Philippines-Mỹ-Nhật tập trận gần Biển Đông đối phó Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức ở Manila xác nhận Philippines sẽ tập trận gần Biển Đông với đồng minh Mỹ và đối tác chiến lược Nhật Bản vào tuần tới.

Về mặt kỹ thuật, các cuộc tập trận gần Biển Đông với Mỹ đã  bắt đầu vào ngày 18/6, nhưng sẽ được chính thức khai trương vào ngày 22 và kéo dài hết tháng 6/2015. Đây là một phần của chương trình “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển”  (CARAT) hàng năm mà Mỹ tiến hành với một số quốc gia Nam Á và  Đông Nam Á.
Philippines sap  tap tran gan Bien Dong voi My, Nhat Ban
Mỹ sẽ đưa tàu chiến đấu duyên hải USS Fort Worth  tham gia tập trận.
Trong các cuộc tập trận này,  Mỹ sẽ sử dụng tàu chiến đấu duyên hải USS Fort Worth, còn  Philippines sẽ triển khai các tàu chiến BRP Gregorio del Pilar và BRP Ramon Alcaraz.
Phát ngôn viên của Hạm đội Philippines, Trung tá  Liezel Vidallon cho biết các bài tập sẽ liên quan đến một vụ tai nạn máy bay trực thăng  giả định và cứu hộ, bắn đạn thật, luyện tập kỹ năng hạ cánh boong tàu và huấn luyện đào tạo các hệ thống vũ khí.
Philippines sap  tap tran gan Bien Dong voi My, Nhat Ban-Hinh-2
Philippines sẽ triển khai các tàu chiến BRP Gregorio del Pilar và BRP Ramon Alcaraz tham gia tập trận CARAT Philippines 2015.  
Trung tá Vidallon cũng nhấn mạnh rằng việc tổ chức các cuộc tập trận CARAT Philippines 2015 gần Biển Đông là một phần trong kế hoạch thường xuyên và không liên quan đến tranh chấp đang diễn ra với Trung Quốc.
Các cuộc tập trận với Nhật Bản – cuộc tập trận thứ hai giữa Tokyo và Manila - sẽ được tổ chức một cách riêng biệt, nhưng cũng xảy ra đồng thời với  các cuộc tập trận CARAT. Hồi đầu tháng này, phát ngôn viên Hải quân Philippines , Đại tá Edgard Arevalo xác nhận rằng các cuộc  tập trận sẽ là một phần của các hoạt động trong chuyến thăm Philippines của Lực lượng Phòng vệ biển của Nhật Bản( JMDSF)  từ ngày 22 đến ngày 26/6.
Tuy nhiên, chi tiết cụ thể của các cuộc tập trận Philippines- Nhật Bản vẫn chưa được công bố. Báo The Philippine Star đưa tin phát ngôn viên Hải quân Lued Lincuna có thể không cho biết  thông tin chi tiết như địa điểm tập trận.  Nhưng đài truyền hình NHK của Nhật Bản trước đó đã đưa tin rằng các cuộc tập trận hải  quân chung  sẽ được tổ chức gần Biển Đông và  MSDF sẽ cử một máy bay giám sát biển P-3C tham gia tập trận.
Philippines sap  tap tran gan Bien Dong voi My, Nhat Ban-Hinh-3
Nhật Bản sẽ cử một máy bay giám sát biển P-3C tham gia tập trận chung với Philippines gần Biển Đông. 
Trước đó, Đại tá Edgard Arevalo đã tiết lộ rằng các cuộc tập trận hải quân Philippines-Nhật Bản sẽ bao gồm hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn hàng hải, đào tạo nhận thức tình huống  và hợp tác hàng hải.
Cuộc tập trận này sẽ giúp hải quân  Philippines làm quen với trang thiết bị hiện đại thông qua việc chia sẻ thông tin, kỹ thuật và thực hành kỹ thuật.
Các cuộc tập trận hải quân Philippines- Nhật Bản gần Biển Đông diễn ra ngay sau chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Benigno Aquino III  trong tuần đầu tiên của tháng Sáu. Trong chuyến thăm này, Tổng thống Aquino và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đều cam kết sẽ tăng cường khía cạnh an ninh của quan hệ đối tác chiến lược Philippines-Nhật Bản thông qua một loạt các biện pháp và nhất trí  mở các cuộc thảo luận về một Thỏa thuận thăm viếng sẽ cho phép Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản truy cập các căn cứ quân sự của Philippines.
Minh Châu (Theo The Diplomat)