Phiến quân IS lại thảm sát ở thị trấn Kobane

Google News

(Kiến Thức) - Theo lời kể của những người sống sót, phiến quân IS lại thảm sát nhiều gia đình khi bất ngờ tấn công thị trấn Kobane và các làng mạc xung quanh.

Những người Kurd  tị nạn ở thị trấn Suruc và người Kurd Thổ  Nhĩ  Kỳ lo lắng về những vụ phiến quân IS lại thảm sát nhiều gia đình ở thị trấn Kobane, tương tự như mùa thu năm ngoái trong những ngày đầu IS bao vây thị trấn này.
Có đến 100 người chết và hàng trăm người bị thương trong cuộc tấn công của phiến quân IS vào thị trân Kobane.
Cuộc tấn công thị trấn Kobane ngày 25/6  và một cuộc tấn công khác của phiến quân IS ở mạn đông bắc Syria  vài giờ trước đó là nhằm “đảo ngược thế cờ” trước đà chiến thắng liên tiếp của dân quân người Kurd ở khu vực này.  Các chiến binh người Kurd đã đánh chiếm thị trấn chiến lược Tel Abyad, nơi  Nhà nước Hồi giáo dùng để đón nhận các  chiến binh thánh chiến nước ngoài và để vận chuyển các nguồn cung  về “thủ đô” Raqqa.
Phiến quân IS giết tất cả mọi người, trừ trẻ nhỏ
Ngồi dưới  bóng râm ngoài một bệnh viện, một nhóm phụ nữ than khóc trông nom 6 đứa trẻ bị thương, trong đó có Silva Sheikh,  7 tuổi, khoác trên mình chiếc áo phông bị loang lổ vết máu.  Bé gái Silva Sheikh vẫn còn hoảng loạn sau khi tận mứt chứng kiến cha mẹ và ông bà bị phiến quân IS bắn chết.  Bé Silva vừa khóc vừa kể lại: “Cháu chỉ kịp lôi mấy đứa em chạy trốn, nhưng lại bỏ quên bé Linda còn nằm trong xe nôi”. Những đứa trẻ khác , chỉ chênh nhau có một năm tuổi, òa lên khóc theo.
Chị Aida Sheikh,  người dì của lũ trẻ, nói: "Hàng xóm nói rằng phiến quân IS xông vào nhà và giết chết tất cả mọi người, trừ những đứa trẻ. Tất cả mọi người quá sợ hãi, không dám  cứu bé Linda còn nằm trong nôi. Hãy nhìn vào những đứa trẻ vô tội này. Làm thế nào mà tôi có thể chăm sóc chúng? Tôi phải nói với chúng như thế nào đây? "
Nhiều đám đông tương tự đang tụ tập trong bãi đậu xe của Bệnh viện Suruc, điểm đến của xe cứu thương chở những người bị thương vong, bao gồm nam giới và phụ nữ ở mọi lứa tuổi.  Một quan chức bệnh viên Suruc nói:  "Cho đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận 5 người chết và 138 người bị thương”.
Các nhà hoạt động người Kurd ở Kobane nói con số người chết đã lên tới 100 do các cuộc tàn sát trong thị trấn Kobane và ở những ngôi làng xung quanh. Những người tụ tập ở bệnh viện Suruc cho rằng con số này còn cao hơn nhiều.
Một người tên là Emina Ahmed nói: "Cha mẹ, anh trai và chị dâu của tôi cùng với cháu gái đã bị phiến quân IS giết hại. Họ bị các tay súng IS trong quân phục của dân quân ngươi Kurd (YPG) chặt đầu”.
Cách đây năm tháng , với sự yểm trợ của các cuộc không kích do Mỹ cầm  đầu, lực lượng người Kurd được gọi là Đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) đã đánh bại cuộc tấn công bao vây  Kobane tàn bạo  của phiến quân IS . Đây là chiến thắng  đầu tiên trong hàng loạt các  chiến thắng của YPG, với đỉnh điểm là chiến thắng  Tel Abyad, một chiến thắng cho phép người Kurd để kết nối hai khu vực mà họ đang kiểm soát ở miền bắc Syria.
Cáo buộc tấn công từ đất Thổ Nhĩ Kỳ
Cuộc tấn công Kobane ngày 25/6 của phiến quân  IS  mở màn với một cuộc tấn công tự sát vào lúc bình minh  gần cửa khẩu giữa Kobane (Syria) và  Suruc (Thổ Nhĩ Kỳ). Vụ tấn công này tiếp nối một cuộc tấn công qua đêm của phiến quân IS vào Hassakeh, một tỉnh lỵ  ở phía đông bắc Syria, do quân chính phủ Syria và lực lượng người Kurd cùng kiểm soát.
Có cáo buộc nói rằng phiến quân IS tấn công thị trấn Kobane ngày 25/6 từ đất Thổ Nhĩ Kỳ.
Giống như  cuộc tấn công tương tự làm rung chuyển cửa khẩu nối liền Kobane và Suruc hồi cuối tháng 11/2014, nhiều người Kurd đã nghi ngờ vai trò của Ankara khi tuyên bố rằng phiến quân IS đã phát động cuộc tấn công từ đất Thổ Nhĩ Kỳ. Tình nguyện viên người Syria Shams Shahin nói: "Thật vô lý khi xuất hiện rất nhiều chiến binh  IS tại  thị trấn Kobane được bao quanh bởi những làng mạc do người Kurd kiểm soát”.
"Khi các lực lượng  YPG đánh chiếm Tel Abyad,  nhiều phiến quân IS đã  vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng phòng thủ ở Kobane được bố trí khá thưa thớt về hướng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ”, tình nguyện viên Jamal Abelqader ở  Kobane cho biết. Những người kháckhông loại trừ việc phiến quân IS trà trộn vào dòng người tị nạn  thâm nhập vào thị trấn Kobane.
Trang web chính thức của YPG cho biết khoảng 30 phiến quân IS đã bị tiêu diệt trong cuộc giao tranh mới ở thị trấn Kobane.
Minh Châu (Theo Christian Science Monitor)