Phiến quân IS hứng chịu đòn báo thù dữ dội của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Báo thù vụ đánh bom máy bay chở khách ở Ai Cập, Nga đã dùng hàng chục máy bay ném bom chiến lược tấn công phiến quân IS ở  Syria.

Ngày 17/11, Nga đã tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu phiến quân IS tại Syria bằng máy bay ném bom chiến lượctên lửa hành trình phóng từ  Địa Trung Hải nhằm đáp trả vụ đánh bom máy bay chở khách A321 tại Ai Cập hồi tháng trước.
Bộ Quốc phòng Nga thông báo,  các máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-22M3 Backfire, Tu-95MS Bear và Tu-160 Blackjack đã phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu IS tại Syria.
Phien quan IS truoc don bao thu du doi cua nuoc Nga
Các máy bay ném bom chiến lược của Nga.
Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 của Lực lượng Không gian-Vũ trụ Nga đã tiến hành nhiều cuộc không kích bằng tên lửa hành trình xóa sổ nhiều  mục tiêu IS ở Syria.
Trong đợt không kích đầu tiên, hàng chục máy bay ném bom Tu-22M3 đã tấn công các mục tiêu IS tại thành phố Raqqa và ở tỉnh Deir-ez-Zor của Syria. Sau đó, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS đã phóng 34 quả tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu khủng bố tại Aleppo và Idlib.
“Kết quả của đợt không kích quy mô lớn, 34 quả tên lửa hành trình đã phá hủy 14 cơ sở đặc biệt quan trọng của các phần tử khủng bố”, chính phủ Nga tuyên bố. Đây là lần đầu tiên các máy bay ném bom chiến lược Nga tham gia chiến dịch không kích IS
Hiện chưa có thông tin chi tiết về cuộc tấn công IS bằng tên lửa hành trình phóng từ chiến hạm Nga. Nhiều khả năng, tàu chiến Nga đã phóng tên lửa hành trình từ Địa Trung Hải nhằm vào mục tiêu IS tại Syria ngày 17/11.
Cuộc không kích của Nga bao gồm 25 máy bay ném bom chiến lược cùng 8 chiến đấu cơ Su-34 Fullback và bốn tiêm kích đa năng Su-30SM. Chiến đấu cơ Su-34 Fullback đã phá hủy nhiều mục tiêu khủng bố, trong đó các nguồn tiếp tế nhiên liệu của IS.
“Chiến đấu cơ Su-34 đã phá hủy nhiều thùng nhiên liệu cùng 50 xe bọc thép của bọn khủng bố”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng, lực lượng viễn chinh của Nga tại Latakia đã tiến hành 65 đợt xuất kích. Moscow đã lên kế hoạch tiến hành 127 đợt xuất kích nhằm vào 206 mục tiêu IS. Nga cũng thông báo trước với Mỹ về kế hoạch tấn công theo đúng thỏa thuận giữa hai nước.
“Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo cho Tư lệnh Không quân Mỹ và các nước liên minh khác về các cuộc không kích”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Các quan chức Lầu Năm Góc cũng xác nhận rằng Moscow đã thông báo trước cho Washington về kế hoạch không kích qui mô lớn chưa từng có này.
“Chúng tôi biết rằng trong những giờ qua, Nga đã thực hiện nhiều cuộc không kích IS tại Raqqa, có thể bằng cả tên lửa hành trình phóng từ biển và máy bay ném bom tầm xa”, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho hay.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho tàu tuần dương Moskva ở Địa Trung Hải cùng lực lượng đặc nhiệm trên tàu phối hợp với lực lượng Pháp trong khu vực.
Pháp đã tăng cường chiến dịch không kích IS sau vụ khủng bố liên hoàn ở Paris ngày 13/11 khiến hàng trăm người thương vong. Tàu sân bay của Pháp Charles de Gaulle đang được đưa tới Địa Trung Hải để bắt đầu tấn công các mục tiêu IS.
Theo Tổng thống Nga Putin, Moscow sẽ “hợp tác với Pháp như với các đồng minh”. Tổng thống Pháp Francois Hollande dự kiến sẽ đến Moscow, gặp Tổng thống Putin vào ngày 26/11.
Thiên An (Theo National Interest)