Phương Tây coi phiến quân IS là mối đe dọa Trung Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, phương Tây thừa nhận phiến quân IS là mối đe dọa chính đối với an ninh khu vực Trung Đông.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13/9 cho biết, phương Tây nhận ra rằng, mối đe dọa chính đối với an ninh khu vực Trung Đông là phiến quân IS, chứ không phải chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad.
“Tất cả các đối tác phương Tây của chúng tôi đều nhận thấy rõ mối đe dọa chính ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Đó không phải là chính phủ của ông Bashar Assad mà là tổ chức khủng bố IS”, Ngoại trưởng Lavrov phát biểu trên Kênh 1.
Phuong Tay coi phien quan IS la moi de doa Trung Dong
Ngoại trưởng Nga  Sergei Lavrov.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng nói thêm, nếu cuộc chiến chống phiến quân IS trên lãnh thổ Syria không có sự tham gia của chính phủ Damascus thì sẽ trở nên vô nghĩa.
“Liên minh do Mỹ dẫn đầu tuyên bố rằng, họ sẽ hoan nghênh sự tham gia của Nga cũng như các quốc gia khác trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS nếu quốc gia đó không củng cố vị thế của Tổng thống Syria. Đề nghị rút quân đội Syria khỏi cuộc chiến chống IS là vô lý”, ông nói tiếp.
Theo Ngoại trưởng Lavrov, hoạt động của các nước thành viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS tại Syria đôi khi đi ngược lại mục tiêu mà họ đã đề ra.
“Qua phân tích các hoạt động của những nước thành viên, dư luận không khỏi hoài nghi rằng họ có động cơ thầm kín ngoài mục tiêu đã đề ra. Một số đồng minh của chúng tôi tiết lộ, họ đôi khi biết được sào huyệt của IS nhưng Mỹ đã không cho phép thực hiện không kích”, vị Ngoại trưởng khẳng định.
Quan chức Nga nói thêm, liên minh chống IS có thể sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu họ hợp tác với chính phủ Tổng thống Bashar Assad.
Đồng thời, Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh Nga tiếp tục hỗ trợ về mặt quân sự và kỹ thuật để giúp chính phủ Syria chiến đấu chống tổ chức khủng bố.
“Dĩ nhiên, chúng tôi đã, đang và sẽ cung cấp vũ khí cho Syria. Các chuyên gia Nga cũng sẽ đến quốc gia Trung Đông này. Không có gì là bí mật”, ông Lavrov khẳng định.
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, Moscow đã nhiều lần tuyên bố giúp đỡ chính phủ Syria cũng như Iraq và các quốc gia khác đang đối diện với mối đe dọa khủng bố.
Thiên An (Theo Sputnik News)