông có thể "tấn công mạnh hơn" vào lần tới.
Khi được hỏi về khả năng ông Trump có thể nhắc tới những vụ ngoại tình của chồng bà là cựu Tổng thống Bill Clinton, bà Hillary nói với phóng viên: "Ông ta muốn vận động tranh cử kiểu gì là tùy ông ta”.
Minh Châu (BT)